Kinh tế

Rộn ràng đón Tết

Đặc sản quê về phố

07:54, 11/02/2015 (GMT+7)

Rảo một vòng quanh các khu chợ lớn, nhỏ trong thành phố, trong lòng không khỏi rộn ràng với không khí mua bán nhộn nhịp của những ngày giáp Tết.

Gánh hàng rong mang theo đặc sản quê lên phố.
Gánh hàng rong mang theo đặc sản quê lên phố.

Hàng hóa phong phú, đa dạng được bày biện bắt mắt, thu hút khách hàng. Đặc biệt, bên cạnh những gian hàng thường ngày, xuất hiện thêm những gian hàng đặc sản – chuyên bán những mặt hàng đặc sản quê hương được ưa chuộng trong dịp Tết như bánh in, bánh đậu xanh Hội An, bánh khô mè Cẩm Lệ, bánh tráng Đại Lộc, bánh tổ, gà quê Quảng Nam…

Chủ cửa hàng bánh kẹo Tâm Trinh (chợ Hòa Khánh, Liên Chiểu) - một trong những quầy bánh kẹo lớn nhất chợ cho hay: “Bao giờ cũng vậy, cứ Tết đến xuân về, người ta lại nhớ đến những gì thuộc về truyền thống nên mấy món bánh in, bánh khô không thể thiếu được. Vì thế, cửa hàng luôn ưu tiên sản phẩm quê hương, năm nào cũng nhập bánh khô, bánh nổ Cẩm Lệ, bánh đậu xanh, mứt gừng, mứt dừa Hội An… về bán Tết. Qua 20 tháng Chạp, mấy mặt hàng đặc sản này bán chạy nhiều”.

Ở chợ Cồn, có hẳn một quầy hàng bán đặc sản các loại bánh Hội An như bánh đậu xanh (mặn và chay), bánh nếp, bánh ít lá gai, bánh su sê, bánh tổ…của cô Hoàng Thị Lài. Cô là người Hội An, cứ sáng sáng lại mang đặc sản ra đây bán đến tối lại về. Cô kể rằng, những ngày cận Tết này, bánh đậu xanh nhân thịt vị đậm đà bán chạy nhất, bên cạnh đó là bánh tổ. Ngày thường, cô bán từ 10 - 20 tổ, nhưng Tết thì lên đến 28 - 50 tổ/một ngày.

Đặc sản Tết còn có cả ở khu vực mua bán rau quả, thực phẩm tươi sống. Quầy rau củ quả của chị An ở chợ Hàn, bên cạnh những bó rau tươi sạch là những túi to hạt sen khô của Hội An hay Huế, rồi tỏi Lý Sơn, trà Sâm Dứa,…được khách hàng tìm mua. Chợ Hòa Khánh (Liên Chiểu) luôn có loại đặc sản tươi sống là gà quê.

Cô Lê Thị Sành (55 tuổi, tiểu thương chuyên bán gà quê ở chợ Hòa Khánh) tâm sự: “Ngày thường, người ta có thể ăn gà công nghiệp, gà lai nhưng cuối năm cúng ông bà tổ tiên bao giờ cũng chọn gà ta thả vườn thơm ngon. Vì thế, dịp Tết chủ yếu tôi bán gà trống, mỗi ngày tầm 10 - 12 con”.

Tết đang đến gần từng ngày, mọi người ai cũng náo nức sắm sửa đợi xuân gõ cửa. Ngày Tết cổ truyền không thể thiếu hương vị truyền thống. Những món đặc sản quê hương luôn có mặt trên phố để làm hương vị Tết thêm vẹn tròn.

Bài và ảnh: THÙY LINH

.