Kinh tế

Thị trường xe máy

Hạ giá, vẫn vắng khách

09:44, 24/02/2016 (GMT+7)

Sau Tết, nhiều cửa hàng kinh doanh mô-tô, xe máy trên địa bàn đồng loạt mở cửa phục vụ, nhưng lượng khách đến mua sắm không cao. Thị trường xe máy thời điểm này đang trong cảnh kẻ bán ngóng người mua, dù giá cả đã giảm xuống đáng kể.

Các dòng xe mới còn tồn trong các cửa hàng khá nhiều, nhưng sức tiêu thụ sau Tết vẫn rất chậm.
Các dòng xe mới còn tồn trong các cửa hàng khá nhiều, nhưng sức tiêu thụ sau Tết vẫn rất chậm.

Những ngày cuối tuần qua, tại các cửa hàng chuyên doanh xe máy lớn như Tiến Thu, Tân Hưng Yên rất ít khách hàng đến tìm mua xe máy mới, chủ yếu là người đi bảo hành và sửa chữa xe. Mặc dù các cửa hàng đã mở các chương trình khuyến mãi khai xuân từ mùng 7, mùng 8 tháng Giêng nhưng vẫn vắng bóng khách hàng. Thậm chí, một số cửa hàng bán xe cũ còn “bất động” trong nhiều ngày liền vì không có khách. Ế ẩm quá, một số cửa hàng cho nhân viên nghỉ đến hết tháng Giêng.

Đường Hùng Vương có mật độ các cửa hàng kinh doanh xe máy lớn liên tục trưng ra nhiều mẫu xe mới của năm 2016, song số lượng bán ra chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các dòng xe mới đã nhập về, nhưng các nhân viên tư vấn chưa có dịp để giới thiệu cho khách hàng.

Qua tìm hiểu, được biết các dòng xe máy hiện nay giá đã giảm từ 1-2 triệu đồng/chiếc so với giá trước Tết. Cụ thể, xe Air Blade thông thường trước đây giá trên 39 triệu đồng/chiếc, nay đã giảm xuống còn 38,5 triệu đồng/chiếc, loại cải tiến hơn có giá 41,5 triệu đồng/chiếc, nay chỉ còn 40,5 triệu đồng/chiếc; SH 150cc giá chỉ còn hơn 80 triệu đồng/chiếc, SH Mode hiện chỉ còn 50 triệu đồng/chiếc, Vision 110cc giá tầm 29 triệu đồng hay Wave 110 RSX phun xăng điện tử chỉ còn 21-23 triệu đồng/chiếc; dòng xe cao cấp như xe tay ga Liberty 125 ABS với nhiều tính năng hiện đại, có giá bán hơn 55 triệu đồng (chưa bao gồm đăng ký).

Với giới kinh doanh lâu năm, một khi đã có thương hiệu thì khách hàng tự tìm đến, nhưng với những cửa hàng, đại lý không có tiềm lực mạnh không thể bán giá thấp hơn. Vì thế, các doanh nghiệp nhỏ rất khó cạnh tranh, và trong thực tế không ít cửa hàng tư nhân phải chuyển đổi hình thức kinh doanh và ngành nghề.

Nhiều cửa hàng có doanh số bán hằng tháng tụt thấp so với mục tiêu phát triển thị trường. Anh Mãi, nhân viên bảo trì sản phẩm xe máy SYM trên đường Điện Biên Phủ nhận định, mấy năm gần đây dù các hãng xe máy liên tục tung ra các sản phẩm mới kèm các chương trình ưu đãi cho khách hàng nhưng thị trường xe máy ngày càng ảm đạm.

Số lượng các công ty, đại lý tại Đà Nẵng không tăng mỗi năm nhưng quy mô thì lớn hơn, trong khi nhu cầu người dân giảm dần. Lượng xe do các hãng cung cấp ra thị trường nhiều, nhưng sức tiêu thụ lại rất chậm và giảm doanh số đáng kể so những năm trước.

Để duy trì công việc kinh doanh, nhiều đại lý phải chấp nhận bán thấp hơn để cạnh tranh khách hàng. Theo anh Nguyễn Thái Vũ, quản lý cửa hàng kinh doanh xe máy Hà Giang Moto (đường Hùng Vương), tình hình kinh doanh xe máy sau Tết khi nào cũng vậy, ít người mua nên giá bán cũng xuống thấp. Thông thường đến giữa năm, tình hình mới được cải thiện…  

Bài và ảnh: Duyên Anh

.