Doanh nghiệp thực hiện 'nhiệm vụ kép'

.

Song song với cuộc chiến chống Covid-19, nhiệm vụ phát triển kinh tế, duy trì sản xuất là rất quan trọng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện nhiệm vụ kép - vừa chủ động phương án sản xuất, vừa thực hiện nghiêm quy định phòng, chống Covid-19 để bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp duy trì sản xuất, bảo đảm việc giãn cách giữa các nhân viên khi làm việc. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước. (Ảnh: Công ty cung cấp)
Các doanh nghiệp duy trì sản xuất, bảo đảm việc giãn cách giữa các nhân viên khi làm việc. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước. (Ảnh: Công ty cung cấp)

Là đơn vị có số lượng cán bộ, công nhân lớn và phải vận hành dây chuyền sản xuất thực phẩm liên tục, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước luôn phải bảo đảm quy trình nghiêm ngặt. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, công ty đã có sự chủ động trong ứng phó để sản xuất an toàn. Cụ thể, công ty tiến hành khử trùng mỗi ngày 2-3 lần; tất cả công nhân khi vào làm việc đều được đo thân nhiệt, đi vào phòng khử khuẩn, sau đó mặc trang phục bảo hộ và khử khuẩn thêm lần hai.

Công nhân nào không bảo đảm về sức khỏe sẽ được nghỉ ở nhà vẫn hưởng lương. Hiện khoảng 1.800 công nhân của công ty đều khai báo y tế đầy đủ. Bếp ăn công nhân được chia làm 3 đợt ăn, một bàn có 2 người ngồi chéo và cách nhau 2 mét. Mỗi phần ăn trong khay riêng và có nắp đậy. Theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, tình hình sản xuất của công ty vẫn đang duy trì tốt, báo cáo kết quả kinh doanh tháng 7 vừa qua so với cùng kỳ năm trước cho thấy sản lượng sản xuất tăng 15-20%. Tuy nhiên, giá trị sản phẩm chỉ cao hơn 5% so với cùng kỳ vì các đối tác của công ty tại châu Âu và Mỹ cũng đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế do Covid-19 nên có những thay đổi trong đơn giá để hỗ trợ đối tác. Ông Lĩnh cho rằng, đây là khó khăn chung nên việc duy trì sản xuất và có tăng trưởng là những tín hiệu tích cực đáng ghi nhận.

Tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, Công ty TNHH Kim Sora vẫn đang duy trì công việc sản xuất mỗi ngày. Ông Dương Tuệ, Phó Giám đốc công ty, cho biết đang kinh doanh hai mảng là dệt may và sản xuất khẩu trang, tuy nhiên các đơn hàng ở bên mảng dệt may bị “chững” lại khá nhiều nên công ty tập trung sản xuất khẩu trang với số lượng 70 nhân viên làm việc xen kẽ. Là công ty sản xuất khẩu trang y tế nên các biện pháp khử khuẩn, khử trùng luôn được đặt lên hàng đầu. Công ty hạn chế tối đa cho người ngoài vào nhằm bảo đảm vấn đề y tế, vì chỉ cần một công nhân nhiễm bệnh sẽ rất nguy hiểm. Theo ông Dương Tuệ, vì khẩu trang đang là mặt hàng thiết yếu hiện nay nên lượng khẩu trang sản xuất ra được chuyển đến các đối tác mỗi ngày.

Bị ảnh hưởng khá nhiều trong đợt quay trở lại của Covid-19 lần hai, ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất nhập khẩu Hương Quế nhận định, hiện nay thị trường châu Âu đã có lượng khẩu trang đủ dùng nên việc chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang như cách đây vài tháng không phải phương án tối ưu nữa. Bên cạnh đó, vì ảnh hưởng đột ngột từ dịch bệnh nên các đơn hàng cung ứng cho các resort, khách sạn cũng bị hủy dù hàng đã sản xuất xong. Hiện nay, công ty phải tìm cách giới thiệu xuất khẩu các sản phẩm phù hợp với đặc tính của mỗi thị trường với giá thành tốt nhất có thể, chấp nhận giảm bớt lợi nhuận để tìm thêm đối tác.

Công ty cho 60 nhân viên làm việc xen kẽ, mỗi ngày 30 người để tuân thủ khoảng cách an toàn phòng, chống Covid-19 và phù hợp với số lượng đơn hàng. “Việc chuyển hướng kinh doanh trong thời điểm này với công ty nào cũng là không dễ dàng, song chúng tôi vẫn phải tìm kiếm từng cơ hội. Lúc này nếu ngồi im một chỗ, không có sự chuyển đổi phù hợp thì rất khó để tồn tại. Chúng tôi đặt mục tiêu dù làm cách nào vẫn phải duy trì lợi nhuận ở mức 60-70% so với trước khi bùng phát đợt dịch lần này”, ông Nguyễn Xuân Sơn nói.

Theo Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hà Bắc, song song với duy trì sản xuất thì vấn đề kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh là việc mà mỗi doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc trong thời điểm hiện nay. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, không tập trung đông người, rửa tay, sát khuẩn…

Chính phủ và thành phố đã có các văn bản trong việc tăng cường các hoạt động trực tuyến, vừa bảo đảm phòng, chống dịch và không gây trở ngại, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Sở Công thương đã có thông báo về thông tin liên hệ của các đơn vị, các phòng trực thuộc trên trang web chính thức của sở, doanh nghiệp có thắc mắc khi liên hệ sẽ được hướng dẫn để giải quyết.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích