Khởi nghiệp từ sản phẩm 'xanh'

.

ĐNO - Hưởng ứng tinh thần sống "xanh" với việc hạn chế sử dụng đồ nhựa, ni-lông, nhiều người trẻ đã lựa chọn hướng đi khởi nghiệp với việc cho ra đời những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ảnh: XUÂN SƠN
Chị Nguyễn Thị Xuân Hằng bên những sản phẩm thân thiện môi trường. 

Một năm trở lại đây, nhiều quán cà-phê trên địa bàn thành phố đã ngưng sử dụng hoặc hạn chế ống hút nhựa, đồng thời thay bằng ống hút làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường như tre, giấy, bột gạo... Trong số những cá nhân, đơn vị khởi nghiệp phát triển những dòng sản phẩm này ở Đà Nẵng, có thể kể đến Nguyễn Thị Xuân Hằng, Trình Ngọc Toàn và Nguyễn Tấn Lộc.

1. Trên thị trường hiện nay, những sản phẩm thân thiện, vừa có thể thay thế nhựa vừa bảo đảm các tiêu chí về kỹ thuật và an toàn thực phẩm chưa nhiều, chính vì thế, việc mang những sản phẩm này đến gần cộng đồng hơn là lý do để Nguyễn Thị Xuân Hằng (SN 1988) và Trình Ngọc Toàn (SN 1995) cùng nhau khởi nghiệp với sản phẩm ống hút giấy.

Bản thân là một nhân viên thị trường về kinh doanh gốm, sứ, chị Hằng có dịp ghi nhận ý kiến của khách hàng với nhiều loại sản phẩm có chất liệu khác nhau. “Mình thấy nhiều khách hàng ủng hộ việc hạn chế sản phẩm làm từ nhựa. Tuy nhiên, ở Đà Nẵng, các sản phẩm thay thế đồ nhựa hầu hết được nhập về. Vì thế, mình mong muốn thực hiện dự án ống hút giấy sử dụng một lần ngay tại thành phố này”, chị Hằng cho hay.

Trong hơn một năm, chị Hằng vừa làm việc, vừa dành thời gian tìm hiểu thị trường, tìm hiểu nguyên liệu để tạo ra sản phẩm và học hỏi kinh nghiệm từ sản phẩm ống hút giấy từ các nước. Đến đầu năm 2019, chị Hằng cùng anh Toàn thành lập Công ty CP Green SP, đồng thời đầu tư máy móc để sản xuất ống hút giấy ngay tại Đà Nẵng. Nguyên liệu được lựa chọn là loại giấy có tính chịu nước cao nhập từ châu Âu. Sản phẩm đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm và đạt chứng nhận về chất lượng, an toàn thực phẩm.

Sản phẩm ống hút giấy của Green SP.
Sản phẩm ống hút giấy của Green SP.

Hiện tại, Green SP đã tiếp cận và cung cấp ống hút giấy ra thị trường với gần 30 khách hàng là các nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch tại Đà Nẵng và Hội An. Theo ghi nhận của nhiều khách hàng, loại ống hút này có thiết kế bắt mắt, bảo đảm độ cứng và bền khi ngâm trong nước nhiều giờ đồng hồ. Giá thành của ống cao hơn gấp rưỡi so với ống hút nhựa. Trung bình mỗi tháng, Green SP sản xuất và đưa ra thị trường hơn hai triệu ống hút giấy.

2. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành về kỹ thuật nhưng anh Nguyễn Tấn Lộc lại mong muốn cống hiến năng lực cho những dự án về môi trường, đó là một phần lý do để dự án EcoLution (Hệ sinh thái) ra đời.

Dự án của anh Lộc được chia làm hai phần: Thứ nhất là thay đổi thói quen tiêu dùng đồ nhựa dùng một lần; trong đó, lấy giới trẻ làm trung tâm thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa bằng ống hút tre. Thứ hai là đưa sản phẩm thân thiện môi trường đến gần với người tiêu dùng qua sản phẩm đồ tiêu dùng bằng sợi rơm lúa mạch.

Anh Lộc
Anh Lộc cùng những sản phẩm thân thiện môi trường do EcoLution sản xuất.

Nguyên liệu để anh Lộc tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường là tre lồ ô. Với loại tre này, anh Lộc tạo ra 3 loại ống hút có kích cỡ khác nhau. Hiện tại, dự án đang ở giai đoạn chạy thử nghiệm nên nguồn nguyên liệu và hoàn thiện sản phẩm được anh Lộc sử dụng tạm thời từ Thanh Hóa.

Các sản phẩm của EcoLution còn có chai nước, bình nước, lược chải đầu, bàn chải đánh răng… được sản xuất với thành phần chủ yếu là sợi rơm lúa mạch và có một phần rất nhỏ là nhựa sinh học để tạo chất kết dính (nhựa số 5 PP, chịu nhiệt tốt nhất, có thể phân hủy sau khi không sử dụng nữa).

Những sản phẩm này có khả năng chịu nhiệt từ âm 20 độ C đến 130 độ C, sử dụng được trong lò vi sóng, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và chứng nhận an toàn của Thụy Sĩ (SGS).

“Hiện tại, lợi nhuận của dự án sản xuất ống hút tre không có, nhưng lại có giá trị rất lớn về tinh thần, đó là ý thức lớn từ người dùng khi chấp nhận sử dụng sản phẩm của mình. Những sản phẩm thay thế sản phẩm nhựa đáp ứng yêu cầu thân thiện với môi trường đồng thời bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn về kỹ thuật, an toàn thực phẩm còn rất ít, vì vậy mình kỳ vọng các sản phẩm từ sợi rơm lúa mạch có thể đến gần hơn với người tiêu dùng”, anh Lộc chia sẻ.

Sau hơn 3 tháng triển khai, dự án đã phát miễn phí hơn 1.200 bộ ống hút cho các bạn học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Sắp tới, anh Lộc và các cộng sự sẽ tiếp tục tặng ống hút tre miễn phí. Với những bạn trẻ quan tâm tới môi trường, anh sẵn sàng để các bạn tham gia vào dự án, cùng tạo tính lan tỏa cho sản phẩm; với mong muốn sản phẩm có thể “mưa dầm thấm lâu” trên thị trường, từ đó giúp mọi người thay đổi thói quen sử dụng của mình. Cũng như chị Hằng, anh Lộc chọn Đà Nẵng và Hội An là thị trường trọng điểm cho nhóm dự án.

Điều khiến những người trẻ khởi nghiệp “xanh” này cảm thấy vui, đó là sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng với các sản phẩm. Chị Hằng chia sẻ: “Công ty mình chưa mở rộng thị trường, do trước mắt mình muốn chính người Đà Nẵng và du khách đến thành phố đón nhận và sử dụng sản phẩm trước. Mục đích của dự án là đóng góp cho thành phố Đà Nẵng, thành phố du lịch, thành phố môi trường có các sản phẩm mang thương hiệu của mình, hướng đến tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường”.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.