Kinh tế

Vì thành phố đẹp hơn

07:52, 23/02/2016 (GMT+7)

Hưởng ứng Chương trình “Năm hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng” do thành phố phát động, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (ĐLĐN) đã thực hiện công trình “Chỉnh trang cáp quang thông tin” treo trên các trụ điện trên toàn địa bàn thành phố.

Việc xây dựng hệ thống cáp ngầm trên đường Lê Duẩn góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng treo cáp gây mất mỹ quan đường phố.
Việc xây dựng hệ thống cáp ngầm trên đường Lê Duẩn góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng treo cáp gây mất mỹ quan đường phố.

Tính đến đầu năm 2016, ĐLĐN đã chỉnh trang hệ thống cáp quang thông tin trên gần 7.000 cột điện với chiều dài khoảng 250km. Nhờ vậy, rất nhiều tuyến đường, nhất là những tuyến đường trung tâm đã quang đãng, sạch sẽ hơn, trả lại vẻ đẹp vốn có của đường phố.

Tình trạng kéo treo cáp không đúng quy cách, quy định dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn hệ thống lưới điện do vi phạm hành lang an toàn, dễ xảy ra tai nạn điện do không đăng ký cắt điện để công tác, không được nhân viên điện lực giám sát khi thi công... cũng như việc không thu hồi cáp hỏng, không sử dụng cũng tạo ra những “bãi rác trên không”, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông đã giảm bớt.

Nếu như trước đây, các đơn vị trong ngành viễn thông như VNPT, Viettel, FPT, CMC, SCTV, Sông thu, Mobifone, SPT phát triển hệ thống treo cáp để cung cấp các dịch vụ Internet, truyền hình cáp hoặc mở rộng, nâng cấp mạng lưới viễn thông thường xuyên không xin giấy phép của Sở Thông tin- Truyền thông (Sở TTTT), không phối hợp với ĐLĐN để cắt điện, thao tác trên lưới, thì nay tình trạng này đã cơ bản chấm dứt.

Thực ra, công việc này đã được ĐLĐN triển khai thí điểm từ cuối năm 2011, nhưng chương trình chỉnh trang cáp thông tin của ĐLĐN chỉ thực sự làm một cách đồng bộ, quyết liệt từ đầu năm 2015. ĐLĐN đã phối hợp với Sở TTTT và chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp mạnh như tăng cường công tác kiểm tra và xử lý trường hợp kéo treo cáp không đúng quy định như: cắt và thu hồi cáp treo sai quy định, thậm chí tạm ngưng thỏa thuận treo cáp với doanh nghiệp vi phạm (các đơn vị viễn thông thuê trụ điện để treo cáp)...

Đồng thời, ĐLĐN đã nghiên cứu, chế tạo mới các vật tư, phụ kiện phù hợp với hiện trạng hệ thống treo cáp trên cột điện và ban hành quy định chi tiết về trình tự thi công, chỉnh trang cáp, trong đó đề cao sự phối hợp với Sở TTTT, các đơn vị treo cáp để bảo đảm thi công đạt yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan đô thị. Ngoài ra, định kỳ, ĐLĐN đã gửi kế hoạch thực hiện và yêu cầu các đơn vị chủ sở hữu cáp gắn thẻ chỉ danh, thu hồi cáp không sử dụng.

Sau thời gian hạn định, đơn vị sẽ tiến hành bó gọn cáp quang, kiên quyết cắt bỏ, thu hồi cáp vô chủ, treo sai quy định, cáp dự phòng vượt quá số vòng quy định. Biện pháp này đã trở thành “liều thuốc” mạnh “điều trị” được các đơn vị chây ì, không chịu phối hợp để bó gọn cáp quang khi thi công các công trình mới.

Cũng nhờ vậy, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đã phối hợp chặt chẽ hơn với ĐLĐN để làm đẹp hệ thống cáp treo ngay trong quá trình thi công.

Năm 2015, ĐLĐN đã chỉnh trang 1.654 lượt cột điện có chiều dài 60,6km, trong đó có 50 vị trí ngã ba, ngã tư, vị trí cáp băng đường có cáp thông tin gây mất mỹ quan trên các tuyến đường chính, trung tâm của thành phố như các nút giao thông cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Sông Hàn, ngã tư Ông Ích Khiêm - Hùng Vương, Trần Cao Vân - Lê Độ... góp phần tạo cảnh quan thành phố sạch đẹp, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn điện.

Đồng thời, qua đó tạo bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức và hành động cho công tác chỉnh trang, sắp xếp cáp thông tin đối với các đơn vị khai thác dịch vụ viễn thông trong những năm tiếp theo.

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc ĐLĐN cho biết: Mục tiêu trong năm 2016 và những năm tiếp theo, ĐLĐN sẽ tiếp tục chỉnh trang, sắp xếp cáp thông tin trên tất cả các tuyến đường của thành phố. Trong đó, tập trung gắn thẻ sở hữu toàn bộ cáp thông tin (cáp trục), xử lý dứt điểm tình trạng cáp thuê bao, hộp/tủ cáp treo sai quy định, cắt và thu hồi cáp vô chủ, cáp không sử dụng, cáp treo sai quy định…

Để làm được điều này, việc phối hợp chặt chẽ với Sở TTTT và UBND các địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý tình trạng kéo treo mới cáp thông tin không có giấy phép, chuyển cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ là nhân tố có ý nghĩa quyết định.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

.