Xây dựng "nguồn vốn" con người cho khởi nghiệp

.

Xu hướng khởi nghiệp đang được triển khai mạnh mẽ tại Đà Nẵng với sự hỗ trợ của chính quyền và cả cộng đồng doanh nghiệp (DN). Nhưng để thành công, ngoài nguồn tài chính, những người trẻ còn phải chú ý đến “nguồn vốn” con người.

Các nhà sáng lập dự án khởi nghiệp nên xem việc thu hút nhân sự tốt cũng như thu hút nhà đầu tư. TRONG ẢNH: Một công ty khởi nghiệp quảng bá sản phẩm, dự án tại Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế SURF 2017.  								         							                          Ảnh: KHANG NINH
Các nhà sáng lập dự án khởi nghiệp nên xem việc thu hút nhân sự tốt cũng như thu hút nhà đầu tư. TRONG ẢNH: Một công ty khởi nghiệp quảng bá sản phẩm, dự án tại Hội nghị và Triển lãm khởi nghiệp quốc tế SURF 2017. Ảnh: KHANG NINH

Nhớ lại những ngày đầu thành lập DN từ tháng 9-2017, chị Nguyễn Vân Anh, điều hành Công ty dịch vụ chăm sóc sức khỏe Homecares chia sẻ: “Để tìm được đội ngũ nhân sự không hề dễ bởi thời gian đầu Homecares có quy mô rất nhỏ, vốn liếng không có, thậm chí sản phẩm còn chưa hoàn thiện, chưa tìm ra thị trường. Chừng đó cũng đủ khiến các bạn trẻ ngại ngần không muốn ứng tuyển”.

Khó khăn lắm mới tìm ra người đáp ứng yêu cầu công việc và sẵn sàng nhận việc, vậy nhưng “tìm được” là một chuyện, còn giữ chân nhân sự lại là một chuyện khác. Chị Vân Anh cho biết: “Chúng tôi từng tuyển được một trợ lý khá phù hợp. Nhưng chỉ sau 3 tháng, họ tìm được việc làm mới ổn định hơn, thu nhập cao hơn ở một DN lâu năm. Chúng tôi tiếp tục “đau đầu” với bài toán tuyển dụng”.

Tại Đà Nẵng, hệ sinh thái khởi nghiệp mới được hình thành cách đây 2-3 năm và tương đối non trẻ. Vì vậy, theo một số nhà sáng lập của các dự án khởi nghiệp (startup), nhiều bạn trẻ, nhất là các sinh viên vừa tốt nghiệp chưa có cái nhìn đầy đủ về môi trường và cách hoạt động của các startup.

Đại diện Công ty dịch vụ giúp việc nhà theo giờ Btaskee cho hay, khi công ty này đăng tuyển thực tập sinh tại 3 chi nhánh Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, lượng hồ sơ tại hai đầu đất nước cao gấp nhiều lần so với Đà Nẵng dù đây là nơi duy nhất công ty có chính sách trả lương cho thực tập sinh.

Theo đại diện Công ty Btaskee, đa số sinh viên khu vực miền Trung thường lựa chọn thực tập trong các DN lớn, đã có mặt trên thị trường trong một thời gian dài vì cho rằng như vậy mới “ổn định” và dễ xin việc sau khi ra trường.

Tạo môi trường làm việc cởi mở, năng động là một trong các “bí quyết” giúp doanh nghiệp khởi nghiệp giữ chân người tài. Trong ảnh: Đội ngũ nhân sự của Công ty TNHH Ylinkee - một trong các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Đà Nẵng.
Tạo môi trường làm việc cởi mở, năng động là một trong các “bí quyết” giúp doanh nghiệp khởi nghiệp giữ chân người tài. Trong ảnh: Đội ngũ nhân sự của Công ty TNHH Ylinkee - một trong các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Đà Nẵng.

Thực tế, không chỉ các startup mới hình thành, mà ngay cả những startup đã hoạt động 2-3 năm, có sản phẩm và thị trường rõ ràng cũng gặp khó trong việc tuyển dụng. Anh Nguyễn Văn Chương, người sáng lập dự án chia sẻ thông tin du lịch inVietnam nhận xét:

Trong bối cảnh xu hướng khởi nghiệp đang phát triển, nhân sự tiếp thị, bán hàng, kỹ thuật viên…, những vị trí có mặt ở hầu như toàn bộ các startup trở nên “hiếm có, khó tìm”. “Những ngành này tưởng là phổ biến, nhưng khi nằm trong các startup thì phải mang những đặc thù riêng của khởi nghiệp như sự linh hoạt, sáng tạo, lòng đam mê, tinh thần chấp nhận rủi ro. Nhiều khi startup này vừa ươm tạo xong nhân sự thì đã bị startup khác “săn” về”, anh Chương nói.

Song, bài toán tuyển dụng nhân sự cho startup không phải không có lời giải. Theo chị Phạm Thùy Liên, Giám đốc chương trình ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES), startup cần dựa vào lợi thế của chính mình như môi trường làm việc năng động, cởi mở, tự do sáng tạo… để quảng bá đến người lao động.

Startup nên xác định thu hút nhân sự cũng giống như thu hút nhà đầu tư. Các sáng lập viên phải nắm rõ tầm nhìn của công ty, định hướng, kế hoạch phát triển... Sau khi tìm được người phù hợp, startup cần có những biện pháp “giữ chân” bằng môi trường làm việc và bản lĩnh của người sáng lập.

Chị Lê Ngọc Huyền, cựu thành viên của một dự án startup về nông nghiệp nhìn nhận: “Có những lúc dự án gặp vấn đề, rau trồng ra không bán được vì bị khách hàng “chê” đắt, phía cung cấp bao bì đóng gói lại muốn tăng giá. Nhưng sáng lập viên của dự án đã giúp các thành viên hiểu rằng đây chỉ là vấn đề tạm thời, dần sẽ có cách giải quyết. Chính niềm tin ấy đã giúp dự án vượt qua được giai đoạn khó khăn”.

Bên cạnh đó, các nhà sáng lập cũng cần xác định được đâu là thời điểm hợp lý để tuyển nhân sự. Chị Liên cho rằng, những “nhân viên” đầu tiên của một startup thường chính là các sáng lập viên làm việc không lương. Tuyển thêm nhân viên đồng nghĩa với việc tăng gánh nặng tài chính. Hơn nữa, tuyển nhân viên ở giai đoạn quá sớm, lúc startup vẫn chưa hoạt động ổn định sẽ dễ khiến nhân viên nản lòng.

Theo anh Thống Lê Anh Tuấn, người điều hành Công ty TNHH Zody, các nhà sáng lập nên xem việc tuyển dụng là một trong những công việc chính của mình, từ đó đầu tư thời gian, công sức hợp lý. Anh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm: “Mình từng nhiều lần tìm được những người giỏi, phù hợp với dự án của startup.

Song lúc đó, công ty chưa đến giai đoạn có thể tuyển thêm nhân sự. Mình thường tìm cách xây dựng và duy trì mối quan hệ với họ, giới thiệu về dự án của mình, cập nhật những bước phát triển của dự án. Đến thời điểm phù hợp, mình có thể đề nghị họ cùng hợp tác, hoặc có lúc chính họ đề nghị hợp tác với mình”.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.
.