Bảo đảm năng lực cấp nước, điện trong mùa khô

.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết mùa hè năm nay sẽ nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm. Do đó, để bảo đảm nguồn điện và nước cho sản xuất và sinh hoạt, các đơn vị trong ngành đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.  

Các đơn vị ngành điện triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm cho việc vận hành điện an toàn, cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp vào mùa khô năm nay. 															      Ảnh: KHÁNH HÒA
Các đơn vị ngành điện triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm cho việc vận hành điện an toàn, cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp vào mùa khô năm nay. Ảnh: KHÁNH HÒA

Khai thác tối đa công suất trạm bơm, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án cấp nước 

Từ đầu năm 2020 đến nay, độ mặn nguồn nước thô tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ diễn biến rất phức tạp, theo đó có nhiều thời điểm vượt mốc 1.000mg/l, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nước sạch. Sở Xây dựng và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) khẳng định bảo đảm năng lực cấp nước trong năm 2020.

Ở thời điểm hiện tại, hoạt động cấp nước trên địa bàn thành phố chịu tác động rất lớn từ nguồn nước thô vừa thiếu do nguồn nước từ các hồ thủy điện tích nước và nhiễm mặn. Cạnh đó, nhiều dự án, hạng mục công trình hạ tầng cấp nước theo phương án phòng, chống nguồn nước nhiễm mặn đang trong giai đoạn lập thủ tục đầu tư, mở thầu thi công. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Võ Tấn Hà khẳng định “chưa xảy ra tình trạng thiếu nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và sản xuất của doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cấp nước an toàn, đặc biệt là phương án xây dựng công trình ngăn mặn tạm thời trên sông Cẩm Lệ (đã thi công hoàn thiện tuyến số 1 và tuyến số 2).

Hiện nay UBND thành phố cũng đã thống nhất chủ trương chặn toàn bộ dòng chảy trên sông (Công văn số 2592/UBND-SXD ngày 20-4-2020) để ứng phó với tình trạng hạn hán, nhiễm mặn. Trước mắt, Sở Xây dựng cũng đã chỉ đạo Dawaco khai thác tối đa công suất hoạt động của trạm bơm phòng mặn An Trạch để đủ lượng nước cấp cho thành phố khi xảy ra nhiễm mặn.

Ngoài giải pháp ngăn mặn tạm thời, Sở Xây dựng cũng đang đôn đốc, chỉ đạo Dawaco đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án “Nâng công suất trạm bơm phòng mặn An Trạch và tuyến ống nước thô về Nhà máy nước Cầu Đỏ”, bảo đảm hoàn thành trước tháng 5-2021. Dự án hiện nay đã hoàn thiện hồ sơ và cơ bản hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Đây là dự án được Thành ủy và UBND thành phố đưa vào danh mục dự án công trình trọng điểm, động lực năm 2020.

Ngoài các giải pháp trên, các sở, ngành liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thường xuyên giám sát chất lượng, lưu lượng nước trên sông Cẩm Lệ và đập An Trạch để kịp thời tham mưu UBND thành phố yêu cầu các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn xả nước đẩy mặn. UBND các quận, huyện tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước và có phương án dự trữ nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình.

Hoạt động đầu tư xây dựng cũng chủ động thực hiện và bảo đảm về tiến độ đối với công trình tuyến đập ngăn mặn số 2 trên sông Cẩm Lệ, nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ từ 230.000m3/ngày đêm lên đến 290.000m3/ngày đêm (dự án đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến thi công hoàn thành trong năm 2020).

Dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung (giai đoạn 2) đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ thiết kế, dự kiến khởi công vào đầu tháng 7-2020 và thi công hoàn thành trong năm 2020. Các đơn vị đã thi công xong việc lắp đặt các tuyến ống cấp nước chính trên địa bàn thành phố, trước mắt là khu vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn theo dọc đường Hồ Xuân Hương; đang triển khai thi công tại các tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa; Thăng Long; tuyến ống Nhà máy nước Hòa Liên; tuyến ống dọc đường Võ Chí Công - Minh Mạng...

Đặc biệt, dự án công trình trọng điểm động lực Nhà máy nước Hòa Liên được Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp khởi công vào ngày 25-3-2020. Hiện nay dự án Nhà máy nước Hòa Liên đang thực hiện các phần việc thuộc gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC), phấn đấu đưa công trình vào vận hành trước ngày 30-6-2021.

