Tăng cường chống dịch ở các chợ

.

Hiện nay, không ít người dân vẫn duy trì việc đến chợ hằng ngày, tuy nhiên một số biện pháp phòng, chống Covid-19 như giữ khoảng cách từ 1-2m, tránh tập trung đông người vẫn chưa được bảo đảm. Chính vì vậy, Ban quản lý các chợ phải liên tục nhắc nhở người dân cũng như tăng cường các trang thiết bị chống dịch. Bên cạnh đó, công tác cung ứng nguồn lương thực, thực phẩm cho các khu cách ly được các đơn vị liên tục bổ sung nhằm đáp ứng đủ nhu cầu.

Là điểm thường xuyên tập trung đông người nên công tác phòng, chống Covid-19 tại các chợ truyền thống đóng vai trò quan trọng nhằm hạn chế tình trạng lây lan. TRONG ẢNH: Lực lượng bảo vệ tại chợ Cồn (quận Hải Châu) thực hiện đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ. (Ảnh chụp sáng 4-8) 		     Ảnh: KHÁNH HÒA
Là điểm thường xuyên tập trung đông người nên công tác phòng, chống Covid-19 tại các chợ truyền thống đóng vai trò quan trọng nhằm hạn chế tình trạng lây lan. TRONG ẢNH: Lực lượng bảo vệ tại chợ Cồn (quận Hải Châu) thực hiện đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ. (Ảnh chụp sáng 4-8) Ảnh: KHÁNH HÒA

Siết chặt công tác phòng, chống tại các chợ truyền thống

Qua ghi nhận thực tế, nhiều chợ lớn như chợ Hàn, chợ Cồn, Đống Đa, chợ Mới... (quận Hải Châu), các chợ Hòa Khánh, Nam Ô (Liên Chiểu), 7 chợ ở quận Sơn Trà, các chợ ở quận Cẩm Lệ, chợ Túy Loan (huyện Hòa Vang)... đều triển khai rào bớt các cổng vào chợ nhằm hạn chế lượng người ra vào quá đông trong cùng một thời điểm; đồng thời, tiến hành lắp đặt các điểm để bình dung dịch vệ sinh diệt khuẩn ở lối ra vào.

Theo ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng ban quản lý chợ Cồn, hiện tại, 100% các quầy hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại chợ đã đóng cửa dừng hoạt động. Còn lại hơn 400 hộ kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn duy trì việc họp chợ như ngày thường. Chợ đã mua sắm máy đo thân nhiệt và bắt buộc tất cả các tiểu thương, người dân trước khi vào chợ phải rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, được đo thân nhiệt, nếu phát hiện có biểu hiện ho, sốt sẽ nhanh chóng báo cáo lên cơ quan chức năng kịp thời.

“Ngoài thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh, chúng tôi còn được ban quản lý chợ cập nhật nhanh chóng các ca bệnh, lịch trình đi lại của họ cũng như chủ trương chung của thành phố để chủ động có phương án dự trữ nguồn hàng hóa kịp thời”, tiểu thương Nguyễn Thị Linh, chủ ki-ốt Linh Út tại chợ Cồn nói.

Còn tại quận Liên Chiểu, ông Nguyễn Văn Hà, Phó ban quản lý các chợ quận Liên Chiểu, Trưởng ban quản lý chợ Hòa Khánh cho biết, nguồn cung hàng hóa về chợ vẫn ổn định, sức mua và lượng người đến chợ trong những ngày qua đã giảm xuống từ 50-70% so với ngày thường. Ban quản lý các chợ đã triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống Covid-19 tại tất cả các chợ trên địa bàn quận; đồng thời, phối hợp cùng các lực lượng chức năng dẹp tất cả các chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng tập trung đông người, bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội theo quyết định của thành phố.

