Tăng cường kích cầu thị trường nội địa

.

Việc đẩy mạnh triển khai các chương trình siêu khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng được xem là mục tiêu “kép” khi vừa khuyến khích, hỗ trợ người dân mạnh dạn chi tiêu hợp lý, vừa gắn với thúc đẩy hoạt động sản xuất-kinh doanh, tăng cường vị thế của hàng hóa nội địa trên thị trường trong nước.

Kích cầu tiêu dùng góp phần phục hồi sản xuất - kinh doanh. TRONG ẢNH: Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. 		             Ảnh: KHÁNH HÒA
Kích cầu tiêu dùng góp phần phục hồi sản xuất - kinh doanh. TRONG ẢNH: Người dân mua sắm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Thị trường bán lẻ trên địa bàn thành phố đã khởi sắc trở lại thể hiện qua sức mua tại các trung tâm thương mại, chợ dân sinh, siêu thị… đã tăng mạnh và hầu hết các hàng quán bắt nhịp kinh doanh như thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh. Đây được nhìn nhận là khởi đầu tích cực cho một thời kỳ khôi phục trở lại của ngành bán lẻ, dịch vụ sau một thời gian bị “kìm nén” để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Với sự nhạy bén trong đón đầu nhu cầu thị trường, ngay từ đầu tháng 6, các trung tâm thương mại, siêu thị lớn như Vincom, Co.opmart, Big C, MM Mega Market, Lotte Mart… đã tung ra các chương trình khuyến mãi lớn với việc giảm giá sâu hầu hết các mặt hàng; đồng thời, triển khai thêm các gói hỗ trợ mới hấp dẫn nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn. Đơn cử, từ ngày 4 đến 19-6, siêu thị Co.opmart triển khai chương trình “Bước càng nhiều tiết kiệm càng nhiều” trên điện thoại thông qua app Saigon co.op.

Theo đó, người tiêu dùng khi cài đặt ứng dụng này, sẽ được chăm sóc sức khỏe đồng thời kích hoạt công nghệ đếm bước chân khi đến mua sắm tại siêu thị. Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng Phan Thống cho biết, so với thời điểm từ tháng 2 đến đầu tháng 5, hiện sức mua tại siêu thị đã dần phục hồi, nhất là vào các ngày đầu tháng 6, lượng khách hàng đến mua sắm tại siêu thị rất đông.

So với cùng kỳ 5 tháng đầu năm 2019, sức mua tại siêu thị chỉ giảm khoảng 2%. Theo ông Thống, thị trường đang phục hồi khá nhanh, dự báo những tháng tiếp theo nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn thì sức mua sẽ tăng mạnh hơn nữa.

Hiện nay, 90% nguồn hàng tại siêu thị Co.opmart do các đơn vị trong nước sản xuất nên sức mua tăng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp sản xuất có đầu ra tốt cho sản phẩm. Từ ngày 5 đến 30-6, siêu thị Lotte Mart cũng áp dụng chương trình giảm giá sâu đến hơn 50% đối với hàng ngàn sản phẩm, đi kèm gói dịch vụ tặng vé xem phim trị giá 80.000 đồng/vé đối với khách hàng có hóa đơn thanh toán từ 400.000 đồng/lượt mua sắm.

Ông Nguyễn Minh Thương, Giám đốc Công ty TNHH Lotte Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng nhìn nhận, sau một thời gian dài bị kìm nén do ảnh hưởng của dịch bệnh, đây là thời điểm sức mua sẽ bật mạnh và các chương trình kích cầu đóng vai trò quan trọng như “mồi lửa” để kích thích tiêu dùng nội địa. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng nhìn nhận được cơ hội để gia tăng thị phần thị trường trong nước khi chuỗi cung ứng toàn cầu chưa thể phục hồi.

Trong khi đó, các chợ dân sinh lớn trên địa bàn như chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Mới, chợ Đầu mối Hòa Cường hay hệ thống các chợ ở quận, huyện đều ghi nhận lượng người đến chợ mua sắm tăng lên rõ rệt. Bà Nguyễn Thị Hoài, tiểu thương kinh doanh tại chợ Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ) cho biết, sức mua đã đạt gần 90% so với thời điểm cuối tháng 4, nguồn hàng về chợ cũng nhiều hơn hẳn so với các tháng trước.

Trong khi đó, tại chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), một tháng sau khi các trường học trên địa bàn quay trở lại hoạt động cùng lượng công nhân đến nhà máy đông hơn nên hoạt động mua bán của chợ cơ bản được khôi phục.

“Sức mua tại chợ đã tăng lên đáng kể, nhất là các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu hằng ngày như thực phẩm tươi sống, rau hành laghim… Chỉ riêng ngành hàng thời trang sức tiêu thụ có chậm hơn một chút”, ông Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng Ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu, Trưởng Ban Quản lý chợ Hòa Khánh nói.

Theo báo cáo của Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa 5 tháng đầu năm 2020 ước đạt 22.107,2 tỷ đồng, giảm 3,95% so với cùng kỳ năm 2019, dự báo trong tháng 6 tình hình sẽ khởi sắc hơn và dự kiến đạt 27.348 tỷ đồng giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Sở Công thương thành phố cho biết, kích cầu tiêu dùng nhằm khuyến khích, hỗ trợ người dân mạnh dạn chi tiêu, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh, nâng cao vị thế hàng hóa nội địa trên thị trường trong nước…

Từ nay đến hết năm 2020, hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu được triển khai nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng. (Ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart) Ảnh: KHÁNH HÒA
Từ nay đến hết năm 2020, hàng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu được triển khai nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng. (Ảnh chụp tại siêu thị Co.opmart). Ảnh: KHÁNH HÒA

Theo đó, từ nay đến cuối năm, đơn vị tổ chức một loạt các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm lớn, dành cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn, bao gồm: các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp - chuyên doanh, chợ truyền thống, cửa hàng tự chọn, chợ đêm, các tuyến phố - cửa hàng chuyên doanh; các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hàng tiêu dùng; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn uống, vận chuyển, ngân hàng, viễn thông, thương mại điện tử... bằng cả hai hình thức là trực tiếp và trực tuyến.

Với các chương trình khuyến mãi lớn, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều cơ hội  mua sắm hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, cũng như tiếp cận với các phương thức bán hàng tốt nhất khi hạn mức khuyến mại tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ được áp dụng là từ 80 - 100%/sản phẩm.

Theo Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hà Bắc, hiện nay sở đang đẩy nhanh việc hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp để tham gia chương trình khuyến mãi, đồng thời, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn và giải quyết kịp thời các thủ tục cấp giấy phép treo băng rôn quảng bá chương trình; các chương trình biểu diễn, giải trí, tuyên truyền quảng cáo ngoài trời (nếu có) phục vụ quảng bá chương trình theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp; xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm; bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật về hoạt động khuyến mại và bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.