Kinh tế

Danapha vươn ra thế giới

08:16, 30/09/2015 (GMT+7)

Tròn 50 năm trước (1965), tiền thân của Công ty cổ phần Dược Danapha là một xí nghiệp dược phẩm nhỏ phục vụ kháng chiến tại Liên khu 5.

Sản xuất dược phẩm tại Danapha bảo đảm tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO).
Sản xuất dược phẩm tại Danapha bảo đảm tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO).

Bằng những nỗ lực bền bỉ, đến nay, Danapha khẳng định thương hiệu, vị thế vững chắc trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm tại Việt Nam, từng bước xuất khẩu ra thị trường thế giới. Doanh nghiệp đóng góp thiết thực xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng năng động, hiện đại.

Tăng trưởng vững chắc

Trải qua khó khăn, gian khổ trong chiến tranh và nhiều lần đổi tên, tách nhập sau khi đất nước giải phóng, nhưng trong bất kỳ giai đoạn nào, Danapha luôn là một tập thể gắn kết, thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo vì mục tiêu cao nhất là phục vụ sức khỏe cộng đồng thông qua những sản phẩm dược chất lượng.

Dược sĩ Nguyễn Quang Trị, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Danapha cho biết, sau khi cổ phần hóa vào năm 2007, công ty bắt đầu đẩy mạnh đầu tư theo mô hình khép kín, gồm vùng nguyên liệu, nhà máy và trung tâm nghiên cứu. Cụ thể, Danapha đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất đông dược đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GMP-WHO vào năm 2010, với công suất 235 triệu viên/năm và phát triển vùng nguyên liệu ở khu vực Đà Nẵng.

Kể từ đó, Danapha bước vào giai đoạn phát triển đột phá, gặt hái những thành tích ấn tượng và tự hào trong sản xuất và phân phối dược phẩm, tạo dựng giá trị thiết thực cho cộng đồng; thúc đẩy và phát triển tiềm năng y tế nói chung và ngành dược liệu-đông dược Việt Nam nói riêng. Theo ông Trị, thành công này bắt nguồn từ đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn giỏi, biết phát huy thế mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm có hiệu quả điều trị cao trong lĩnh vực đông dược.

Từ những giải pháp đồng bộ và linh hoạt, nhạy bén trong lãnh đạo, điều hành nên tốc độ tăng trưởng trung bình của Danapha sau cổ phần hóa 15%/năm. Nếu năm 2007, doanh thu của công ty đạt 129 tỷ đồng, thì đến năm 2014, doanh thu 350 tỷ đồng. Năm 2007, doanh số xuất khẩu đạt 1,2 triệu USD, năm 2014 gần 3,5 triệu USD. Thu nhập bình quân đạt 12,5 triệu đồng/người/ tháng. Công ty luôn thực hiện tốt và đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước và đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội.

Sản xuất sản phẩm công nghệ cao

Trong quá trình hội nhập thế giới, Danapha luôn chủ động lựa chọn đồng hành với các nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm xúc tiến chương trình đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, kết hợp nghiên cứu và chuyển giao các đề tài ứng dụng, tạo ra những sản phẩm ưu việt. Danapha là một trong các công ty dược Việt Nam đi đầu trong việc nghiên cứu dạng bào chế thuốc tiêm Liposome Paclitaxel điều trị ung thư từ một kết quả nghiên cứu đề tài cấp Nhà nước và hiện nay đã cho ra sản phẩm.

Danapha đầu tư chuyên sâu vào hoạt động nghiên cứu và phát triển với một trung tâm nghiên cứu phát triển quy mô, hiện đại. Trung tâm có đầy đủ các phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác nghiên cứu để cho ra đời các sản phẩm mới, cũng là nơi chuyển giao công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất và có cả dây chuyền sản xuất thử, sản xuất quy mô nhỏ.

Đây là một trong số ít công ty tiên phong về phát triển các dòng đông dược mới, được giới chuyên môn đánh giá cao qua các thế mạnh như: ít tác dụng phụ, liều dùng đơn giản, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Hiện tại, ngoài việc duy trì sản xuất các sản phẩm đã làm nên thương hiệu Danapha như Danapha-Natrex 50, Bài Thạch, VG-5, Tadimax, Dưỡng tâm An thần, Cholestin, Colitis, công ty không ngừng nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm mới như: nhóm sản phẩm điều trị gout, tim mạch, tiểu đường cùng nhiều sản phẩm tân dược khác nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của người dân.

Đến nay, Danapha đã nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất lưu hành trên thị trường trong nước 226 sản phẩm và 18 sản phẩm xuất ra nước ngoài đáp ứng nhu cầu của thị trường. Doanh nghiệp chú trọng nghiên cứu, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm ưu việt đã được thử nghiệm của mình, nhất là tạo ra các dòng sản phẩm mang tính độc đáo riêng biệt của thương hiệu Danapha. 

Song song với sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp luôn tích cực góp phần cùng với các cấp, các ngành của thành phố thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội với số tiền ủng hộ hằng năm hàng tỷ đồng. Với thành tích xuất sắc đóng góp vào công cuộc kháng chiến cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Danapha vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng như: Huân chương Lao động hạng nhất (2006) và Huân chương Độc lập hạng ba (2012), Cờ thi đua Chính phủ (2009), giải thưởng Sao vàng Đất Việt giai đoạn 2008 - 2013 cùng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế, UBND thành phố Đà Nẵng và của các cấp, các ngành.

Bài và ảnh: Việt Dũng

.