Cú hích từ những dự án lớn

.

Trong chương trình “Tọa đàm mùa Xuân 2019”, Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đầu tư và quyết định đầu tư cho 8 dự án lớn cùng thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư 11 dự án. Điều đáng lưu ý đây là các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn, có uy tín trong và ngoài nước với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, phần lớn nằm trong chuỗi sản xuất toàn cầu. Những dự án được lựa chọn cơ bản phù hợp với định hướng phát triển bền vững của thành phố, dựa trên 3 trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Làn sóng đầu tư mới trong những tháng đầu năm cho thấy các tín hiệu tích cực của thành phố trong thời gian tới. Ảnh: KHÁNH HÒA
Làn sóng đầu tư mới trong những tháng đầu năm cho thấy các tín hiệu tích cực của thành phố trong thời gian tới.

Phù hợp và triển vọng

Trước đây Đà Nẵng từng mạnh dạn từ chối một số dự án lớn nhưng không phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, đó là phát triển nhưng phải bảo đảm hài hòa lợi ích của cộng đồng, đặt vấn đề bảo vệ môi trường sống lên hàng đầu và “đầu tư theo quy hoạch chứ không phải quy hoạch theo đầu tư”.

Trên tinh thần đó, thành phố hiện nay thu hút các dự án có mức đầu tư lớn (dự án Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine, có vốn đầu tư 170 triệu USD của Công ty Universal Alloy Corporation Asia Pte.LTD - UAC, Hoa Kỳ; dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử (vốn đầu tư 50 triệu USD, tại Lô X10 - đường 10B ND, KCN Hòa Khánh mở rộng, diện tích 12.332m2, của Tập đoàn Key Tronic EMS, Hòa Kỳ); dự án mở rộng Nhà máy sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô-tô Nissan tại Đà Nẵng (vốn đầu tư 50 triệu USD, tại khu công nghiệp Hòa Khánh của Công ty TNHH TCIE Việt Nam, Malaysia); dự án mở rộng Khu du lịch Xuân Thiều, vốn đầu tư 100 triệu USD của Công ty Mykazuki, Nhật Bản…); qua đó khẳng định hướng phát triển bền vững mà thành phố đặt ra.

Những dự án này khi đi vào hoạt động không chỉ đem lại nguồn thu ngân sách lớn cho thành phố mà còn tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, thúc đẩy công nghiệp phụ trợ, giáo dục, y tế phát triển, thu hút đội ngũ chuyên gia nước ngoài đến sinh sống và làm việc.

Ông Jon Kevin Loebbaka, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Universal Alloy (UAC), chủ đầu tư dự án Sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine cho biết, khi đi vào hoạt động, dự kiến đến năm 2020, dự án sẽ giải quyết việc làm cho 1.700 - 2.000 người lao động tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Đơn vị cũng sẽ tích cực kết nối để các hãng máy bay như Boieng và Airbus khi mở rộng hoạt động sản xuất sẽ lựa chọn Đà Nẵng.

Còn ông Douglas Gburkhartdt, Phó Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Key Tronic EMS (Hoa Kỳ), chủ dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp thiết bị điện tử (Key Tronic Viet Nam) bày tỏ kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hình thành nên chuỗi doanh nghiệp phụ trợ cung ứng nguyên liệu cho họ tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Nhìn nhận về giá trị thu hút đầu tư của Đà Nẵng trong năm 2018, nhất là 2 tháng đầu năm 2019, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI - Chi nhánh Đà Nẵng) cho rằng, việc Đà Nẵng kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư theo định hướng phát triển bền vững là đúng đắn và thể hiện tầm nhìn lâu dài, có trách nhiệm đối với sự phát triển của thành phố. Điều đáng mừng là những dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và chủ trương đầu tư lần này chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, du lịch với những nhà đầu tư lớn, có uy tín. Đây là cách để sớm gia tăng quy mô GRDP, số lượng doanh nghiệp có quy mô lớn, vốn là hạn chế trong phát triển kinh tế của Đà Nẵng trong những năm qua.

Bên cạnh đó, trong điều kiện doanh nghiệp Đà Nẵng hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), các dự án lớn, trọng điểm này đi vào hoạt động sẽ tạo cơ hội cho những DNNVV hợp tác với doanh nghiệp lớn, dự án lớn trong cung ứng sản phẩm, làm thầu phụ… Điều đó có nghĩa thành phố vừa tạo cơ hội đầu tư cho các dự án lớn, doanh nghiệp lớn, đồng thời mở ra cơ hội phát triển cho các DNNVV, gián tiếp tạo cơ hội và thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân đang được nhìn nhận là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế và là khu vực tạo nhiều việc làm nhất.

Bên cạnh đó, khi các dự án trọng điểm này đi vào hoạt động sẽ giúp thành phố sử dụng nguồn lực, trong đó có nguồn lực đất đai vốn rất hạn hẹp theo hướng hiệu quả, bền vững, chống lãng phí.

