Đồng hành phụ nữ khởi nghiệp

.

Từ năm 2017 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố hướng dẫn, tiếp nhận, hỗ trợ gần 700 ý tưởng khởi nghiệp từ hội viên phụ nữ trên địa bàn. Nhiều ý tưởng thành công, tạo dựng được thương hiệu, chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế, từ đó giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, phát huy vai trò của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp luôn là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội Phụ nữ thành phố. TRONG ẢNH: Gian trưng bày sản phẩm Thảo mộc An Nhiên tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc năm 2020 được tổ chức tại Hà Nội ngày 12-10. Ảnh: NVCC
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp luôn là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội Phụ nữ thành phố. TRONG ẢNH: Gian trưng bày sản phẩm Thảo mộc An Nhiên tại cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc năm 2020 được tổ chức tại Hà Nội ngày 12-10. Ảnh: NVCC

Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Trần Tú Quyên (trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân. Với kinh nghiệm tích lũy được, chị mở công ty riêng nhưng không may thất bại. Không bỏ cuộc, chị cố gắng vực dậy, cẩn trọng hơn khi gây dựng lại mọi thứ từ đầu. Năm 2018, với số vốn ít ỏi cùng tất cả hăng say, kinh nghiệm và niềm tin của mình, chị đã “lội ngược dòng” với sản phẩm Thảo mộc An Nhiên. Đây là sản phẩm về sức khỏe, hỗ trợ chữa các bệnh gout, khớp, mất ngủ, say xe, bệnh ngoài da, cảm cúm... đã được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm, có kết quả bảo đảm an toàn cho khách hàng.

Với chất lượng, tác dụng mà sản phẩm mang lại cho người dùng, chị tin mình đang đi đúng hướng. Đến nay, với hơn 50.000 người tiêu dùng đánh giá tốt, chất lượng cao, Công ty Sản xuất và Thương mại Thảo mộc An Nhiên đã có 5 đại lý ở Mỹ, Úc và Singapore cùng 5 đại lý trong nước, 1 mô hình spa dưỡng sinh sử dụng hoàn toàn Thảo mộc An Nhiên.

Năm 2020, ý tưởng khởi nghiệp của chị đoạt giải nhất cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp” của Hội LHPN quận Thanh Khê và giải nhì cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” do Hội LHPN thành phố tổ chức. “Sản phẩm được làm bằng tình yêu thương, luôn đặt việc tư vấn, thấu hiểu khách hàng lên hàng đầu. Hiện tôi đang lên kế hoạch nhân rộng mô hình này với hình thức nhượng quyền thương hiệu cho những phụ nữ muốn khởi nghiệp, chi phí vốn thấp nhưng có tính bền vững vì sản phẩm phù hợp với hiện tại và tương lai”, chị Tú Quyên chia sẻ.

Cũng trong năm nay, ý tưởng Ứng dụng công nghệ OCP - Sấy lạnh không khí đối lưu sản xuất tảo xoắn Spirulina nguyên chất của Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt trời Việt (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) do chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư làm chủ cơ sở kinh doanh được tham gia cuộc thi ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Qua cuộc thi, một nhà tài trợ đã nhận hỗ trợ kỹ thuật cho ý tưởng với số tiền 180 triệu đồng. Ưu điểm giúp tảo xoắn Spirulina của chị Thư cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường là sử dụng toàn bộ tảo tự nhiên, hoàn toàn chưa được chiết xuất tinh chất nên hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được sấy lạnh nhiệt độ thấp công nghệ gió bóng tối để giữ nguyên dưỡng chất và đặc biệt không có chất bảo quản, tá dược, phụ gia.

Hiện nay, sản phẩm đã phân phối rộng rãi trên thị trường, được người tiêu dùng tiếp nhận vì chất lượng sản phẩm tốt, an toàn. Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư chia sẻ: “Trong tương lai, chiến lược kinh doanh của hợp tác xã là mở rộng quy mô cũng như kết hợp mô hình du lịch sản xuất công, nông nghiệp kết hợp công nghệ cao nhằm đem lại sản phẩm tốt cho sức khỏe của nhiều người, vừa phát triển kinh tế, bảo vệ thiên nhiên, vừa tạo cơ hội việc làm cho người lao động, đặc biệt là phụ nữ tại địa phương”.

Ngoài 2 ý tưởng trên, ý tưởng Ứng dụng phát triển ngôn ngữ và tri thức cho trẻ em Umbalena của chị Lê Thị Cẩm Trinh (trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cũng vừa đoạt giải nhất trong cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” năm 2020. Đây là 3 ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp của phụ nữ thành phố được chọn tham gia tranh tài cùng 32 ý tưởng từ các địa phương khác trong vòng chung kết cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc năm 2020, do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12-10 vừa qua.

Có thể nói, qua những ngày hội, cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp” do các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thành phố tổ chức những năm qua đã góp phần hình thành mạng lưới liên kết trong hội viên phụ nữ khởi nghiệp và giữa doanh nhân nữ với tổ chức Hội. Qua đó, không chỉ giúp chị em có cơ hội trưng bày, quảng bá các sản phẩm mà còn là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, cùng nhau tiến bộ.

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hoàng Thị Thu Hương cho biết, để bắt đầu khởi nghiệp, ngoài những khó khăn ban đầu, phụ nữ còn gặp những trở ngại, thách thức bao gồm định kiến giới, hạn chế trong tiếp cận các nguồn lực và thị trường, kỹ năng quản trị doanh nghiệp. Ngoài ra, phụ nữ ít có cơ hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, ít có cơ hội được đào tạo, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh. “Hội xác định việc hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh hoạt động này bằng các mô hình nữ doanh nhân, nữ tiểu thương, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn phụ nữ khởi sự kinh doanh thành công.

Bên cạnh đó, để tháo gỡ các rào cản chị em phải đối mặt khi khởi nghiệp, Hội LHPN thành phố luôn quan tâm tổ chức các ngày hội, cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp từ các cấp, qua đó góp phần hỗ trợ, phát huy vai trò của phụ nữ thời nay trong phát triển kinh tế gia đình và xã hội”, bà Thu Hương chia sẻ.

Từ 1-2017 đến 9-2020, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển của Hội LHPN thành phố đã giải ngân số tiền 140 tỷ đồng cho 6.822 phụ nữ vay vốn làm ăn. Đồng thời, các cấp Hội đã tín chấp cho 29.369 hộ vay vốn, dư nợ ủy thác lớn nhất trong các đoàn thể nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với dư nợ gần 1.008 tỷ đồng để giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, kinh doanh, khởi nghiệp.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích