Kinh tế

Cần nhân rộng ủy nhiệm thu thuế khoán

10:37, 16/03/2016 (GMT+7)

Cùng với huyện Hòa Vang, quận Hải Châu là địa phương được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế chọn thí điểm triển khai thực hiện ủy nhiệm thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán trên địa bàn Đà Nẵng.

Các tổ chức, đơn vị kê khai thủ tục thuế ở Chi cục Thuế Hải Châu.
Các tổ chức, đơn vị kê khai thủ tục thuế ở Chi cục Thuế Hải Châu.

Theo đó, hai chi cục thuế tiến hành ký kết hợp đồng nguyên tắc ủy nhiệm thu (UNT) với Bưu điện Đà Nẵng triển khai từ những ngày đầu năm 2016. Người nộp thuế (NNT) có thể lựa chọn một trong các phương thức nộp thuế, trong đó nhân viên bưu điện thu thuế tại địa chỉ người nộp thuế, riêng các chợ sẽ lập bàn thu thuế tại chợ.

Với cách này, sau khi nhân viên bưu điện cấp phiếu thu tiền cho NNT và nộp tiền thuế, hệ thống sẽ tự động nhắn tin SMS cho cá nhân nộp thuế số tiền đã nộp trong kỳ.

Cách thứ hai, NNT có thể nộp bất kỳ tại điểm giao dịch nào của Bưu điện thành phố, không phân biệt địa giới hành chính quận, huyện hay xã, phường nào. Mặt khác, NNT cũng có thể nộp thuế qua thẻ thanh toán ngân hàng, bưu điện sẽ cung cấp địa chỉ trang thông tin điện tử thu hộ để NNT thao tác thực hiện nộp thuế trên ứng dụng này.

Đến nay, qua hai tháng triển khai, Chi cục Thuế huyện Hòa Vang có 2.038 hộ được ủy nhiệm thu với tổng số thuế ghi thu là 1,764 tỷ đồng. Ông Nguyễn Phụng, Chi cục phó Chi cục Thuế huyện Hòa Vang cho biết: Ngay từ đầu năm, chi cục tham mưu UBND huyện đã tổ chức họp với Bưu điện Đà Nẵng 4, lãnh đạo UBND 11 xã của huyện, cùng bàn bạc, trao đổi những vướng mắc trong việc thực hiện thí điểm UNT.

Bước đầu cán bộ Bưu điện tiếp cận, nắm bắt địa bàn, quản lý thu thuế theo yêu cầu hợp đồng đề ra. Đến nay, 11/11 xã của huyện đã triển khai công tác này. Riêng Chi cục Thuế huyện thành lập Tổ thường trực chỉ đạo thực hiện thí điểm UNT thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán.

Với kết quả có 6.701 hộ được ủy nhiệm thu với tổng số thuế ghi thu 16,202 tỷ đồng, ông Trương Công Khoái, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu cho biết: “Việc triển khai UNT sẽ tạo thuận lợi cho NNT, tạo cơ hội để các đơn vị UNT phát huy tốt các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực sẵn có để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đồng thời, triển khai UNT sẽ đa dạng hóa các hình thức nộp thuế để NNT lựa chọn, chủ động thanh toán thuế, giảm phiền hà và thời gian thực hiện thủ tục thuế, tạo điều kiện để cơ quan thuế tập trung nguồn lực hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng được giao”.

Bà Nguyễn Thị Bích, ở phường Hải Châu 1, nhìn nhận: “Thay vì hộ gia đình tự đến Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, hoặc UNT qua UBND cấp xã, phường, thì nay việc này đã có nhân viên bưu điện làm.

Nộp thuế theo cách trước đây có một số bất cập như việc nộp thuế tập trung vào một số ngày cao điểm gây quá tải tại các điểm thu, hộ kinh doanh phải bỏ kinh doanh để đi nộp thuế, có trường hợp nhờ cán bộ thuế nộp thuế hoặc cán bộ thuế thu thuế trực tiếp bằng biên lai tạo nên sự thiếu minh bạch trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, là nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tiêu cực đối với cán bộ thuế. Vì thế, giải pháp UNT thuế sẽ tiết kiệm chi phí của người nộp thuế, chi phí của cơ quan thuế và chi phí chung của toàn xã hội...”.

Bà Trần Thị Liễu, kinh doanh ở chợ Túy Loan, xã Hòa Phong chia sẻ: So với cách nộp thuế trước đây, việc nộp thuế theo phương thức mới này giảm được gần 1 buổi, thậm chí là một ngày, vì không phải đến kho bạc hoặc ngân hàng nộp, mặt khác việc xâm tiêu tiền thuế rất khó xảy ra, trước đây không ít trường hợp nhờ cán bộ thuế nộp giúp nhưng đã không nộp tiền vào ngân sách...

Đồng quan điểm này, bà Trần Thị Minh, kinh doanh tại chợ Cồn cho rằng, việc nộp thuế tại bàn thu thuế ở chợ sẽ giảm thiểu khá nhiều thời gian, công sức của NNT, bên cạnh đó tạo được tâm lý thoải mái cho NNT, không phải lo lắng, sắp xếp công việc kinh doanh, chen lấn nhiều lần để nộp thuế...

Lãnh đạo Cục Thuế thành phố cho biết: Cục Thuế đã chỉ đạo hai chi cục được thí điểm triển khai công tác UNT củng cố, kiện toàn bộ phận “một cửa”, đường dây nóng, bố trí cán bộ có tinh thần trách nhiệm, có trình độ chuyên môn làm việc tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết những vướng mắc cho NNT.

Đồng thời, Cục Thuế đã và đang thực hiện chương trình cải cách hành chính với mục tiêu nâng cao trình độ quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ công và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng.

Việc UNT thuế nhằm đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế, phù hợp với việc kinh doanh của cá nhân; đồng thời, hiện đại hóa công tác quản lý thu thuế, thu thuế kịp thời vào ngân sách Nhà nước, cán bộ thuế tập trung vào việc hướng dẫn thực hiện chính sách thuế, hướng dẫn khai thuế, kiểm tra xác minh doanh thu thực tế làm cơ sở xác định mức thuế khoán phù hợp, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và NNT, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn...

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

.