Theo ông Võ Tấn Hà, hoạt động cấp nước năm 2020 được bảo đảm bởi năng lực sản xuất và thực hiện các giải pháp cấp bách ứng phó với nắng hạn, nguồn nước thô bị xâm nhập mặn. “Trong trường hợp xảy ra tình trạng thiếu nước sạch do xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, Sở Xây dựng thành phố sẽ có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm để ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn.

Đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh chủ động có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình trạng thiếu nước, độ mặn cao hơn mức bình thường; chủ động khai thác tối đa nguồn nước ngầm theo giấy phép đã cấp để phục vụ sản xuất. Đối với các nhà hàng, khách sạn cũng khuyến cáo sử dụng tiết kiệm nước và hạn chế lấy nước vào giờ cao điểm như từ 17 giờ đến 24 giờ hằng ngày để ưu tiên phục vụ cho người dân thành phố.

Tối ưu hóa lưới điện, giảm thiểu sự cố quá tải

Trong khi đó, theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), dự báo năm 2020, sản lượng tiêu thụ điện cao nhất trong một ngày của thành phố đạt khoảng 12,5 triệu kWh, công suất ngày cực đại là 637 MW. Thống kê trong ba năm trở lại đây, mùa khô là thời điểm nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn thành phố thường tăng đột biến, theo đó, ở khu vực phụ tải thương nghiệp (tăng trưởng sản lượng 3 năm 2017-2019 bình quân đến 22%), phụ tải sinh hoạt (tăng trưởng sản lượng 3 năm 2017-2019 bình quân đến 10%). 

Dự án Nhà máy nước Hòa Liên công suất giai đoạn 1 với 120.000m3/ngày đêm đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2021, sẽ là nguồn cung giải quyết triệt để tình hình thiếu nước sinh hoạt và sản xuất ở thành phố. 								   Ảnh: TRIỆU TÙNG
Dự án Nhà máy nước Hòa Liên công suất giai đoạn 1 với 120.000m3/ngày đêm đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2021, sẽ là nguồn cung giải quyết triệt để tình hình thiếu nước sinh hoạt và sản xuất ở thành phố. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng nhận điện từ 12 trạm biến áp 110kV với tổng công suất 1.119 MVA, cấp điện đến hơn 330.000 khách hàng. Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp cũng như giảm thiểu các sự cố quá tải, mất điện cục bộ như trong năm 2019, ngay từ đầu năm 2020, PC Đà Nẵng thường xuyên theo dõi sản lượng, công suất trên lưới điện cũng như tình hình nguồn điện trên hệ thống để có chỉ đạo kịp thời.

PC Đà Nẵng đã thực hiện nâng công suất, san tải hạ áp hơn 30 trạm biến áp phụ tải, chụp ảnh bằng camera nhiệt tại 827 vị trí, phát hiện và xử lý các vị trí bất thường bằng công nghệ hotline; tiến hành thí nghiệm online 32 tủ trung thế RMU...

Một trong những giải pháp căn cơ khác được PC Đà Nẵng đẩy nhanh thực hiện đó là đầu tư xây dựng, nâng cấp một số đường dây trung áp 22kV nhằm san tải, tối ưu hóa hệ thống lưới điện. Đồng thời, phối hợp cùng Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, Công ty Truyền tải điện 2, Công ty Điện lực Quảng Nam, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế vận hành lưới điện 220kV - 110kV trên địa bàn và các đường dây liên tỉnh, bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy; hoàn thành xây dựng phương án sa thải phụ tải khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn cũng như tăng cường tính chủ động trong công tác cấp điện mùa khô phục vụ phòng, chống hạn hán, thiếu nước xâm nhập mặn tại một số nhà máy nước Cầu Đỏ, bơm phòng mặn An Trạch...

Theo ông Võ Hòa, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến cáo người dân, đơn vị kinh doanh nêu cao ý thức sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm nhằm bảo vệ cho chính bản thân, gia đình cũng như góp phần mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Để tăng cường bảo đảm công tác vận hành hệ thống điện quốc gia trên địa bàn thành phố trong mùa khô năm nay, UBND thành phố có Văn bản số 2456/UBND-SCT ngày 14-4-2020, trong đó chỉ đạo các ngành công thương, điện, nông nghiệp và phát triển nông thôn... chủ động triển khai công tác phòng, chống cháy rừng, bảo vệ rừng; không để xảy ra ảnh hưởng đến công tác vận hành an toàn lưới điện quốc gia, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn thành phố.

TRIỆU TÙNG - KHÁNH HÒA

 
;
;
.
.
.
.
.