Kinh tế

Kỳ vọng trước thềm năm mới

08:04, 23/01/2019 (GMT+7)

Sau 3 năm xây dựng nền tảng tương đối vững chắc, hoạt động khởi nghiệp thành phố đang phát triển theo chiều sâu và có những động lực mới để bứt phá. Báo Đà Nẵng trích ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp về những kỳ vọng ở năm mới 2019.

Buổi chia sẻ về mô hình kinh doanh tinh gọn tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng vào tháng 12-2018. 					                       Ảnh: P.LAN
Buổi chia sẻ về mô hình kinh doanh tinh gọn tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng vào tháng 12-2018. Ảnh: P.LAN

Ông Phạm Đức Nam Trung, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES): Các không gian làm việc chung tại Đà Nẵng sẽ liên kết doanh nghiệp với nhau

Đà Nẵng có số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đang hình thành dựa trên kiến thức tự tìm tòi qua mạng internet. Vì vậy, nếu được kết nối với các vườn ươm, họ sẽ có thêm những kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết. Bản thân DNES cần phải phát triển hơn nữa để mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Chúng tôi đang thực hiện nhiều chương trình mới để hỗ trợ nhiều hơn cho những nhà khởi nghiệp như khóa học về tiền khởi nghiệp dành cho những ai chưa có ý niệm về khởi nghiệp nhưng có đam mê kinh doanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn có những buổi chia sẻ kinh nghiệm của những nhà khởi nghiệp đi trước với những người đang muốn khởi nghiệp, trong đó thảo luận về những nguyên tắc cơ bản và xu hướng chung của khởi nghiệp hiện nay.

Khi số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đang ngày càng nhiều như hiện nay, việc thành lập một liên minh các không gian làm việc chung là cần thiết để mang lại hiệu quả. Cuối năm 2018, chúng tôi đã đặt nền móng cho một liên minh như vậy, bao gồm các không gian: SURFSpace, IoT Space, Enouvo Space (Đà Nẵng), CoPLUS Working Space (Huế) và Hub Hội An Coworking (Hội An). Mỗi không gian như vậy có một lợi thế riêng.

Bước đầu, chúng tôi sẽ hợp tác truyền thông, chia sẻ dịch vụ cung cấp chỗ ngồi tại các không gian làm việc chung. Sau đó, các bên sẽ triển khai một nền tảng trực tuyến tổng hợp các thông tin về cộng đồng Coworking (không gian làm việc chung) bao gồm các dịch vụ, các thông tin hữu ích cho cộng đồng, chia sẻ các nguồn lực đầu tư, cơ hội kinh doanh.

Ông Võ Tiến Trình, Điều phối chương trình ươm tạo tại Đà Nẵng, Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (SHi): Nhiều lợi thế về khởi nghiệp du lịch

Năm qua, khởi nghiệp Đà Nẵng đã tăng tốc rất nhiều. Các năm trước, khởi nghiệp chỉ mới có phong trào và dừng lại các cuộc thi, các sự kiện đơn lẻ thì càng về sau, hệ sinh thái khởi nghiệp càng rõ nét với số công ty khởi nghiệp ra đời ngày càng nhiều và ngày càng chất lượng. Đã có mười mấy, hai mươi phần trăm các dự án khởi nghiệp có thể đưa ra thị trường thành lập doanh nghiệp. Đây là một tín hiệu đáng mừng.

Khi mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp, những nhà khởi nghiệp được hưởng lợi từ mạng lưới kết nối của những thành tố trong đó. Họ có dịp được tiếp cận, học hỏi với các huấn luyện viên, các chuyên gia từ những chương trình đào tạo doanh nhân.

Đây là một cái lợi lớn và hầu như tuần nào cũng có những sự kiện như vậy để kết nối, học hỏi. Đà Nẵng được xem là nơi có hệ sinh thái khởi nghiệp non trẻ hơn so với hai đầu đất nước như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội.

Tuy nhiên, chúng ta có những cái lợi mà hai địa phương đó không có. Điển hình như đối với các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch, Đà Nẵng có các cố vấn rất mạnh với kinh nghiệm từ 10-20 năm làm việc trong ngành và có mạng lưới quan hệ rộng. Điều này là lợi thế to lớn cho các dự án khởi nghiệp du lịch, tạo đà cho họ phát triển đường dài.

Ông Nguyễn Duy Nghiêm, Giám đốc Trường Đại học Greenwich tại Việt Nam - cơ sở Đà Nẵng:
Phải tận dụng nguồn lực của các trường đại học, cao đẳng

Bối cảnh chung của khởi nghiệp thế giới trong năm qua, theo tôi là có phần chững lại, thậm chí hơi nguội đi. Lý do xuất phát từ việc Mỹ rút ra khỏi Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhiều dự án không còn mở rộng ra thị trường toàn cầu nữa mà lui về các thị trường khu vực. Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

Tại Đà Nẵng, hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn còn tương đối mới mẻ nên không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên, sau 3 năm với rất nhiều những chính sách đột phá, tạo ra được một hệ sinh thái tương đối vững chắc mang tính nền tảng, Đà Nẵng cần tính đến việc có những động lực để phát triển khởi nghiệp sâu hơn.

Theo tôi, thành phố nên đột phá trong việc đào tạo khởi nghiệp ngay từ bậc đại học, cao đẳng bằng cách đưa chương trình ươm tạo vào cho những bậc học này, không chỉ giới hạn việc ươm tạo ở các vườn ươm, các trung tâm khởi nghiệp.

PHONG LAN ghi

.