Kinh tế

Hợp tác để phát triển

07:30, 10/08/2015 (GMT+7)

Tìm kiếm những cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng, tiếp cận nhiều thông tin về tiến trình hội nhập sâu rộng thông qua các hiệp định thương mại (TPP, AEC), trực tiếp ký kết những hợp đồng kinh tế… là những nội dung chính diễn ra tại Hội nghị Kết nối-Hợp tác-Phát triển do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam phối hợp Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng tổ chức trong hai ngày 8 và 9-8 tại Đà Nẵng, với sự có mặt của gần 100 đại biểu là đại diện các hiệp hội DN, các doanh nhân trên cả nước.

Đến dự có Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Cao Sỹ Kiêm.

Đà Nẵng luôn cải thiện môi trường đầu tư để nâng cao chất lượng phát triển. Ảnh: Khánh Hòa
Đà Nẵng luôn cải thiện môi trường đầu tư để nâng cao chất lượng phát triển. Ảnh: Khánh Hòa

Hoàn thiện để thu hút nhà đầu tư

Với tinh thần “Kết nối – Hợp tác – Phát triển”, hội nghị thực sự là cơ hội để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh cũng như ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu từ các địa phương khác. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực như môi trường đầu tư, định hướng và kinh nghiệm phát triển của Đà Nẵng…

Về thu hút đầu tư, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng Lê Cảnh Dương cho biết, những ưu đãi cho nhà đầu tư thành phố thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; riêng về quỹ đất, hiện thành phố đang rốt ráo xử lý, thu hồi một số dự án chậm hoặc không triển khai dọc ven biển, đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư khác tham gia.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương nêu rõ, Đà Nẵng tập trung kêu gọi các dự án đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ; đề xuất nhiều giải pháp sáng tạo, hợp lý nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, công bằng cho DN địa phương, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, Đà Nẵng là thành phố có nhiều sáng tạo nhằm tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển. Trong bối cảnh cả nước gặp khó khăn nhưng Đà Nẵng đã mạnh dạn đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ DN như “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, ưu đãi về đất, vốn…, nhờ đó đã từng bước vượt lên khó khăn để giữ vững tốc độ tăng trưởng.

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, Đà Nẵng đang có những cơ hội rất lớn để tạo động lực phát triển. Riêng với việc đăng cai tổ chức phần lớn các hoạt động trong “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh thành phố ra toàn thế giới (ước tính sẽ có khoảng 2.000 nhà báo trên khắp toàn cầu sẽ có mặt để đưa tin về APEC 2017), tìm kiếm và ký kết những hợp đồng kinh tế. Đà Nẵng sẽ là đầu mối quan trọng để kết nối DN cả nước với các DN trên thế giới.

Kinh nghiệm ứng xử với doanh nghiệp FDI

Trước những thắc mắc của nhiều DN trong việc đang thiếu định hướng cụ thể để đầu tư, phát triển về lĩnh vực, ngành nghề phù hợp khi hội nhập…, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, xu thế chung của thế giới cũng như của nhiều nước trong khu vực ASEAN là chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm thay vì chạy theo số lượng.

Bà Lan nhìn nhận: “Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia nhận nguồn vốn ODA vào loại lớn, nhưng hiệu quả đem lại chưa tương xứng. Ngày trước, khi tiếp cận, làm việc với các DN FDI, các ngành, địa phương chỉ quan tâm đến mức độ đầu tư, những ưu đãi về đất, thuế mà quên mất những điều họ cần những ngành công nghiệp phụ trợ gì và nguồn nhân lực như thế nào để chủ động đào tạo. Chúng ta thiếu kinh nghiệm trong việc ứng xử với DN FDI nên mới xảy ra thực trạng họ cần nhưng mình không đáp ứng được, trong khi lao động của mình có thừa nhưng nhà đầu tư lại về nước tuyển và đưa lao động sang làm việc. Đây là một sự lãng phí, thiệt thòi rất lớn đối với nước mình”.

Đồng quan điểm này, ông Võ Duy Khương cho rằng đây là kinh nghiệm cần lưu ý, bởi lẽ lâu nay việc đàm phán, ký kết hợp đồng làm ăn với các DN FDI chưa thực sự bài bản.

Tính đến 30-6-2015, có 38 quốc gia/vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư là 3,45 tỷ USD, giải quyết việc làm cho 43.600 lao động, mức lương bình quân là 155USD/tháng.

Ông Võ Duy Khương đánh giá cao việc Hiệp hội DNNVV Việt Nam tổ chức hội nghị tại Đà Nẵng là cơ hội để DN địa phương có thêm những kiến thức quý về hội nhập, đồng thời giúp quảng bá hình ảnh thành phố đến cộng đồng DNNVV trên cả nước. Trong khuôn khổ hoạt động này, một số DN chủ động liên hệ với các đơn vị quản lý, sở, ngành thành phố nhằm đặt vấn đề về việc đầu tư vào Đà Nẵng. Một số hợp đồng kinh tế đã được ký kết.

Khánh Hòa

.