Kinh tế

Phân cấp quản lý, khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi và đê, kè

08:49, 29/09/2020 (GMT+7)

UBND thành phố vừa ban hành quy định về nhiệm vụ quản lý, khai thác công trình thủy lợi và công trình đê, kè bảo vệ bờ trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 3-10-2020.

Theo đó, UBND thành phố giao Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng tiếp tục quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi mà công ty đã được giao quản lý vốn trước đây, bao gồm: Các công trình thủy lợi đầu mối, các trục kênh tưới, tiêu, các công trình điều tiết nước có quy mô lớn, các công trình thủy lợi liên tỉnh, công trình liên huyện, liên xã có yêu cầu kỹ thuật về quản lý, vận hành, điều tiết nước phức tạp đến vị trí cống đầu kênh.

Phân cấp cho các quận, huyện quản lý, khai thác các công trình, hệ thống công trình thủy lợi bao gồm: Các công trình, hệ thống công trình thủy lợi có phạm vi tưới tiêu trong 1 xã, có quy mô nhỏ và có đặc điểm, tính chất kỹ thuật đơn giản, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công trình, đặc biệt là hồ chứa có dung tích dưới 0,5 triệu m3 nước và hạ du hồ chứa không có dân sinh tập trung.

UBND thành phố, UBND các quận, huyện có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý. Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng tổ chức thủy lợi cơ sở trực tiếp quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi theo hướng dẫn của các văn bản pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia.
UBND thành phố cũng giao Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang quản lý, bảo vệ công trình kè bảo vệ bờ âu thuyền Thọ Quang. Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng quản lý, bảo vệ công trình đê, kè bảo vệ bờ tại các bãi tắm công cộng dọc tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa và Nguyễn Tất Thành.

Chi cục Thủy lợi là lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ các công trình đê, kè bảo vệ bờ ngoài các công trình kè.

HOÀNG HIỆP

.