Kinh tế

Du lịch Đà Nẵng phải chuyển từ "lượng" sang "chất"

16:30, 05/12/2019 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 5-12, phát biểu tại Hội thảo giải pháp phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, du lịch là một trong 3 trụ cột chính phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, trong những năm qua, Đà Nẵng đã có những giải pháp để phát triển du lịch và kết quả là có sự tăng trưởng về số lượng khách, đa dạng thị trường khách cũng như các sản phẩm dịch vụ, đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của thành phố.

Tuy nhiên, du lịch thành phố cũng phải đối mặt với những khó khăn nhất định, nhất là vấn đề môi trường, hạ tầng, giao thông, các sản phẩm mới… Đây là những thách thức rất lớn.

Cần có các giải pháp phù hợp để phát triển du lịch thành phố trong thời gian đến. Trong ảnh; Du khách quốc tế tham quan Khu du lịch Bà Nà Hills.
Cần có các giải pháp phù hợp để phát triển du lịch thành phố trong thời gian đến. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Khu du lịch Bà Nà Hills. Ảnh: THU HÀ

Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, Đà Nẵng không nên chạy theo các con số thống kê mà cần chú trọng chất lượng khách, du lịch phải chuyển từ "lượng" sang "chất".

Hằng năm, ngành du lịch thành phố nên điều tra, tìm hiểu xem chi tiêu trung bình của khách một ngày, số ngày lưu trú là bao nhiêu… để từ đó có những chính sách phù hợp và nên xác định du lịch là trục chính, xung quanh là các ngành khác cùng tham gia vào.

Vai trò của du lịch Đà Nẵng không chỉ đơn thuần là điểm đến mà còn đóng vai trò là “cửa ngõ của du lịch miền Trung” nhờ những lợi thế về hạ tầng, sân bay, cảng biển… để làm cơ sở xác định những sản phẩm kèm theo phát triển cho phù hợp với địa phương.

Báo cáo của Sở Du lịch thành phố cho thấy, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng khách tham quan du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2015-2019 đạt 17,88%; tổng khách tham quan năm 2019 ước đạt 8,69 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 3,52 triệu lượt; khách nội địa ước đạt 5,17 triệu lượt; tốc độ tăng trưởng bình quân tổng thu du lịch giai đoạn 2015-2019 ước đạt 25,7%; tổng thu du lịch năm 2019 ước đạt 30.973 tỷ đồng.

Dự báo đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân tổng khách lưu trú tăng khoảng 12-1,5%/năm; tổng khách lưu trú dự báo khoảng 10,5-12 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế ước khoảng 5,5-6,5 triệu lượt. 

Đến năm 2030, khách lưu trú dự báo đạt 18-19,5 triệu lượt; trong đó khách quốc tế khoảng 9-10,5 triệu lượt.

Định hướng phát triển du lịch của thành phố đến năm 2030 là sẽ tập trung tăng số lượng khách phân khúc chất lượng cao, có khả năng chi trả cao; đa dạng hóa các thị trường quốc tế, hạn chế phụ thuộc vào một số thị trường…

Trong phát triển sản phẩm, ưu tiên theo 4 nhóm sản phẩm chính gồm: du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch mua sắm, vui chơi, giải trí, hội nghị, hội thảo MICE; du lịch văn hóa tâm linh, lịch sử, sinh thái, làng nghề; du lịch đô thị gắn với thành phố trung tâm của cả khu vực…

THU HÀ

.