Kinh tế

Sẽ công khai việc giảm giá cước vận tải trong tháng 2

08:13, 23/02/2016 (GMT+7)

Tại cuộc họp về giá cước vận tải ngày 22-2, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong tháng 2 này, phải công khai việc giảm giá cước vận tải ở tất cả các thành phố trên địa bàn cả nước. Các sở GTVT có hướng dẫn trên địa bàn mình quản lý trong việc kê khai giá cước giảm phù hợp với giá xăng dầu.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), từ đầu năm 2016 đến nay, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu. Hiện nay, trong cơ cấu giá thành vận tải, chi phí nhiên liệu ước chiếm khoảng 25-35% đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải khách và hàng hóa), còn lại là 55-75% giá thành vận tải bao gồm các chi phí khác như: khấu hao, sửa chữa phương tiện, nhân công, chi phí cầu đường, bến bãi...

“Các địa phương đang quyết liệt chỉ đạo về giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ. Đã có doanh nghiệp vận tải ở 63 tỉnh thành thực hiện giảm giá cước với mức 1-33% với mỗi loại hình vận tải. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương còn có đơn vị vận tải chưa giảm giá hoặc giảm chiếu lệ,” ông Ngọc khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, cả nước có trên 4.000 tuyến vận tải cố định nhưng các Sở, ngành địa phương thống kê mới có khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia vào việc giảm giá. “Các doanh nghiệp vận tải vẫn còn nhiều lý do khác nhau để giảm giá, trong đó có lý do về trạm thu phí BOT, nhưng chỉ cần giá xăng tăng là tăng cước vận tải ngay.

Hai cái này phải tách bạch, không thể lấy cái này bù cái kia. Cần phân tích rõ nguyên nhân nào mà doanh nghiệp vận tải chậm giảm giá cước theo giá xăng”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rõ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rằng, doanh nghiệp đã kê khai giảm giá cước nhưng theo tiến trình giảm giá xăng dầu thì chưa đạt được như kỳ vọng của nhân dân. Theo Thứ trưởng, mỗi một lần kê khai giảm giá cước rất phức tạp, tốn kém cho doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, liên Bộ Tài chính và Giao thông sẽ nghiên cứu; đây là mấu chốt của vấn đề, cần làm nhanh.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành quy trình để triển khai việc kê khai giảm giá cước vận tải một cách đơn giản.

TTXVN

.