Du lịch

Nóng tour sông biển

07:20, 13/08/2010 (GMT+7)

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, các tour chở khách du ngoạn sông Hàn và ra bán đảo Sơn Trà cũng nóng theo. Nhiều thời điểm các công ty du lịch phải từ chối nhận khách vì không đủ phương tiện vận chuyển.

Tấp nập đón khách

Du thuyền chờ đón khách.
Xếp hàng 4 chiếc thuyền du lịch ở mé bờ đông sông Hàn, chủ thuyền Nguyễn Mạnh đang dọn dẹp, sửa soạn nước uống, trái cây... để chuẩn bị cho đợt chở khách buổi chiều. Vì máy không đủ mạnh để tiến ra biển, nên anh đành ngậm ngùi từ chối các đoàn khách đặt tour đi bán đảo Sơn Trà câu cá, dã ngoại... Đã quen biết anh từ nhiều năm nay, nhiều nhà hàng, khách sạn cứ có khách là a lô. Vì vậy, dù chỉ đi quanh quanh trên sông Hàn, đưa khách vào Cẩm Lệ, Túy Loan, Hòa Nhơn..., nhưng 4 chiếc với sức chứa trên 200 người có khi không đủ đáp ứng lượng khách đi vào những dịp lễ hoặc cuối tuần.

Anh Mạnh tiếc rẻ: “Khách tới hỏi đi biển hoài nhưng không dám chở. Máy mạnh hơn là ngày nào cũng có khách đi, mỗi đoàn trên dưới 30 người. Chở khách đi biển vui hơn, lấy thù lao “sướng” tay hơn”. Theo anh Mạnh, chỉ trừ ba tháng cuối năm hay mưa bão, còn lại, từ Tết đến khoảng cuối tháng 8 hằng năm, lúc nào khách cũng đăng ký đi sông, biển.

Theo Công ty Du lịch Huy Khánh chuyên phục vụ các tour và dịch vụ giải trí biển thống kê, trong 3 tháng nay, số khách đi các tour ra biển khoảng 4 nghìn người, chưa kể số khách tham gia các trò chơi thể thao biển như lướt ván, mô-tô nước... Với giá từ 250-280 nghìn đồng/khách, tour “Lặn ngắm san hô” trong ngày thu hút khách du lịch nhiều nhất.

Từ chối nhận khách vào những ngày cao điểm

Báo cáo tổng hợp từ Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) cho thấy, lượng khách đi biển trong 6 tháng đầu năm nay là 5 nghìn người, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ riêng tour đi Sơn Trà, theo ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), khách theo đường biển ra cù lao Chàm cũng tăng mạnh cùng với xu hướng tăng khách đến Đà Nẵng và Hội An trong hè, cho thấy sức hút khá lớn của hai địa phương đối với khách du lịch nội địa. “Nhiều thời điểm chúng tôi phải từ chối nhận khách vì năng lực vận chuyển và phục vụ không đáp ứng nổi”, ông Dũng nói.

Theo ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà, vào những thời điểm khách đăng ký đi cù lao Chàm quá đông, công ty thường tư vấn cho khách đi thăm bán đảo Sơn Trà vì giá cả dịch vụ thấp hơn mà vẫn hấp dẫn không kém. Để làm phong phú thêm chương trình tour, ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty Huy Khánh cho hay, đã phát quang bụi rậm và đóng các sạp nhỏ ở khu Hục Lỡ để đưa khách vào dã ngoại, ăn uống nhẹ, sau đó đi lặn ngắm san hô ở Hòn Sụp, Bãi Đa hoặc phía ngoài Mũi Nghê. Nơi này cũng tăng cường thêm hai ca-nô, nâng số ca-nô hiện có lên bảy chiếc mới đủ phục vụ khách trong mùa cao điểm. Tour câu cá đêm từ 19 giờ 30 đến 23 giờ vừa được Công ty Huy Khánh đưa vào khai thác cũng khá thu hút, với khoảng 4-5 chuyến/tuần, mỗi chuyến có từ 15-20 khách.

BQL dự định sẽ hình thành tour “Lên rừng xuống biển”, tạo cảm giác mới lạ để thu hút khách. Theo đó, khách sẽ từ cung đường ra cây đa đại thụ men theo suối đổ vào Hục Lỡ, rồi tiếp tục đi ca-nô đến các điểm tập trung nhiều san hô.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

.