Dịch vụ dọn nhà đắt khách

.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, nhiều người chọn dịch vụ dọn dẹp nhà cửa để vừa tiết kiệm thời gian, vừa có được nhà sạch đón Tết.

Để sử dụng các ứng dụng dọn dẹp nhà, người dùng chỉ cần nhập địa chỉ, thời gian, diện tích nhà… là sẽ được báo giá và thông tin về người dọn dẹp. Ảnh: PHONG LAN
Để sử dụng các ứng dụng dọn dẹp nhà, người dùng chỉ cần nhập địa chỉ, thời gian, diện tích nhà… là sẽ được báo giá và thông tin về người dọn dẹp. Ảnh: PHONG LAN

Ngoài thời gian làm việc cho Công ty Vệ sinh công nghiệp Hoàn Mỹ, chị Nguyễn Thị Bích Nhung còn làm thêm công việc dọn dẹp nhà cửa cho một số hộ gia đình trên địa bàn quận Hải Châu. Đối với chị và nhiều đồng nghiệp khác, cận Tết là thời điểm “tăng ca” mạnh nhất trong năm.

Chị Nhung cho biết, bình thường chị làm cho công ty từ sáng sớm đến 2 giờ chiều, kết thúc ca mới bắt đầu đến dọn dẹp cho các gia đình. Mỗi ngày như vậy, chị thường nhận làm cho 2 nhà, song khoảng nửa tháng trở lại đây, mỗi ngày chị phải chạy đến 3 “sô” vì nhu cầu tăng cao.

“Khách quen thì mình vẫn giữ giá như ngày thường (khoảng 200.000 đồng/3 giờ), nhưng nhiều khách đến đợt gần Tết vẫn thường “lì xì” thêm 100.000 - 200.000 đồng. Còn khách mới thì mình lấy giá cao hơn 10 - 15%”, chị Nhung nói.

Khoảng 2 tháng nay, chị Võ Như Hạnh, chủ một cơ sở dịch vụ vệ sinh ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu cũng rất đắt hàng. Mỗi ngày chị nhận hàng chục cuộc điện thoại đặt lịch dịch vụ vệ sinh.

Theo chị Hạnh, cận Tết, mọi người, mọi nhà đều có nhu cầu vệ sinh, trang trí nhà cửa, công ty. Tùy theo diện tích và yêu cầu của gia chủ, chi phí cho mỗi lần vệ sinh khoảng từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng. Ngoài nhận đặt lịch vệ sinh các công trình lớn, chị Hạnh cũng cung cấp dịch vụ giúp việc theo giờ được nhiều gia đình lựa chọn. Để có nhân lực đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chị Hạnh đăng thông tin tuyển dụng lên các trang mạng xã hội.

“Các bạn đến xin việc đa phần là sinh viên các trường cao đẳng, đại học muốn đi làm dịp cận Tết để có tiền trang trải việc học và nhu cầu của bản thân. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ nội trợ, phụ nữ trung niên cũng xin làm giúp việc theo giờ để có thêm thu nhập”, chị Hạnh nói. Với một ca làm khoảng 8 tiếng, chị Hạnh trả công từ 220.000 - 250.000 đồng/người/ngày. Đây là mức lương khá cao nên thu hút nhiều sinh viên, phụ nữ đăng ký làm việc.

Cũng như nhiều gia đình khác, cuối năm, gia đình anh Phạm Ngọc An (trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) có nhu cầu tổng vệ sinh nhà cửa để đón Tết. Dù nhà có người giúp việc, nhưng đến gần Tết vẫn có rất nhiều việc nặng mà 1 - 2 người khó lòng xoay xở như: làm sạch ghế sofa, giặt rèm cửa, làm sạch nệm ngủ, vệ sinh máy điều hòa nhiệt độ...

Được bạn bè giới thiệu, anh tìm đến một công ty dọn vệ sinh công nghiệp để đặt dịch vụ. Anh An chia sẻ, anh chấp nhận mức giá cao hơn so với việc thuê một người đến dọn, bởi các công ty có nhiều nhân viên và máy móc chuyên dụng có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Anh Nguyễn Quang Nam, Giám đốc Công ty Dịch vụ dọn vệ sinh nhà cửa - công trình Nam Thành Đạt (đường Tiên Sơn 19, quận Hải Châu) cho biết: “Thời điểm cận Tết, khách hàng đặt kín lịch vệ sinh nhà cửa. Để bảo đảm chất lượng vệ sinh tốt nhất, chúng tôi tư vấn gia đình nào thuận lợi có thể bố trí thời gian để chúng tôi phân bổ làm việc sớm hơn”.

Theo đó, khi khách hàng chốt lịch, công ty cử người đến tận nhà thẩm định khối lượng công việc để lên phương án cụ thể, mang những loại máy móc thiết bị, hóa chất phù hợp với bề mặt vật liệu. Ngày thường giá dịch vụ dọn nhà theo giờ thường là 50.000 đồng/giờ, nhưng từ ngày 20 tháng Chạp sẽ tăng lên 65.000 - 70.000 đồng/giờ. Giá dịch vụ dọn nhà theo diện tích vào ngày thường 12.000 - 15.000 đồng/m2, nhưng vào dịp giáp Tết tăng lên 20.000 đồng/m2.

Bên cạnh cách tìm người dọn nhà truyền thống, 1 - 2 năm gần đây, nhiều người dân Đà Nẵng có thêm lựa chọn mới: sử dụng các ứng dụng di động tìm người dọn nhà. Một số ứng dụng phổ biến hiện nay là jupviec, Btaskee… Chỉ cần tải ứng dụng về, người dùng có thể nhập thông tin về diện tích nhà, những công việc muốn thực hiện, thời gian cần dọn…

Đồng thời, người dùng cũng được báo giá, cung cấp thông tin cơ bản về người sẽ đến dọn dẹp nhà mình. Sau khi kết thúc công việc, người dùng có thể đánh giá, chấm điểm người đã đến dọn dẹp cho mình qua ứng dụng. Thời điểm này, do nhu cầu tăng cao, giá dịch vụ thông qua các ứng dụng này cũng tăng khoảng 15 - 20% so với ngày thường.

PHONG LAN - LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.