Kinh tế

Hoàn thành tiến độ dự toán ngân sách năm 2016

09:00, 04/08/2016 (GMT+7)

Chiều 3-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên làm việc với Cục Hải quan Đà Nẵng về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trên địa bàn.

Báo cáo của Cục Hải quan cho biết, tính đến cuối tháng 7, Hải quan Đà Nẵng đã làm thủ tục thông quan trên 48.600 tờ khai, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt trên 1,4 triệu USD, giảm 0,21% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ số lượng ô-tô nhập khẩu vào thành phố tăng mạnh trước thời điểm ngày 1-7 nên Hải quan Đà Nẵng cơ bản hoàn thành tiến độ dự toán thu ngân sách Bộ Tài chính giao cho năm 2016.

Về công tác điều tra chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong 7 tháng đầu năm, toàn ngành đã xử lý 108 vụ, trong đó có 8 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây chỉ là những vụ nhỏ lẻ, mang tính thăm dò của đối tượng nhưng Cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng có thể là tâm điểm của đối tượng tội phạm ma túy trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tình hình lợi dụng chính sách thông thoáng của Hải quan để gian lận thuế của doanh nghiệp ngày càng tăng và diễn biến phức tạp.

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, dự toán thu ngân sách năm 2017 sẽ gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu chính từ xăng dầu và ô-tô dự kiến không tăng trưởng. Phân tích của cơ quan này cho thấy, năm 2016, xăng dầu nhập về Đà Nẵng giảm hơn 70% về lượng, trong khi ô-tô đã được nhập về trước thời điểm sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, xuất nhập khẩu hàng hóa năm nay giảm hơn so với năm trước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên đánh giá cao kết quả thu ngân sách của ngành, đồng thời đề nghị Hải quan Đà Nẵng tiếp tục thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát và hạn chế tình hình buôn lậu, gian lận thương mại.

PHƯƠNG UYÊN

.