Giá điện, xăng tăng: Cần giữ ổn định thị trường

.

Sau hơn 1 tháng giá điện và xăng được điều chỉnh tăng, giá cả hàng hóa trên địa bàn thành phố chưa có biến động lớn, tuy nhiên một số mặt hàng có dấu hiệu tăng giá. Các đơn vị chức năng cho biết, đang tăng cường công tác kiểm soát thị trường nhằm tránh tình trạng “tát nước theo mưa”.

Nhiều mặt hàng tại chợ có dấu hiệu tăng giá sau khi giá điện tăng và giá xăng liên tục được điều chỉnh tăng. 			   Ảnh: K.HÒA
Nhiều mặt hàng tại chợ có dấu hiệu tăng giá sau khi giá điện tăng và giá xăng liên tục được điều chỉnh tăng. Ảnh: K.HÒA

Qua khảo sát của chúng tôi, tại các siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, Intimex... giá nhiều mặt hàng vẫn giữ nguyên như trước. Ông Phan Thống, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho hay, hiện nay đơn vị vẫn chưa nhận được việc điều chỉnh về giá từ phía nhà cung cấp, các mặt hàng tại siêu thị vẫn giữ nguyên mức giá bán cũ, chưa có thay đổi gì. Còn tại siêu thị Big C Đà Nẵng, hơn 40.000 mặt hàng do đơn vị cung ứng vẫn bảo đảm mức giá cũ.

Trong khi đó, tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, hiện giá nhiều mặt hàng thực phẩm đã tăng nhẹ. Cụ thể, giá thịt bò ở mức 240.000-250.000 đồng/kg; thịt heo mông 95.000 đồng/kg... Mặt hàng rau xanh có mức tăng nhẹ, trung bình từ 2.000-5.000 đồng/kg/loại. Đơn cử, rau muống từ 10.000 đồng/bó; mướp ngọt có giá 15.000 đồng/kg; cải ngọt giá 15.000 đồng/kg; cà chua 20.000 đồng/kg; súp lơ 40.000 đồng/búp; khổ qua 20.000 đồng/kg; đậu cô-ve 25.000 đồng/kg; xà lách 35.000 đồng/kg; bí đỏ hồ lô 15.000 đồng/kg; bí đao 12.000 đồng/kg…

Bà Lê Thị Hồng, tiểu thương buôn bán tại chợ Đống Đa cho hay, hiện nay giá rau xanh cơ bản giữ ổn định do đang được mùa nên không tăng. “Nếu giá xăng, điện tiếp tục tăng, các đầu mối cung cấp nguồn hàng sẽ tăng giá các mặt hàng, đến lúc đó chúng tôi buộc phải tăng giá bán ra”, bà Hồng nói.

Đối với mặt hàng hải sản tại các chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Hàn vẫn khá ổn định, không có biến động nhiều so với thời điểm những tháng sau Tết. Hiện nay, cá nục 60.000 đồng/kg, mực ống loại vừa 350.000 đồng/kg, loại nhỏ giá 250.000 đồng/kg; cá giò 150.000 đồng/kg; cá dìa 100.000 đồng/kg...

Tại chợ Đầu mối Hòa Cường, nguồn hàng hóa về chợ trong những ngày qua tiếp tục dồi dào, giá cả bán sỉ, lẻ các mặt hàng chưa có nhiều biến động. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều tiểu thương thì nhiều khả năng trong thời gian tới nếu giá xăng tiếp tục điều chỉnh tăng, chắc chắn các đơn vị kinh doanh vận tải sẽ điều chỉnh tăng giá cước vận tải, lúc đó người kinh doanh sẽ buộc tăng giá để bù đắp vào chi phí cũng như bảo đảm doanh thu.

Ông Diệp Hồng Thông Anh, Trưởng Ban quản lý chợ Đầu mối Hòa Cường thông tin, giá cả các mặt hàng hiện vẫn giữ mức ổn định, tuy nhiên để tránh tình trạng “té nước theo mưa”, Ban quản lý chợ đã tuyên truyền, yêu cầu các tiểu thương không nâng giá cao quá mức. Bên cạnh đó, người kinh doanh cũng nên thận trọng trong việc điều chỉnh giá nhằm giữ ổn định kinh doanh tại chợ cũng như bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. 

Mặc dù tính đến thời điểm này, giá cả hàng hóa trên địa bàn thành phố chưa có biến động lớn, song theo phản ánh của một số người dân, đến nay có tình trạng một số cá nhân lợi dụng việc tăng giá điện, xăng để đẩy giá dịch vụ cao hơn so với trước đây.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, tình hình giá cả trên địa bàn thành phố về cơ bản ổn định, chưa có dấu hiệu nào cho thấy có tình trạng “té nước theo mưa” để tăng giá gây sốc hay khan hiếm nguồn hàng, ghim hàng. Hiện nay, các ngành, các cấp ở Trung ương đang khảo sát để giải trình với Thủ tướng Chính phủ về đánh giá tác động của giá điện, xăng dầu lên thị trường.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.