Kinh tế

Nâng cao hiệu quả hợp tác xã thanh niên

15:25, 10/04/2015 (GMT+7)

Bên cạnh thành lập doanh nghiệp, mô hình hợp tác xã đang được nhiều bạn thanh niên quan tâm và áp dụng nhằm lập nghiệp, làm giàu.

Trang trí sự kiện cưới, hỏi, chương trình do Hợp tác xã Thanh niên tổ chức sự kiện Nguyên Tuấn tổ chức. 			     (ảnh do nhân vật cung cấp)
Trang trí sự kiện cưới, hỏi, chương trình do Hợp tác xã Thanh niên tổ chức sự kiện Nguyên Tuấn tổ chức. (ảnh do nhân vật cung cấp)

Hướng đi giúp thanh niên lập nghiệp

Ra đời vào tháng 12-2013, Hợp tác xã (HTX) Thanh niên tổ chức sự kiện Nguyên Tuấn là mô hình HTX thanh niên đầu tiên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, là kết quả của chương trình phối hợp giữa Liên minh HTX thành phố và Thành Đoàn Đà Nẵng về  phát huy vai trò của thanh niên tham gia xây dựng và phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2013-2017.

Sau gần 3 năm hoạt động, với vốn điều lệ ban đầu 200 triệu đồng, đến nay tài sản của đơn vị đã tăng lên hơn 300 triệu đồng cùng việc nhiều trang thiết bị được mua sắm mới. HTX đang giải quyết việc làm cho 7 lao động thường xuyên với mức lương trung bình 2 triệu đồng/người/tháng, và gần 20 cộng tác viên với mức bồi dưỡng từ 300.000-500.000 đồng/người/chương trình.

Anh Hồ Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Thanh niên tổ chức sự kiện Nguyên Tuấn bày tỏ: “Vì mới thành lập, quy mô còn nhỏ, chúng tôi chủ yếu nhận tổ chức những sự kiện nhỏ, lẻ, trang trí đám cưới… nên doanh thu chưa lớn. Tuy nhiên, cái chính là thông qua HTX, nhiều bạn thanh niên đã được giải quyết công ăn việc làm, tạo được uy tín đối với gia đình và xã hội”.

Thành lập năm 2014 với vốn điều lệ 300 triệu đồng, Hợp tác xã Xây dựng, thương mại, dịch vụ Mai Hòa (HTX Mai Hòa) đang từng bước khẳng định thương hiệu trong quá trình kinh doanh. Đây là ý tưởng của một nhóm bạn cùng chơi với nhau. Sau thời gian chuẩn bị, các bạn cùng hùn vốn và đứng ra thành lập HTX chuyên kinh doanh ở lĩnh vực xây dựng, cung cấp các dịch vụ về thiết kế, sửa chữa nội thất. Đến nay, HTX Mai Hòa có 10 lao động chính với mức lương 2,7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Mai Tiến Hòa, ông chủ thuộc thế hệ 8X của HTX này chia sẻ: “Theo tôi, mô hình kinh tế này rất thú vị, nhất là với những người trẻ muốn đứng ra kinh doanh nhưng thiếu vốn, họ có thể vận động bạn bè cùng góp vốn để thành lập HTX nhằm thực hiện được ý tưởng. Ngoài ra, hoạt động dưới mô hình HTX, chúng tôi học được cách làm việc theo nhóm, đề cao tính đoàn kết, biết lắng nghe và tôn trọng mọi ý kiến của các thành viên trong HTX”.

Được biết, trên địa bàn thành phố hiện có 42 nhóm liên kết kinh doanh tập thể, tổ hợp tác và HTX do thanh niên làm chủ, kinh doanh đa dạng các ngành, nghề như sản xuất hoa lan, dịch vụ photocopy, ươm cây, tổ chức sự kiện… Mỗi HTX đã tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho 5 đến 10 lao động ở địa phương, chưa kể đến những lao động thời vụ.

Bên cạnh những đơn vị trên, Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng đã và đang tiến hành vận động một số trường: Đại học Đông Á, Cao đẳng Lương thực-thực phẩm, Cao đẳng Thương mại… nhằm hướng đến thành lập mô hình HTX trong trường học, góp phần hỗ trợ sinh viên định hướng nghề nghiệp.

Thiếu vốn vẫn là trở ngại lớn

Cũng như nhiều đơn vị hoạt động kinh tế tư nhân khác, nhu cầu vay vốn để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất hiện rất bức thiết đối với các HTX thanh niên. Thời gian qua, sự hỗ trợ của các ngành chức năng cũng như điều kiện tiếp cận nguồn vốn đối với họ hầu như không có.

Anh Mai Tiến Hòa bộc bạch: “Vừa rồi, chúng tôi cũng có liên hệ một số nơi để vay vốn nhằm mua sắm trang thiết bị, mở rộng hoạt động kinh doanh nhưng người ta yêu cầu phải có tài sản thế chấp, sổ đỏ; mà cái này thì thanh niên như chúng tôi không thể đáp ứng được. Không vay được vốn nên mọi ý tưởng vẫn đang đắp chiếu thôi”.

Gắn bó và tuyên truyền, vận động mạnh mẽ việc thành lập HTX thanh niên, nhưng theo ông Hồ Duy Hải, Phó phòng Tuyên truyền và công tác thanh niên thuộc Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng thì đơn vị hầu như không có sự hỗ trợ về vốn vay đối với những HTX này, chỉ mới dừng lại ở việc giúp về mặt giấy tờ, pháp lý để thành lập; tổ chức một số lớp tập huấn về kỹ năng quản trị HTX hay kiến thức cần thiết về ngành nghề mà HTX thực hiện.

KHÁNH HÒA

.