Trên địa bàn quận Sơn Trà, 7/7 chợ đã thực hiện việc rào chắn các lối tắt, chỉ duy trì 2 cổng vào chợ nhằm tập trung cho việc kiểm soát lượng người ra vào cũng như triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Hằng ngày, cùng với các lực lượng chức năng, Ban quản lý các chợ quận Sơn Trà tiến hành rà soát, yêu cầu tất cả các chợ cóc, các hàng quán bán rong ở các tuyến đường dẫn vào chợ đều không được tiếp tục hoạt động nhằm tránh gây ra cảnh chen lấn, tập trung quá đông người.

Mặc dù việc kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được triển khai nhanh chóng, tuy nhiên, qua khảo sát trong những ngày qua cho thấy, vẫn có một lượng lớn người dân đến các chợ mua sắm hằng ngày, tạo ra cảnh chen lấn và không bảo đảm được việc giữ khoảng cách 1-2m như theo quy định của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Một số tiểu thương vẫn chưa chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang suốt thời gian họp chợ, nhất là tại các chợ lớn như: chợ Đống Đa, chợ Cồn, chợ Mới... mặc dù đã thực hiện tuyên truyền thông qua hệ thống loa cũng như nhắc nhở trực tiếp.

Trong khi đó, Sở Công thương thành phố đã có nhiều văn bản, gửi đến Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng, Ban quản lý các chợ ở quận, huyện, các trung tâm thương mại, siêu thị... yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới; thực hiện đúng quy định chống dịch.

Bảo đảm cung ứng hàng hóa cho các điểm cách ly

Đối với công tác cung ứng nguồn lương thực, thực phẩm, Sở Công thương thành phố thống nhất giao cho các quận, huyện điều hành. Sở đã yêu cầu các ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, đơn vị cung ứng suất ăn công nghiệp sẵn sàng tham gia cung ứng nguồn hàng khi cơ sở cần.

Hiện nay, Sở Công thương đã phối hợp cùng Sở Y tế, Ban An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố làm việc với một số cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp để bảo đảm cho các đối tượng được cách ly trong trường hợp phải cách ly số lượng lớn. Hiện nay, đã có 3 doanh nghiệp chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp số lượng lớn đã đăng ký tham gia gồm: Công ty TNHH An Thạnh, Công ty TNHH MTV Suất ăn công nghiệp Bảo Nguyên, Công ty TNHH Thực phẩm và Suất ăn công nghiệp An Bình An.

Bà Đinh Thị Quế, Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu cho hay, hiện tại, trên địa bàn quận có 1 khu cách ly ở trong khu dân cư thuộc phường Thạch Thang gồm 8 tổ dân phố với 355 hộ dân, 1.451 nhân khẩu và khu cách ly tập trung tại ký túc xá Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Đối với khu cách ly ở phường Thạch Thang, phòng Kinh tế quận đã cung cấp đầy đủ danh sách, số điện thoại của các siêu thị, cửa hàng kinh doanh tiện lợi cho tất cả các hộ dân đang sinh sống trong khu vực này và nếu có nhu cầu, người dân sẽ chủ động gọi điện thoại trực tiếp cho các đơn vị đó và sẽ được giao hàng hóa đến tận nơi.

Tại khu cách ly tập trung ở Ký túc xá Đại học sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng có sức chứa 400 người, đơn vị đã cung ứng đầy đủ các vật phẩm như: mùng, mền, chiếu gối, bàn chải đánh răng, giấy vệ sinh... Riêng suất ăn hằng ngày, phòng đã làm việc với một doanh nghiệp chuyên cung ứng suất ăn công nghiệp trên địa bàn thành phố và hằng ngày sẽ cung ứng cho điểm cách lý này và đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện nay, qua hai ngày tiếp nhận người đến cách ly, trung bình điểm cách ly này cần từ 60-100 suất ăn/ngày.

Còn đại diện phòng Kinh tế quận Sơn Trà cho biết, hiện nay, quận đã chuẩn bị xong hai điểm cách ly tập trung tại Khu ký túc xá của Học viện Hành chính khu vực III và ký túc xá của Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm với sức chứa khoảng 650 người. Các đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết và làm việc với một số doanh nghiệp cung ứng suất ăn công nghiệp nhằm bảo đảm cung cấp đủ cho số lượng người khi đến đây thực hiện cách ly theo yêu cầu.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.