Kinh tế

"Công trình xanh" tiêu biểu của kiến trúc Đà Nẵng

07:45, 18/03/2016 (GMT+7)

Trong quy hoạch không gian xanh của Khu đô thị FPT Đà Nẵng, công trình tòa nhà FPT Complex đang chuẩn bị đưa vào sử dụng là hình mẫu của xu hướng phát triển đô thị xanh, công trình kiến trúc xanh ở thành phố.

Công trình FPT Complex Đà Nẵng thiết kế theo xu hướng công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và là xu hướng trong thiết kế kiến trúc ở thành phố.
Công trình FPT Complex Đà Nẵng thiết kế theo xu hướng công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và là xu hướng trong thiết kế kiến trúc ở thành phố.

Hiện nay, tại Việt Nam có 2 công trình đã được đánh giá đạt tiêu chuẩn EDGE dựa trên thiết kế, bao gồm công trình Tòa nhà văn phòng FPT Complex  tại Đà Nẵng và công trình chung cư E-Home 5 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết: Ngành xây dựng hiện tiêu thụ khoảng 25% tổng mức tiêu thụ năng lượng quốc gia. Chính vì vậy, các công trình xây dựng mới là một trong những đối tượng quan trọng cần áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng”. Từ định hướng thiết kế quy hoạch kiến trúc về dự án và công trình xanh, Đà Nẵng đã tiếp cận và chọn Khu đô thị FPT làm hình mẫu.

Ông Bùi Thiện Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị FPT Đà Nẵng cho biết, với đặc thù của ngành công nghiệp công nghệ thông tin cần môi trường làm việc thích hợp và môi trường sống hài hòa của cộng đồng khu dân cư nên Tập đoàn FPT đã triển khai dự án mẫu về mô hình dự án xanh, công trình xanh tại Khu đô thị FPT.

Theo đó, công trình FPT Complex là một trong những công trình đầu tiên được Bộ Xây dựng, chính quyền thành phố Đà Nẵng lựa chọn áp dụng các tiêu chuẩn công trình Xanh - Tiết kiệm năng lượng.

FPT Complex sử dụng vật liệu cho công trình đều thân thiện cao với môi trường qua sản xuất bằng công nghệ tiên tiến. Thiết kế kiến trúc công trình và cảnh quan được tối ưu hóa, cho phép tận dụng năng lượng tự nhiên.

Toàn bộ phần mái của FPT Complex Đà Nẵng là hệ thống pin mặt trời cực lớn, cảnh quan trong khuôn viên tòa nhà có công viên, đồi cỏ... FPT Complex Đà Nẵng được thiết kế với hình một chiếc nhẫn 2 lớp, phần lõi mô phỏng hình chiếc trống đồng lớn nhất có đường kính hơn 25m.

Tòa nhà, cao 6 tầng, tổng diện tích 5,9ha; quy mô tổng diện tích sàn xây dựng khu văn phòng, nhà ăn và nhà để xe lên đến 30.950m2 và có sức chứa gần 10.000 người. Hiện FPT đã hoàn thành giai đoạn 1, chuẩn bị đón trên 3.000 kỹ sư công nghệ thông tin đến làm việc.

Ông Phạm Phú Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng Đà Nẵng, đơn vị thiết kế FPT Complex Đà Nẵng cho biết thêm: FPT Complex Đà Nẵng là công trình kiến trúc có khả năng truyền cảm hứng làm việc cho người lao động. Các thiết kế về hệ thống kỹ thuật cũng ứng dụng công nghệ mới nhất trong điều hòa không khí cũng như thu gom hệ thống nước thải của Nhật. Nước thải sau khi xử lý có thể sử dụng để tưới cỏ và vệ sinh sân vườn…

Qua đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) bằng bộ chỉ số Excellence in Design for Greater Efficiencies (EDGE), công trình tòa nhà FPT Comleplex Đà Nẵng được cấp chứng chỉ EDGE. Đây là niềm tự hào của chủ đầu tư và ngành kiến trúc xây dựng Đà Nẵng.

Tòa nhà FPT Complex Đà Nẵng qua thiết kế giảm 21% năng lượng điện, tiết kiệm 32% lượng nước và 20% chi phí năng lượng nhờ sử dụng các vật liệu xanh. Trong khi ở Việt Nam, việc xây dựng và vận hành các tòa nhà chiếm tới 36% tổng điện năng tiêu thụ của cả nước, phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trung bình ở mức 12% hằng năm - mức tăng thuộc hàng cao nhất thế giới.

Ông Bùi Thiện Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị FPT cho rằng, chứng chỉ EDGE là kết quả đến từ định hướng chiến lược của FPT Đà Nẵng đối với việc thúc đẩy phát triển bền vững đô thị ở thành phố.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.