Kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng đất đai

.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về sử dụng đất đai, nhất là các trường hợp thuê đất của nhà nước nhưng sử dụng không có hiệu quả, không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất... để sớm đưa đất vào khai thác, sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.

Thành phố đã xử lý truy thu hàng tỷ đồng từ mỗi chủ khu đất chậm đưa đất vào sử dụng (ảnh chỉ mang tính minh họa).  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thành phố đã xử lý truy thu hàng tỷ đồng từ mỗi chủ khu đất chậm đưa đất vào sử dụng (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Năm 2016, công trình nhà nghỉ liền kề với khách sạn T.L ở đường Điện Biên Phủ (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) được phá dỡ để cải tạo. Tuy nhiên, trong gần 4 năm, công trình chỉ tháo dỡ phần tường, còn trơ khung trụ, dầm, sàn gây mất mỹ quan đô thị.

Người dân phường Chính Gián đã nhiều lần kiến nghị đôn đốc chủ đầu tư tháo dỡ hoàn toàn và xây dựng công trình mới để bảo đảm mỹ quan đô thị. Đến nay, công trình này đã được tháo dỡ hoàn thành nhưng vẫn còn để đất hoang hóa với tổng diện tích hơn 1.100m2 đất bên trong hàng rào tôn, gây lãng phí nguồn lực đất đai. UBND phường Chính Gián đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị chức năng đôn đốc chủ đầu tư đầu tư xây dựng công trình và có biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu đất. Đồng thời, đề nghị cung cấp thông tin của đơn vị thuê đất để UBND phường liên hệ làm việc về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như an ninh trật tự...

Qua rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, khu đất nói trên được UBND thành phố giao cho Công ty CP Du lịch Đ.N thuê đất trả tiền hằng năm với thời hạn sử dụng đến hết ngày 1-9-2064 (50 năm). Tuy nhiên, công ty sử dụng đất không có hiệu quả và qua làm việc, hiện công ty cũng không còn nhu cầu sử dụng đất. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đang báo cáo, đề nghị UBND thành phố thu hồi đất để sử dụng vào mục đích khác.

Tương tự, qua rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty CP Dược và thiết bị y tế Đ.N thuê khu đất có diện tích 80m2 tại đường Nguyễn Văn Thoại (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) và trả tiền thuê đất hằng năm, nhưng đã hết thời hạn thuê đất kể từ tháng 8-2018. Căn cứ theo các quy định của pháp luật, vào giữa tháng 7-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi thông báo cho công ty về việc hết thời hạn thuê khu đất nói trên nhưng chưa làm thủ tục gia hạn thời gian thuê đất. Do đó, cần liên hệ với Chi cục Quản lý đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) để thực hiện các thủ tục và báo cáo UBND thành phố cho phép gia hạn thời gian thuê đất.

Bên cạnh rà soát, kiểm tra và tham mưu xử lý các trường hợp thuê đất của Nhà nước do UBND thành phố ban hành quyết định cho thuê đất có thời hạn nhưng vi phạm về sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiểm tra các dự án, khu đất được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất. Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo, đề xuất UBND thành phố ban hành các quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất thêm 24 tháng đối với các chủ đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng.

Đặc biệt, vừa qua, UBND thành phố đã ban hành các quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với các thửa đất thuộc khu đất dịch vụ - thương mại cao tầng ký hiệu A2, Vệt khai thác quỹ đất dọc đường Phạm Văn Đồng (phường An Hải Bắc, Sơn Trà). Theo đó, gia hạn thời gian sử dụng đất 24 tháng đối với 5 thửa đất có tổng diện tích 4.800m2, mục đích sử dụng là đất sản xuất kinh doanh do chủ đầu tư là Công ty CP K.H chậm đưa đất vào sử dụng.

UBND thành phố cũng giao Cục Thuế thành phố tính và thông báo cho chủ đầu tư số tiền phải nộp vào ngân sách Nhà nước tương ứng với thời gian được gia hạn sử dụng đất. Trong quyết định gia hạn tiến độ sử dụng đất, UBND thành phố cũng nhấn mạnh: “Hết thời gian được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho rằng, việc kiểm tra, rà soát các trường hợp chậm sử dụng đất, sử dụng đất không hiệu quả hoặc không đưa đất vào sử dụng đang được đơn vị quan tâm, tăng cường thực hiện nhằm tránh lãng phí nguồn lực đất đai, tăng hiệu quả sử dụng đất, trong đó, đã thu về cho ngân sách nhà nước khoản tiền không nhỏ. “Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra tiến độ sử dụng đất đối với 180 dự án, khu đất và đã ban hành 58 quyết định gia hạn, thu về ngân sách hơn 360 tỷ đồng. Hiện chúng tôi đang tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai để đất đai là nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển của thành phố”, ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.