Kinh tế

Thịt về nhiều, giá ổn định

07:54, 11/02/2015 (GMT+7)

Không chỉ có nguồn gia súc, gia cầm tại chỗ, nhiều mặt hàng thịt nhập ngoại được tăng cường đáp ứng nhu cầu phục vụ Tết Nguyên đán 2015 trên thị trường Đà Nẵng.

Gia cầm phục vụ Tết sẽ không thiếu.
Gia cầm phục vụ Tết sẽ không thiếu.

Điều này sẽ mang đến sự đa dạng cho người dân trong lựa chọn thực phẩm và nhất là điều tiết được giá cả ổn định trong những ngày cuối năm.

Dồi dào thịt nội, thịt ngoại

Những ngày này, tại một số trang trại của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia đình, mọi người tất bật với các giao dịch mua bán, xuất chuồng các loại gia súc, gia cầm. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, đến thời điểm này trên địa bàn huyện có khoảng 97.000 con heo, 17.000 con bò, 1.800 con trâu, 886.000 con gà, vịt, 230.000 con chim cút, 2.500 con dê, 5.000 con thỏ, 15.000 con chim bồ câu Pháp, hơn 2.000 con heo rừng. Đó là chưa kể sản vật của các trang trại.

Ông Nguyễn Sơn, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Năm qua, nhờ điều kiện thuận lợi về giá thức ăn cũng như thời tiết nên không có dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Huyện Hòa Vang cũng hỗ trợ nhiều loại giống con mới cho người dân mở rộng chăn nuôi. Vì thế, số lượng đàn gia súc, gia cầm tăng 20% so với năm 2013, nguồn thịt cung cấp cho địa phương trong dịp Tết này được bảo đảm.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy, các loại thịt nhập khẩu về thị trường Đà Nẵng khá dồi dào. Cụ thể, trong tháng 12-2014, đã có hàng chục tấn thịt gia súc, gia cầm chủ yếu là heo, bò, trâu, gà, dê, cừu, nai, thỏ đưa về tiêu thụ. Riêng trong tháng 1-2015, số lượng thịt nhập từ nước ngoài khoảng trên 200 kg thịt heo, 720 kg thịt bò, 15.600 kg thịt trâu, 98.000 kg thịt gà các loại, 420 kg thịt cừu.

Ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y thành phố cho hay, hiện số lượng gia súc, gia cầm giết mổ tại các lò mổ tập trung đã tăng hơn 10% so với nửa tháng trước. Theo dự báo, trong thời gian tới, số lượng đưa về các lò mổ còn tăng hơn nữa vì nhu cầu tăng vào áp Tết.

Heo hơi mất giá, gà cúng đắt hàng

Heo, gà là mặt hàng thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong dịp Tết. Vì thế, người chăn nuôi luôn theo dõi sát diễn biến thị trường để có thể xuất bán đúng thời điểm. Tuy nhiên, năm nay khá nhiều hộ nuôi heo tỏ ra buồn bã vì giá cả không như kỳ vọng.

Anh Trần Văn Mười (trú thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) giãi bày: “Giá heo năm ni rớt tệ hại, heo hơi loại chừng 85-90 kg/con thương lái thu mua chỉ có 37.000 đồng/kg, rẻ hơn so với cùng kỳ năm ngoái (42.000 đồng/kg). Công sức bỏ ra cả năm, giờ thu lại không được mấy, thấy buồn”.

Tiếc công sức, anh Mười tính sẽ để lại bầy heo sau Tết mới bán, may ra còn được giá hơn trong năm. Với một số hộ, dù bị ép giá, nhưng không bán thì không có tiền sắm Tết nên đành phải “tống” lũ heo đi.

Chị Nguyễn Thị Hải (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tận dụng vạt đất trống không có dân ở để nuôi 20 con heo, nói: “Heo hơi thì xuống mất cả 5-7 giá, nhưng heo thịt bán lẻ thì chuẩn bị vào đà tăng. Đúng là vô lý thiệt, nhưng nếu không bán để lại sau Tết chưa chắc đã cao hơn, mà Tết nhất vướng bận bầy heo thì còn đi đâu được. Thôi thì trăm dâu đổ đầu người chăn nuôi, chỉ khổ người chăn nuôi như mình bán rẻ vẫn phải mua thịt ăn với giá cao”.

Trong khi mặt hàng thịt heo được dự báo dồi dào và không biến động mạnh thì thịt gia cầm như gà sống nguyên con lại đắt đỏ bởi nhu cầu thị trường tăng. Được giá nên người nuôi gà tranh thủ xuất bán hết. Giá gà ta sống tùy loại (thả tự nhiên hay ăn bột) dao động từ 90.000-120.000 đồng/kg. Các chủ lò giết mổ gia cầm như Quyền Chanh, Hà Sính – Kim Anh mỗi ngày bán lẻ cả trăm con gà làm sẵn.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

.