Kinh tế

Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến

08:29, 18/08/2016 (GMT+7)

Trong thời gian gần đây, một số ngân hàng đã ghi nhận các trường hợp giao dịch giả mạo ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau như giả mạo thông báo tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường liên kết độc hại.

Để phòng tránh các rủi ro, các ngân hàng đã liên tiếp lên tiếng cảnh báo khách hàng thông qua thư điện tử, điện thoại và tin nhắn SMS về việc tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ thư điện tử và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, khách hàng cũng lưu ý không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình, không mở những tập tin được gửi từ thư điện tử lạ.

Ngoài ra, các chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, để tránh những rủi ro không đáng có, khách hàng không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản ATM. Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng cũng nhấn mạnh, nếu khách hàng có sử dụng các ngân hàng trực tuyến nên hạn chế sử dụng nhiều thiết bị để giao dịch trực tuyến tránh nguy cơ kẻ tấn công có thể truy cập lấy cắp dữ liệu. Mặt khác, sau sự việc này, ngân hàng cũng cần xem xét lại hệ thống của mình, cần phải có chế độ kiểm soát hệ thống tốt hơn.

Tiếp tục tăng cường khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch ngân hàng, tuyệt đối không tiết lộ thông tin tài khoản, mật khẩu ứng dụng Smart OTP… của mình cho bất kỳ người nào; không truy cập vào các trang thông tin điện tử giả mạo hoặc đáng ngờ. Song song, tăng cường công tác kiện toàn hệ thống bảo mật để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

ĐAN TÂM

.