Kinh tế

Cơ hội cho kỹ sư CNTT giỏi tiếng Nhật

08:06, 14/06/2016 (GMT+7)

Theo số liệu của Bộ Công thương Nhật Bản, dự kiến từ nay đến năm 2020, đất nước này sẽ cần khoảng 50.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT). Trong buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng vào tháng 5 vừa qua, các nhà đầu tư thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp mới Nhật Bản (JNC) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác đào tạo nhân lực CNTT giữa Nhật và Đà Nẵng.

Ông Yohei Shibasaki trao đổi với sinh viên công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) về môi trường làm việc tại Nhật Bản.
Ông Yohei Shibasaki trao đổi với sinh viên công nghệ thông tin Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) về môi trường làm việc tại Nhật Bản.

Nhật Bản “săn” kỹ sư CNTT Việt Nam

Không phải đến buổi làm việc giữa UBND thành phố và JNC vấn đề này mới được đưa ra. TS Nguyễn Hữu Hưng, Phó khoa CNTT, Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) cho biết, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản đến làm việc với trường về nhu cầu tuyển dụng kỹ sư CNTT.

Cuối tháng 2-2016, chương trình Vietnam IT Day 2016 với chủ đề “Hợp tác CNTT Việt Nam - Nhật Bản hướng tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương”  được tổ chức tại Nhật Bản đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản và 16 doanh nghiệp Việt Nam tham gia. Theo đó, trong vòng 4 năm tới, Nhật Bản sẽ tuyển dụng thêm 30.000 kỹ sư CNTT, chủ yếu từ Việt Nam và Ấn Độ.

Lý do của việc tập trung tuyển dụng này, theo ông Yohei Shibasaki, CEO tập đoàn nhân sự quốc tế Forth Valley Concierge, là vì lĩnh vực CNTT ở Nhật Bản đang phát triển mạnh, đặc biệt đối với các dịch vụ giải trí (trò chơi điện tử, trang thông tin điện tử) và dịch vụ công (giáo dục, y tế, thuế). Tuy vậy, dân số trong độ tuổi lao động của Nhật Bản đang giảm mạnh. Trong vòng hơn 20 năm (từ năm 1992 đến năm 2014), thanh niên độ tuổi 18 ở Nhật Bản đã giảm từ 2,050 triệu còn 1,200 triệu (hơn 40%).

Trong khi đó, Việt Nam vẫn tiếp tục hưởng cơ cấu dân số vàng đến năm 2020. Trong buổi làm việc giữa UBND thành phố và JNC, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá kỹ sư CNTT Việt Nam có những phẩm chất tương đồng với yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là tính kỷ luật và tinh thần làm việc nhóm. Việc Chính phủ Việt Nam xem Nhật Bản là một đối tác quan trọng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Học ngoại ngữ để tăng lợi thế

Theo các nhà tuyển dụng nhân sự CNTT, điểm yếu nhất của sinh viên ngành này tại Việt Nam hiện nay là ngoại ngữ (tiếng Nhật và tiếng Anh). Trong buổi tọa đàm “Doanh nghiệp cần – Sinh viên có” do Hiệp hội Phần mềm Đà Nẵng tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua, khi diễn giả đặt câu hỏi với các sinh viên “Ai trong số các bạn yêu thích ngành CNTT?” bằng tiếng Anh thì chỉ có một vài cánh tay giơ lên. Cuối chương trình, diễn giả hỏi lại câu đó bằng tiếng Việt thì cả hội trường đều giơ tay. Diễn giả hóm hỉnh: “Như vậy là do các bạn không biết tiếng Anh, chứ không phải là không thích CNTT!”.

Ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết, hiện nay, Trường Đại học Bách khoa tổ chức chương trình tiên tiến bậc cử nhân ngành CNTT theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Theo đó, nhà trường phối hợp với Công ty Framgia (Nhật Bản) để dạy tiếng Nhật cho sinh viên. Bắt đầu từ năm 2015, mỗi năm chương trình này tuyển 40 sinh viên, đào tạo theo tiêu chuẩn FE (chuẩn Kỹ năng kỹ sư CNTT cơ bản) của Nhật Bản. Theo đại diện của FPT Software Đà Nẵng, hiện tại công ty này có hơn 3.000 nhân viên CNTT được tuyển dụng chủ yếu từ các trường Đại học Bách khoa, Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) và Trường Đại học Duy Tân.

Trong giai đoạn 2015-2020, FPT Software triển khai chương trình chiến lược đào tạo 10.000 kỹ sư cầu nối cho thị trường Nhật Bản. Theo đó, các ứng viên là những cử nhân CNTT tham gia chương trình sẽ được đào tạo tiếng Nhật đến trình độ N5/N4 tại Việt Nam, sau đó sang Nhật Bản để tiếp tục học đến trình độ N2 và làm việc tại FPT Software hoặc các đối tác của công ty này tại Nhật Bản và Việt Nam.

Bà Trần Song Bình Dương, Phó Chủ tịch Liên hội Hữu nghị Việt - Nhật tại Đà Nẵng cho biết, vào tháng 8-2016, tại Đà Nẵng sẽ thành lập Trung tâm Nhật Bản (Japan Center) thuộc Tập đoàn Forth Valley Concierce. Sau khi thành lập, Trung tâm này sẽ đào tạo tiếng Nhật cho các kỹ sư CNTT tại Đà Nẵng, đồng thời phối hợp với Đại học Đà Nẵng mở các khóa học kỹ năng làm việc chuyên nghiệp cho sinh viên đang theo học tại các trường trực thuộc.

Ông Yohei cho biết: “Hiện tại, cơ hội việc làm của các cử nhân CNTT tại Đà Nẵng khá hạn chế so với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, chủ yếu vì ngoại ngữ. Vì vậy, Japan Center chọn Đà Nẵng làm nơi đặt cơ sở đầu tiên để giúp giảm bớt khoảng cách này”.

Bài và ảnh: KHANG NINH

.