Kinh tế

Hiệu quả từ trồng hoa súng

08:20, 14/03/2016 (GMT+7)

Tại khu vực trồng hoa súng của anh Trần Dũng Quốc (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), hằng ngày nhộn nhịp người mua. Hoa súng với nhiều sắc màu, lung linh là loại hoa mà nhiều người có hồ cá, hòn non bộ rất ưa thích.

Anh Trần Dũng Quốc chăm hoa súng.
Anh Trần Dũng Quốc chăm hoa súng.

Anh Trần Dũng Quốc ở tổ 40, phường Hòa Cường Nam đã nhiều năm mưu sinh bằng nghề trồng hoa súng. Hiện nay, anh là chủ nhân của cả một khu vực trồng hoa súng rộng hơn 2.000m2 thuộc đất dự án Công viên Thanh niên gần đường Lê Thanh Nghị (quận Hải Châu).

Tận dụng đất của dự án chưa thi công, anh Quốc xây hồ theo kiểu “dã chiến” với hàng ngàn bao cát chất thành bờ và trải bạt lên trên, rồi cho nước vào từng hồ. Anh làm tổng cộng 12 hồ trồng hoa súng (trong đó có 2 hồ chuyên ươm giống) và 1 hồ sâu để chứa nước. Nơi đây do nước bị nhiễm mặn, anh phải dùng máy bơm lấy nước sông để trồng hoa. Anh Quốc cho biết, mực nước thường xuyên duy trì ở mức 40-45cm. Riêng 2 hồ ươm súng giống, nước sâu 30cm và dưới đáy nền có lớp đất bùn để cây súng phát triển nhanh như mọc trong các ao, hồ tự nhiên.

Khi cây súng giống được 3 tháng tuổi, anh Quốc nhổ lên trồng vào trong các chậu nhựa và xếp vào các hồ, chậu cách nhau 1 mét. Chăm sóc hoa súng không khó, hằng ngày đều đặn kéo vòi phun nước khắp các hồ để lá, búp và bông súng không bị héo và cứ 4-5 ngày bơm thêm nước vào các hồ để bù đắp lượng nước bốc hơi. Việc phòng chống sâu bệnh cũng đơn giản, chủ yếu là xử lý độ pH theo tài liệu hướng dẫn.

Sau 3 tháng kể từ khi trồng vào chậu là có sản phẩm bán. Hoa súng của anh Quốc có nhiều màu như trắng, tím, hồng, đỏ, vàng, loại nào cũng xinh tươi và hấp dẫn. Sản phẩm được thương lái đến mua tại chỗ, giá 30.000 đồng/chậu. Ngoài ra, anh còn đem bỏ sỉ cho các đại lý, quầy hàng hoa tươi trên địa bàn thành phố. Với 3.000 chậu hoa súng, trồng nhiều đợt theo phương pháp cuốn chiếu, anh Quốc thường xuyên có sản phẩm bán, mỗi ngày thu từ 400.000-600.000 đồng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.