Một tín hiệu khác cho thấy việc lựa chọn những dự án này phù hợp và hứa hẹn đem lại nguồn lợi cho thành phố, đó là ngay sau chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019, nhiều nhà đầu tư đã có những động thái đầu tiên trong việc tiếp cận và tìm kiếm nguồn nhân lực địa phương tại một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Đơn cử, ngày 2-3, Tập đoàn UAC có buổi gặp gỡ, trao đổi với sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) về kế hoạch tuyển dụng lao động, trong đó kỳ vọng sẽ chọn được nguồn nhân lực chất lượng tốt từ ngôi trường này.

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cho hay, việc thành phố thu hút được nhiều dự án nước ngoài trong lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ, trong đó có dự án của Tập đoàn UCA với kinh phí 170 triệu USD mở ra một cơ hội việc làm lớn cho sinh viên nhà trường. Sự kiện đại diện Tập đoàn UAC đến thăm và nói chuyện với sinh viên của trường cho thấy sự quan tâm rất lớn và đánh giá cao của Tập đoàn đối với năng lực, uy tín trong đào tạo của Trường Đại học Bách khoa.

Làn sóng đầu tư mới trong những tháng đầu năm cho thấy các tín hiệu tích cực của thành phố trong thời gian tới.
Làn sóng đầu tư mới trong những tháng đầu năm cho thấy các tín hiệu tích cực của thành phố trong thời gian tới.

Với định hướng đào tạo chất lượng cao, trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết, trong đó có tiếng Anh, sinh viên Trường Đại học Bách khoa, nhất là sinh viên được đào tạo trong lĩnh vực cơ khí - cơ điện tử (thiết kế, chế tạo, gia công công nghệ cao, vận hành máy móc tự động) khi ra trường chắc chắn sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Hiện nay, các công ty sản xuất của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc ở Đà Nẵng có rất nhiều nhu cầu về kỹ sư cơ khí có kiến thức và kỹ năng, đây là cơ hội lớn cho sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

“Bứt phá” trong năm 2019

Cùng với 8 dự án được trao giấy phép đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư, Đà Nẵng cũng chính thức trao thông báo cho phép nghiên cứu dự án cho 11 dự án với tổng mức đầu tư gần 3,5 tỷ USD và tiếp tục rộng cửa chào đón các nhà đầu tư phù hợp.

Những dự án được trao thông báo cho phép nghiên cứu lần này cho thấy sự nhất quán của Đà Nẵng trong việc lực chọn những nhà đầu tư có uy tín, những dự án có tính khả thi và bền vững, đáp ứng yêu cầu về định hướng phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

Trong đó có những dự án lớn với mức vốn lên đến hàng tỷ USD, đơn cử như: Tổ hợp Trung tâm tài chính DANANG GATEWAY, vốn đầu tư 2 tỷ USD của nhà đầu tư Liên doanh Sakae Holdings Ltd, Fission Holdings Pte. Ltd và Công ty CP XNK Newtecho, Singapore; dự án Câu lạc bộ cưỡi ngựa Việt Nam, vốn đầu tư 200 triệu USD của Công ty TNHH Keyhinge Toys Việt Nam; dự án Nhà máy sản xuất máy nén khí và robot hút bụi của Alton Internation Enterprises Limited, vốn đầu tư 87 triệu USD, tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; dự án Bệnh viện Việt - Pháp (FV) vốn đầu tư 5 triệu USD, tại quận Sơn Trà của Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam…

Theo ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thành phố Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên thành phố tiến hành công khai trao giấy chứng nhận đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư và thông báo nghiên cứu đầu tư dự án tại một chương trình mở như Tọa đàm mùa Xuân 2019 với sự có mặt của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như lãnh đạo các địa phương lân cận. Điều này thấy sự quyết tâm minh bạch cải thiện môi trường đầu tư của Đà Nẵng; là kênh cung cấp thông tin một cách chính thống và chính xác nhất đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố trong việc đón đầu cơ hội từ làn sóng đầu tư hấp dẫn này.

Ngay sau chương trình Tọa đàm mùa Xuân 2019, lãnh đạo thành phố đã có nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước như: đoàn công tác Công ty TNHH Tokyo Keiki Precision (Nhật Bản), Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời và Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam…

Đại diện Trung tâm Hỗ trợ và xúc tiến đầu tư thành phố cho biết, tại các buổi làm việc, lãnh đạo thành phố thống nhất yêu cầu các sở, ngành trong quá trình giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần bảo đảm các quy định của pháp luật nhưng phải rút thời gian ngắn nhất, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Thành phố cũng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án cần thực hiện đầy đủ đánh giá tác động môi trường của dự án, phải xem công tác bảo vệ môi trường là số 1.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

 

;
;
.
.
.
.
.