Nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ chủ động dừng hoạt động

.

Thực hiện quyết định của UBND thành phố về tạm đình chỉ một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống Covid-19 (từ ngày 15-3), các ngành chức năng, địa phương đang đẩy mạnh công tác giám sát việc chấp hành chủ trương này. Trong khi đó, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã chủ động tạm dừng hoạt động.

Vũ trường New Phương Đông đã có thông báo tạm ngừng hoạt động từ ngày 9-3.                      Ảnh: Hà THU
Vũ trường New Phương Đông đã có thông báo tạm ngừng hoạt động từ ngày 9-3. Ảnh: Hà THU

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng, hiện một số quán karaoke, vũ trường, quán bar, phòng trà lớn trên địa bàn thành phố như: karaoke Idol, vũ trường New Phương Đông; bar TV Club, phòng trà Memory, phòng trà Thanh Trà… (quận Hải Châu); karaoke Hawaii, karaoke X8KTV, karaoke BMW, karaoke Jimmy (quận Sơn Trà)… đã đóng cửa và treo bảng thông báo tạm ngưng hoạt động từ trước khi có quyết định của UBND thành phố nhằm bảo vệ nhân viên cũng như chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi Covid-19. “Vũ trường New Phương Đông đóng cửa từ ngày 9-3 rồi. Từ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, vũ trường cũng ít khách. Mấy hôm nay, nhân viên của vũ trường khuân vác nhiều đồ đạc, chắc tranh thủ thời gian tạm đóng cửa để chỉnh trang lại”, bảo vệ một cơ sở kinh doanh gần đó cho hay.

Anh Hồ Lê Hoàng Sỹ, chủ cơ sở kinh doanh karaoke Jimmy (quận Sơn Trà) cho biết, ngay từ đầu tháng 3, cơ sở karaoke của anh đã dừng hoạt động. Theo anh Hoàng Sỹ, dưới tác động của truyền thông về tình hình Covid-19 và khuyến cáo của Phòng Văn hóa-Thông tin quận Sơn Trà đối với các loại hình kinh doanh tụ tập đông người; mặt khác, bản thân doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì lượng khách ít đi nên cơ sở đã quyết định dừng hoạt động. “Tôi cho rằng quyết định của UBND thành phố về tạm đình chỉ một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ và tin rằng các cơ sở khác cũng tuân thủ vì chính doanh nghiệp và cộng đồng”, anh Hồ Lê Hoàng Sỹ nói.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, thực tế trên địa bàn quận thời gian qua, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ loại hình công cộng này không có khách, 2 vũ trường lớn đóng cửa, trong 30 cơ sở karaoke trên địa bàn thì một số đóng cửa, một số hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, quyết định tạm đình chỉ hoạt động để phòng ngừa dịch bệnh của UBND thành phố là phù hợp và cơ sở để các ngành chức năng giám sát chặt chẽ hơn.

“Hiện UBND quận đã chỉ đạo Phòng Văn hóa-Thông tin, UBND các phường triển khai quyết định này đến từng cơ sở kinh doanh. Đồng thời, với các loại hình kinh doanh khác có đông người như: trung tâm thể dục thể hình, cơ sở yoga…, cũng cần vận động người dân hạn chế đến trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay”, ông Sơn chia sẻ.

Là địa phương có khá đông cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử (72 cơ sở), dịch vụ massage (34 cơ sở), karaoke (34 cơ sở), ngay từ khi có Covid-19, UBND quận Sơn Trà đã chủ động vận động các chủ cơ sở kinh doanh tạm ngưng hoạt động. Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay: “Trước đây, quận chỉ vận động còn hiện nay, thành phố đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động thì bắt buộc các cơ sở kinh doanh phải thực hiện nghiêm.

Ngay trong ngày 16 và 17-3, Phòng Văn hóa-Thông tin quận đã đến từng cơ sở kinh doanh phổ biến quyết định và yêu cầu cam kết thực hiện; UBND các phường cũng đã vào cuộc. Đến nay, đã có 80% cơ sở trên địa bàn quận trong diện tạm đình chỉ đã đóng cửa, dừng hoạt động. Số cơ sở còn lại tiếp tục được phổ biến để nghiêm túc thực hiện. UBND quận sẽ giám sát chặt chẽ việc chấp hành của các cơ sở kinh doanh, nếu có trường hợp vi phạm xử lý theo quy định”.

Tương tự, 23 cơ sở karaoke, 96 cơ sở trò chơi điện tử trên địa bàn quận Thanh Khê cũng đã được quán triệt chủ trương của thành phố nhằm ứng phó Covid-19. Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Phó phòng Văn hóa-Thông tin quận Thanh Khê cho biết, địa bàn chủ yếu là những cơ sở karaoke, trò chơi điện tử quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, qua phổ biến quyết định của thành phố, các cơ sở cho biết đang sắp xếp cho nhân viên tạm thời nghỉ việc về quê, dừng hoạt động. Với các điểm trò chơi điện tử, UBND các phường cũng yêu cầu đóng cửa để tránh tụ tập đông người. “Trong tuần này, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể việc thực hiện quyết định của UBND thành phố về tạm đình chỉ một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng. Từ đó, có căn cứ để kịp thời xử lý các cơ sở, cá nhân không chấp hành”, ông  Nguyễn Thanh Hiếu nói.

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.