Kinh tế

Quy hoạch vùng trồng rau ở Ngũ Hành Sơn

07:24, 01/10/2015 (GMT+7)

Diện tích tự nhiên 3.859ha, dân số gần 70.000 người, quận Ngũ Hành Sơn đang đẩy nhanh quá trình đô thị hóa trên vùng đất vốn thuần nông, nơi nghề trồng rau xanh khá phát triển.

Vùng rau trên đất tận dụng ở phường Mỹ An.
Vùng rau trên đất tận dụng ở phường Mỹ An.

Hiện tại, quỹ đất tại đây chủ yếu dành cho các khu tái định cư, trong khi người dân phải tận dụng từng khoảnh đất trống đã thuộc về các dự án để sản xuất. Quy hoạch vùng rau tại địa phương này là vấn đề bức thiết cần tính tới.

Nghề trồng rau ở Ngũ Hành Sơn có từ lâu đời. Cách đây hơn chục năm, đô thị hóa chưa sôi động, các vùng rau An Thượng, Đa Mặn, K20... tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm nông hộ, là nơi cung cấp lượng rau không nhỏ cho thị trường đô thị Đà Nẵng.

Do đô thị hóa, các vùng rau chuyên canh ở Ngũ Hành Sơn không còn. Để duy trì nghề truyền thống và hơn hết vì mưu sinh, nhiều hộ tận dụng các khu đất trống, đất dự án chưa triển khai để sản xuất. Hoạt động này đã góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các gia đình đất canh tác bị giải tỏa, thu hồi.

Phường Mỹ An, nơi từng có vùng rau An Thượng rộng 36ha, nổi tiếng một thời, nay không còn quy hoạch trồng rau. Tuy vậy, 81 hộ nông dân của phường vẫn duy trì nghề khi tận dụng đất dự án chưa triển khai.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân phường cho biết: Cách đây 2-3 năm, diện tích trồng rau của phường khoảng 12ha, nay còn 8ha. Khi các dự án triển khai, đất trồng rau không còn, chắc chắn nhiều gia đình sẽ lâm vào cảnh khốn khó. Từ trước đến nay, cây rau là cứu cánh cho biết bao gia đình. Trồng rau ăn lá mỗi năm 8-9 lứa. Gia đình tôi, sản xuất 1 sào, thu 5,5-6 triệu đồng/lứa. Vì thế, cho dù đất canh tác bị thu hồi, giải tỏa, nhưng các hộ trồng rau vẫn quyết bám lấy nghề, tìm đất dự án chưa triển khai tiếp tục trồng.

Hiện tại, ở Ngũ Hành Sơn có 57ha đang sản xuất rau. Bà Hồ Thị Thanh Thúy, Trưởng phòng Kinh tế quận cho biết: Toàn bộ diện tích đang trồng rau đều thuộc các dự án. Ngày 7-9 vừa qua, UBND quận có công văn gửi UBND thành phố xin chủ trương chọn địa điểm đầu tư mô hình trồng rau, hoa. Nếu không được quy hoạch, chẳng bao lâu nữa, ở Ngũ Hành Sơn chẳng có một mảnh đất trồng rau.

Không như các địa phương khác, giàu tiềm năng đất đai song làm ra cây rau không dễ, ở quận Ngũ Hành Sơn, biết bao gia đình quanh năm hái ra tiền nhờ cây rau từ những vạt đất tận dụng. Yếu tố có ý nghĩa quyết định là người trồng rau vùng này rất rành kỹ thuật trồng các loại rau ăn lá, chủ động khâu tiêu thụ, tâm huyết với nghề sản xuất rau.

Mặc dù là đất tận dụng, song năm nào, quận Ngũ Hành Sơn cũng cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn tấn rau sạch các loại. Vì vậy, thiết nghĩ quy hoạch vùng trồng rau ở Ngũ Hành Sơn là vấn đề bức thiết, cần phải tính đến. Không ít người cho rằng, với quận vốn thuần nông như Ngũ Hành Sơn, ít nhất phải có diện tích chuyên trồng rau, trồng hoa.

Là người rất tâm huyết với việc sản xuất rau, hoa giữa lòng đô thị, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho rằng: Đô thị hóa là vấn đề tất yếu của bất cứ thành phố nào. Tuy vậy, với lợi ích thiết thực từ cây rau, cây hoa, ngành chức năng và UBND thành phố cần xem xét, dành quỹ đất, quy hoạch vùng trồng rau, hoa chuyên canh tại địa phương.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

.