Cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

.

Từ sau Tọa đàm mùa Xuân 2019, đã có nhiều tín hiệu khởi sắc về ngành công nghiệp phụ trợ tại Đà Nẵng, tuy nhiên, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, ngoài nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc tạo điều kiện về thủ tục, chính sách, bản thân doanh nghiệp (DN) cần chủ động nắm bắt cơ hội cho riêng mình.

Để tham gia và phát triển chuỗi cung ứng phụ trợ, chính quyền các cấp cần nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và doanh nghiệp cần nâng cao năng lực.
Để tham gia và phát triển chuỗi cung ứng phụ trợ, chính quyền các cấp cần nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và doanh nghiệp cần nâng cao năng lực.

Ông Phạm Bắc Bình, Giám đốc Công ty CP Bình Vinh, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng

Hình thành cụm công nghiệp để tạo bước đột phá

Đà Nẵng có các khu công nghiệp, nhưng không có các cụm công nghiệp để giải quyết mặt bằng cho các DN nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy, nhiều DN phải hoạt động trong tình trạng cầm chừng, không thể mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, trong khi đó ngành công nghiệp phụ trợ của địa phương hầu như chưa có nền tảng nào để phát triển.

Bước sang năm 2019, với định hướng phát triển mới của thành phố, ngành công nghiệp phụ trợ sẽ có cơ hội để phát triển khi các DNNVV có thể trở thành bạn hàng, đối tác với các DN, nhà đầu tư lớn có dự án đầu tư vào Đà Nẵng. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt là phải nhanh chóng hình thành các cụm công nghiệp để giải quyết nhu cầu về mặt bằng cho DN ổn định, mở rộng và tái đầu tư với quy định cho thuê đất có thể theo từng năm.

Bên cạnh đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng phụ trợ, DN phải đầu tư về công nghệ, phải bắt kịp với xu thế phát triển. Chúng ta phải chấp nhận, thời gian này cơ hội chưa nhiều cho DN (trừ những đơn vị có tiềm lực lớn, chủ động đón đầu cơ hội từ làn sóng đầu tư), phải từ 5 năm trở lên, khi đó DN không chỉ làm chuỗi vệ tinh cho các nhà đầu tư lớn trên địa bàn thành phố mà còn sản xuất được nguồn hàng hóa cung ứng cho hai đầu đất nước.

Ông Lê Văn Đường, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ

Hỗ trợ doanh nghiệp tái khởi nghiệp

Hiện nay, chúng ta nhắc nhiều đến khởi nghiệp mà chưa có sự quan tâm đến việc tái khởi nghiệp trong các DN đang hoạt động. Với nền tảng sẵn có, nhưng do gặp khó khăn về vốn, mặt bằng sản xuất, công nghệ… nên nhiều DN rơi vào việc hoạt động cầm chừng, không thể bứt phá lên được.

Nếu được hỗ trợ để họ khắc phục khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh thì chúng ta sẽ có thêm lực lượng DN mạnh cho địa phương. Khi thành phố tiến hành quy hoạch định hướng phát triển mới, DN khi tái khởi nghiệp thành công sẽ có khả năng để tham gia dễ dàng và nhanh chóng hơn vào chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ hỗ trợ cho các DN, tập đoàn lớn.

Ông Lê Trường Kỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dinco (Dinco Group), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch

Tôi cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng hiện nay đã được cải thiện tốt hơn trước, nhưng vẫn cần tiếp tục điều chỉnh để tạo được sự khác biệt, nâng cao sức cạnh tranh với các tỉnh, thành phố lân cận; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN hoạt động.

Việc các DN, nhà đầu tư tiếp tục “đổ” về Đà Nẵng cho thấy, những ưu thế của thành phố được phát huy. Tuy nhiên, thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, sự vào cuộc của chính quyền phải quyết liệt hơn nữa. Về phía DN, cơ hội chỉ đem lại cho những ai thực sự chủ động và có sự chuẩn bị chu đáo.

Trong xu thế hội nhập như hiện nay, để mở rộng cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng các dịch vụ hỗ trợ, trước hết DN cần xây dựng cho mình một nét văn hóa riêng, từ cách ứng xử với khách hàng đến một nền tài chính minh bạch, uy tín tốt, chủ DN phải giỏi ngoại giao… cũng như phải quen với cung cách làm việc của các đối tác nước ngoài, đó là “nói phải đi đôi với làm” và không được “hứa suông”.

Để làm được điều này, ngoài nỗ lực của DN, thành phố cần tăng cường các kênh thông tin để nhà đầu tư, DN cập nhật nguồn thông tin chính thống kịp thời.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
;
.
.
.
.
.