Kinh tế

Phải thích nghi với xu thế hội nhập

07:51, 25/09/2015 (GMT+7)

Theo nhìn nhận của cộng đồng doanh nhân trẻ, hội nhập với nền kinh tế trong khu vực cũng như trên thế giới là một trong 3 vấn đề quan trọng bậc nhất, được quan tâm sâu sắc trong nhiệm kỳ hoạt động mới của Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng 2015-2018. Trước những thách thức mà tiến trình hội nhập đặt ra, hãy nghe một số doanh nhân trẻ chia sẻ suy nghĩ của họ.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chiếu sáng và thiết bị công cộng DAPULICO: Phải chủ động nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp

Hội nhập là xu thế tất yếu trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Khi hội nhập, rào cản thuế quan được xóa bỏ, việc lưu chuyển dòng vốn, lao động diễn ra dễ dàng hơn. Sản phẩm của doanh nghiệp phải cạnh tranh trực tiếp và bình đẳng với các doanh nghiệp nước bạn trong một thị trường chung.

Môi trường hội nhập sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều cơ hội với thị trường rộng mở, đồng thời cũng là thách thức vô cùng lớn khi sản phẩm của doanh nghiệp phải cạnh tranh trong một sân chơi lớn. Trong bối cảnh như vậy, vấn đề lớn đối với doanh nghiệp Việt nói chung là phải làm sao khắc phục được tình trạng chất lượng sản phẩm và dịch vụ đa phần chưa đạt đến mức ổn định và lâu dài. Càng khó khăn hơn khi doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là quy mô vừa và nhỏ.

Theo tôi, để hội nhập tốt, mỗi doanh nhân phải nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp mình, từ hệ thống quản trị, máy móc thiết bị đến đội ngũ quản lý, lao động,... nhằm tăng năng suất để sản phẩm có sức cạnh tranh tốt trên thị trường và phải quản lý chất lượng đúng tiêu chuẩn một cách lâu dài, bền vững. Bên cạnh đó, cũng rất cần những giải pháp cụ thể về cải cách từ các cơ quan quản lý Nhà nước, tạo hành lang pháp lý ổn định và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Ông Hà Đức Hùng, Giám đốc Công ty CP Cơ khí Hà Giang- Phước Tường: Cần thông tin từ các hiệp hội, hội doanh nghiệp/doanh nhân

Doanh nghiệp trên thế giới cũng như ở Việt Nam luôn hướng đến sự phát triển lớn mạnh và một thị trường rộng lớn sẽ là cơ hội tốt nhất để phát triển. Xu thế đó bắt buộc các nước phải nghĩ đến việc hội nhập. Doanh nghiệp nào có sản phẩm được tiêu thụ tại nhiều quốc gia thì sự lớn mạnh theo đó cũng tăng lên tương ứng.

Việt Nam là thị trường mới nổi đầy tiềm năng, với sức mua của hơn 90 triệu dân, nhưng không có nhiều sản phẩm chất lượng cao trong khi giá thành sản xuất còn cao do sử dụng nhân công nhiều, năng suất lao động thấp. Đây chính là yếu tố mà nhiều doanh nghiệp trên thế giới thấy rõ và muốn đưa sản phẩm đến thị trường Việt Nam để tiêu thụ.

Mặc dù hội nhập đặt ra rất nhiều thách thức cho chúng ta, nhưng chúng tôi tin rằng với sức mạnh nội tại đang có như thế mạnh về lực lượng lao động dồi dào, tay nghề khéo léo; một lực lượng doanh nhân trẻ với kiến thức mới, có ngoại ngữ, có đủ thời gian để làm lại nếu thất bại… thì việc hội nhập là cơ hội lớn.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn các hội doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chia sẻ thông tin về thị trường các nước, phân tích điểm mạnh, yếu và hướng các doanh nghiệp nên đi theo để có lợi thế cạnh tranh.

Ông Lê Trường Kỹ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Dinco: Kỳ vọng Đà Nẵng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm quốc gia, khu vực

Với việc tham gia vào các hiệp định thương mại như TPP, AEC…, Việt Nam thực sự mở cửa hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng. Đây rõ ràng là tín hiệu đáng mừng để doanh nghiệp chúng ta dịch chuyển dần từ những ngành nghề gia công sang những ngành nghề có công nghệ cao, có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Trước mắt sẽ rất khó khăn nhưng tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển và chúng ta sẽ thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình như nhiều người đang lo ngại. Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế ở một số nước cũng là bài học và cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc hoạch định chiến lược phát triển, kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Để hội nhập trở thành cơ hội lớn cho doanh nghiệp thành phố, ngoài nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, tôi mong muốn chính quyền thành phố cần có chính sách hỗ trợ dài hơi hơn. Tôi nhận thấy, sau “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” rất rộn ràng thì năm 2015 này các hoạt dộng hướng về doanh nghiệp có vẻ chùng xuống. Hy vọng, thành phố sẽ tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc gặp gỡ, đối thoại thực chất với cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho họ.

Tôi rất tâm đắc với chương trình khởi nghiệp mà thành phố đang khởi xướng và kỳ vọng trong một tương lai không xa Đà Nẵng sẽ có những doanh nghiệp lớn, có thực lực và đủ khả năng, bản lĩnh khẳng định uy tín, thương hiệu vươn tầm quốc tế và khu vực.

Khánh Hòa thực hiện

.