Bảo đảm an toàn giao thông tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân

.

Giữa tháng 10-2020, trên tuyến đường dẫn phía nam hầm Hải Vân xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa xe khách và xe đầu kéo container làm 2 người tử vong tại chỗ và khoảng 20 người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe khách lấn làn vượt ẩu gây tai nạn. Đây chỉ là một trong nhiều vụ TNGT xảy ra tại khu vực đường dẫn vào hầm Hải Vân thời gian qua.

Thời gian qua, tại khu vực tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân thường xuyên xảy ra tai nạn.  Trong ảnh: Một vụ tai nạn xảy ra rạng sáng ngày 15-10-2020. Ảnh: THÀNH LÂN
Thời gian qua, tại khu vực tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân thường xuyên xảy ra tai nạn. TRONG ẢNH: Một vụ tai nạn xảy ra rạng sáng ngày 15-10-2020. Ảnh: THÀNH LÂN

Với chiều dài gần 12km, trong đó tuyến đường dẫn phía nam (thuộc quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) dài gần 4km, tuyến đường dẫn phía bắc (thuộc huyện Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế ) dài 1,7km, hầm đường bộ Hải Vân thuộc loại lớn của cả nước ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, hiện nay hai tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân đang có nhiều điểm đen mất an toàn giao thông do đặc thù của tuyến đường dẫn đều là đường đèo dốc, quanh co, mặt đường hẹp, thiếu các trang thiết bị phụ trợ. Đặc biệt, do ý thức của không ít lái xe còn hạn chế, thời gian vừa qua liên tiếp các vụ va chạm, TNGT nghiêm trọng đã xảy ra khiến người tham gia giao thông đều rất ái ngại khi di chuyển qua khu vực này.

Theo thống kê của Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân (đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân), tính từ ngày 1-1 đến 30-9, tại khu vực hầm Hải Vân xảy ra 18 vụ TNGT, làm chết và bị thương nhiều người. Trước đó, năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, nhiều vụ TNGT gây thiệt hại nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường dẫn và bên trong hầm Hải Vân. Cụ thể, năm 2018 có 14 vụ TNGT trong hầm, 14 vụ đường dẫn phía nam và 4 vụ đường dẫn phía bắc. Riêng 4 tháng đầu năm 2019, có 3 vụ TNGT trong hầm, 2 vụ thuộc  đường dẫn phía nam, 4 vụ thuộc đường dẫn phía bắc...

Do thường xuyên xảy ra nhiều vụ TNGT ở các đoạn dẫn vào hầm đường bộ Hải Vân, các cơ quan chức năng đang áp dụng một số giải pháp nhằm kiềm chế TNGT qua đoạn đường hầm này. Ông Lê Châu Thắng, Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết, trong nhiều năm qua, Ban quản lý vận hành hầm Hải Vân đã ứng trực, giải quyết rất nhiều sự cố và TNGT. Tuy nhiên, nỗ lực của đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân cũng chỉ mang tính tình thế nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại từ các vụ TNGT gây ra.

Cũng theo Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân, đối với đường dẫn vào hầm, tốc độ được quy định tối đa 60km/h, không giới hạn tốc độ tối thiểu. Trên toàn tuyến đường dẫn, hầu hết cấm vượt, vạch tim đường màu vàng liên tục, một số đoạn cong đầu cầu được phân làn bằng cọc cao su, các biển cấm vượt được cắm đầy đủ để cảnh báo cho các lái xe. Bên trong hầm, tốc độ quy định tối đa 70km/h, tối thiểu 40 km/h, tuyệt đối cấm vượt, được phân làn bằng cọc cao su mềm, khoảng cách an toàn qui định giữa các xe là 50m.

Tuy nhiên, lái xe với tâm lý muốn phóng nhanh cho nên khi vượt trước rất dễ xảy ra tai nạn với xe đối đầu, khả năng một vụ tai nạn liên hoàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào… Vì vậy, trước tình trạng tai nạn liên tục trong thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng và Cục Quản lý đường Bộ II, III đã tăng cường các hệ thống an toàn giao thông, cắm cọc tiêu, đinh phản quang, đèn nháy vàng, tăng cường cảnh báo cấm vượt, làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách khi lưu thông trong hầm…

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Lê Văn Trung, để xóa “điểm đen” tai nạn khu vực qua hầm Hải Vân, cần sớm đưa ống hầm Hải Vân 2 vào khai thác. Hầm Hải Vân và đường dẫn hiện đang chỉ khai thác, vận hành với một ống hầm cho 2 làn xe chạy ngược chiều, mỗi làn rộng 3,5m và đã mãn tải từ nhiều năm qua. Như vậy, chỉ khi nào ống hầm Hải Vân 2 được đưa vào khai thác, cho phép phương tiện lưu thông một chiều trên hai làn xe theo mỗi hướng trong từng ống hầm riêng biệt, lúc đó mới có thể kéo giảm TNGT qua khu vực hầm Hải Vân.

Việc sớm đưa vào khai thác vận hành hầm Hải Vân 2, phương tiện lưu thông theo hai chiều riêng biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và quản lý vận hành hầm Hải Vân và các tuyến đường dẫn vào hầm. Ngoài ra, nên lắp đặt camera tại những vị trí khác nhau trên tuyến đường dẫn vào hầm Hải Vân để xử lý các trường hợp đi sai luật giao thông…

Phó ban quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 Phạm Thanh Hà cho biết, theo hợp đồng ký kết giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 sẽ hoàn thành vào 31-12. Thời gian qua, nhà đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành đưa công trình vào khai thác vào tháng 9-2020, vượt tiến độ so với hợp đồng khoảng 3 tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 tại Đà Nẵng, thời gian đưa ống hầm thứ 2 hầm Hải Vân vào khai thác phải lùi lại sang quý 4-2020. Đến nay, mọi công việc đã xong, hiện đang chờ nghiệm thu và đưa vào vận hành.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.