Kinh tế

Kiểm định cân của các tiểu thương

08:32, 19/08/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, tại các chợ trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng tiểu thương buôn bán gian lận trong việc cân đo hàng hóa cho khách. Chính vì thế, các cơ quan quản lý Nhà nước từ thành phố đến quận, huyện và Ban quản lý (BQL) các chợ tiến hành kiểm tra, kiểm định đo lường cân thông dụng tại các chợ nhằm  bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng. ​

Người dân đang cân lại hàng hóa bằng cân đối chứng đặt tại chợ Hàn.
Người dân đang cân lại hàng hóa bằng cân đối chứng đặt tại chợ Hàn.

Cân thiếu ở các lô hàng sỉ

Theo phản ánh của các hộ tiểu thương, lâu nay vẫn còn tình trạng cân bị thiếu trong các lô hàng bán sỉ tại các chợ bỏ mối, đặc biệt đối với mặt hàng trái cây, rau, củ... Các chị Nguyễn Thị Thu, Trần Thị Thanh, Nguyễn Thị Hiền, chuyên bán lẻ các loại trái cây tại chợ Đống Đa đều cho rằng: “Chuyện thiếu một vài kilôgam trong một thùng hàng tại chợ Đầu mối là bình thường. Họ cân bằng các cân tạ, nhưng đa số mỗi thùng có định lượng sẵn tùy theo loại, chúng tôi cứ đem về bán  chứ cũng không rảnh để cân lại”. Về vấn đề này, ông Diệp Hoàng Thông Anh, Trưởng BQL chợ Đầu mối Hòa Cường cho biết: “Công tác kiểm tra đo lường được Sở KH&CN rất quan tâm. Toàn bộ cân ở chợ vừa được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) cùng với BQL chợ kiểm tra, niêm chì nên không có cân kém chất lượng. Đây là vấn đề đang tồn tại trong giới bán buôn, BQL sẽ tìm hiểu kỹ và có hướng xử lý phù hợp”.

Đối với bán lẻ tại các chợ trên địa bàn thành phố, đa phần tiểu thương không gian lận trong cân đo hàng hóa cho khách. Phòng Kinh tế quận Hải Châu cho biết: “Trước đây cũng có tình trạng cân lò xo quá cũ, hư hỏng dẫn đến cân bị sai vượt giới hạn cho phép. Nhưng các đoàn kiểm tra đã tịch thu và yêu cầu thay cân mới  bảo đảm chất lượng”. Qua khảo sát, đa số các bà nội trợ đều hài lòng với cách cân đo hàng hóa của người bán lẻ. Chị Võ Thị Tuyết, trú ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu vui vẻ nói: “Tôi mua hàng ở các chợ Đà Nẵng chưa bao giờ bị cân sai, nên đi chợ với tâm lý rất thoải mái”.

Tăng cường công tác kiểm định cân thông dụng

Để quản lý lĩnh vực này, từ năm 2012, UBND thành phố đã ban hành Đề án 10985/ĐA-UBND về việc xây dựng mạng lưới cân đối chứng và kiểm định cân thông dụng tại các quận, huyện. Trước đây, Chi cục TCĐLCL thuộc Sở KH&CN chủ trì triển khai việc quản lý đo lường tại các chợ và tổ chức đoàn đi kiểm tra, tuy nhiên hoạt động này không được thực hiện thường xuyên nên đã xảy ra tình trạng tiểu thương sử dụng cân không đạt chuẩn để bán hàng, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, Sở KH&CN đã triển khai Đề án tại các quận, huyện như hỗ trợ thủ tục thành lập bộ phận kiểm định cân thông dụng, đăng ký hoạt động và xin chỉ định kiểm định từ Tổng cục TCĐLCL, đào tạo kiểm định viên cân thông dụng và nghiệp vụ kiểm tra Nhà nước về đo lường cho cán bộ kỹ thuật, hướng dẫn hoạt động của trạm cân đối chứng, bàn giao các trang thiết bị… Bộ phận kiểm định thiết lập và duy trì hệ thống quản lý phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17025 đối với hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo. Dự kiến trong tháng 8-2016, Tổng cục TCĐLCL sẽ đánh giá công nhận khả năng kiểm định cho 4 bộ phận kiểm định thuộc UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

Theo đó, UBND các quận, huyện có trách nhiệm quản lý, chủ trì kiểm tra, chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thanh kiểm tra các cân thông dụng, Ban quản lý các chợ có trách nhiệm quản lý việc sử dụng các cân đối chứng để kiểm tra khi có vi phạm về đo lường. Ông Phan Thạnh, Phó BQL chợ Đống Đa cho biết: “BQL chợ đã được tập huấn các kiến thức để thực hiện kiểm tra đo lường tại chợ. Chợ cũng được trang bị 2 cân đối chứng, nếu phát hiện cân kém chất lượng hoặc cố tình cân gian định lượng thì sẽ bị đình chỉ kinh doanh, ít thì 10 ngày, nhiều thì 1 tháng hoặc buộc ngừng kinh doanh”.

Việc triển khai xây dựng bộ phận kiểm định cân tại các quận, huyện sẽ khắc phục được sự bị động và tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý đo lường; đồng thời, tạo thuận lợi tốt nhất cho tiểu thương chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đo lường, góp phần thực hiện tốt văn minh thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Thanh Thảo

.