Kinh tế

Quyết liệt thu tiền sử dụng đất

07:41, 18/03/2016 (GMT+7)

Năm 2016, dự toán thu tiền sử dụng đất được HĐND thành phố giao 2.000 tỷ đồng, tăng 2,4% so với 2015. Đây là một nhiệm vụ khá nặng với ngành thuế thành phố, bởi tình hình nợ đọng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất còn rất lớn. Tính đến ngày 31-12-2015, riêng tiền nợ và phạt nộp chậm tiền sử dụng đất là 932,38 tỷ đồng.

Năm 2016, dự toán thu tiền sử dụng đất 2.000 tỷ đồng (ảnh mang tính minh họa).
Năm 2016, dự toán thu tiền sử dụng đất 2.000 tỷ đồng (ảnh mang tính minh họa).

Trong đó, khá nhiều doanh nghiệp (DN) có số nợ đọng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, xây dựng lớn như: Công ty CP Trung Nam 255,8 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư tài chính bảo hiểm dầu khí 73 tỷ đồng, Công ty CP Phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng 45,9 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Tư vấn và xây dựng KID 22,5 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV King Wines 21,5 tỷ đồng, Công ty CP Tư vấn - kiểm định - xây dựng Bách Khoa 10,9 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hàn Quốc 9,8 tỷ đồng… Bên cạnh đó, số hộ tái định cư nợ tiền sử dụng đất của thành phố cũng rất lớn.

Tính đến ngày 30-1-2016, có gần 9.000 hộ nợ số tiền lên đến 1.190 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân nợ tiền sử dụng đất là do chưa có tiền nộp chứ không rơi vào trường hợp chây ỳ. Do vậy, việc vừa thu hồi nợ vừa hoàn thành chỉ tiêu 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất năm 2016 sẽ rất vất vả.

Trước tình hình đó, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Trần Văn Miên kiến nghị lãnh đạo thành phố xem xét xác định các mức giá phù hợp để áp dụng cho các hộ dân tái định cư. Đây cũng là vấn đề được nhiều ban, ngành, quận, huyện quan tâm.

Đồng thời đối với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn vẫn còn nợ tiền sử dụng đất với số lượng lớn, Cục Thuế đã nhiều lần mời các chủ đầu tư này lên làm việc nhưng vẫn chưa thống nhất được kế hoạch nộp tiền, do đó sắp tới thành phố cần có biện pháp thu hồi đất đã giao cho doanh nghiệp không chịu nộp tiền.

Trước những khó khăn như vậy, lãnh đạo ngành thuế đưa ra quyết tâm tập trung triển khai quyết liệt công tác quản lý, đôn đốc thu nợ thuế. Đây là công tác trọng tâm của ngành trong năm 2016. Đối với các trường hợp nợ tiền sử dụng đất cần tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu nợ theo đúng quy định.

Riêng trường hợp các doanh nghiệp sau khi thuê đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất nếu chủ đầu tư có vướng mắc đã được giải quyết nhưng chậm triển khai thì kiên quyết thu hồi ngay dự án (như Công ty CP Phát triển khu công nghệ thông tin Đà Nẵng nợ thuế 46 tỷ đồng).

Trong thời gian đến, Cục Thuế phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất theo dõi chặt chẽ nợ tiền sử dụng đất và đôn đốc kịp thời, kiên quyết trong việc thông báo thu nợ và phạt nộp chậm đối với tổ chức, cá nhân chậm nộp tiền sử dụng đất. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách khuyến khích trả nợ sớm và các chính sách trong công tác đền bù, tái định cư để đẩy mạnh nguồn thu tiền sử dụng đất tái định cư.

Đồng quan điểm với lãnh đạo ngành thuế, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Nguyễn Điểu cho rằng: “Đối với các dự án chậm triển khai hoặc không triển khai đa số là đầu cơ đất, mua đi bán lại, mua giá rẻ chờ bán giá cao. Theo quy định mới của Luật Đất đai cho phép nhà đầu tư gia hạn thêm 4 tháng, sau 4 tháng đó không triển khai thì Nhà nước thu hồi mà không cần đền bù”.

Được biết, hiện nay nhiều dự án bất động sản lớn ở trung tâm thành phố được khởi công xây dựng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, do gặp phải khó khăn về tài chính khiến nhiều công trình chậm triển khai như: dự án khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian, dự án Golden Square, sau khi xây tới tầng 2 ngừng thi công từ năm 2014 đến nay; Đà Nẵng Center khởi công từ 2008, sau khi xây xong móng đến nay cũng “đắp chiếu”... Nhiều dự án khác nằm trong tình trạng tương tự, chậm triển khai  trong thời gian dài như Halla Residence của Công ty TNHH Phát triển Kreves Halla Engineerings Construction Corp, Khu đô thị Capital Square trên đường Ngô Quyền...

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

.