Đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu

.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại có quy mô lớn như: Hội chợ quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) - Đà Nẵng năm 2020; triển lãm hàng Việt – OCOP Đà Nẵng 2020; hội nghị kết nối cung cầu… trong tháng 11 là những động thái tích cực của thành phố nhằm tái khởi động thị trường sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 và bão, lũ kéo dài.

Thành phố Đà Nẵng có nhiều nỗ lực trong việc chủ động và nhanh chóng triển khai các giải pháp góp phần tái khởi động nền kinh tế, nhất là hoạt động thương mại, dịch vụ. Trong ảnh: Một gian hàng trưng bày sản phẩm tại Triển lãm hàng Việt - OCOP Đà Nẵng 2020 diễn ra vào trung tuần tháng 11.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Thành phố Đà Nẵng có nhiều nỗ lực trong việc chủ động và nhanh chóng triển khai các giải pháp góp phần tái khởi động nền kinh tế, nhất là hoạt động thương mại, dịch vụ. TRONG ẢNH: Một gian hàng trưng bày sản phẩm tại Triển lãm hàng Việt - OCOP Đà Nẵng 2020 diễn ra vào trung tuần tháng 11. Ảnh: KHÁNH HÒA

Đứng trong gian hàng trưng bày tại hội nghị kết nối cung cầu Đà Nẵng 2020 diễn ra sáng 19-11, ông Trần Trọng Luyến, chủ Cơ sở Trần Trọng Luyến (tỉnh Lâm Đồng) chuyên kinh doanh sản phẩm hạt mắc ca sấy giòn, bày tỏ niềm vui khi có thể kết nối lại đơn hàng với các đối tác truyền thống ở tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng cũng như tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường sau nhiều tháng liên tiếp bị giảm sút do ảnh hưởng của Covid-19.

“Chỉ còn một thời gian ngắn sẽ đến Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 nên những hoạt động như thế này có ý nghĩa quan trọng giúp chúng tôi ổn định lại đầu ra cho sản phẩm sau nhiều tháng bị biến động mạnh”, ông Luyến cho biết.

Trong khi đó, đặt kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường thành phố sau nhiều tháng ảm đạm, bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt (Đà Nẵng), đánh giá cao nỗ lực của thành phố trong việc tổ chức liên tiếp nhiều sự kiện lớn về hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp, đơn vị sản xuất có cơ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, kênh phân phối mà còn tạo lòng tin cho các đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn để bước vào mùa kinh doanh quan trọng trong năm.

Theo Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hà Bắc, dù trải qua một năm khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhưng việc quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến tham gia, trưng bày và giới thiệu sản phẩm cũng như kết nối giao thương là nỗ lực lớn của thành phố Đà Nẵng nói chung, ngành công thương nói riêng trong việc góp phần kích cầu thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo sức bật cho ngành thương mại - dịch vụ, du lịch sau khoảng thời gian dài “đóng băng”. Điều đáng nói là quy mô và chất lượng của các chương trình xúc tiến thương mại không ngừng được nâng cao đã góp phần tạo thêm uy tín cho thị trường Đà Nẵng. Nhờ đó, thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đến tham gia, tìm hiểu thị trường cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư trên các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch, xuất khẩu, logistics...

Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2020 là một trong những sự kiện kết nối giao thương lớn hàng đầu được thành phố tổ chức trong tháng 11-2020. TRONG ẢNH: Bà Phạm Thị Hà (bìa phải) đồng chủ Cơ sở sản xuất bò một nắng Nguyệt Viên (tỉnh Gia Lai) tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2020. 					          Ảnh: KHÁNH HÒA
Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2020 là một trong những sự kiện kết nối giao thương lớn hàng đầu được thành phố tổ chức trong tháng 11-2020. TRONG ẢNH: Bà Phạm Thị Hà (bìa phải) đồng chủ Cơ sở sản xuất bò một nắng Nguyệt Viên (tỉnh Gia Lai) tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2020. Ảnh: KHÁNH HÒA

Lần đầu tiên có gian hàng tham gia tại EWEC - Đà Nẵng 2020, ông Daniel Dobrev (Trưởng phòng Thương mại và Kinh tế của Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam) cho rằng đây là cơ hội tốt để các nước tăng cường kết nối giao thương, tìm hiểu kỹ hơn về thị trường thành phố Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

Đánh giá cao những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong việc chủ động và nhanh chóng có các giải pháp góp phần tái khởi động nền kinh tế, nhất là hoạt động thương mại, dịch vụ sau nhiều tháng bị ngưng trệ do Covid-19, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước- Bộ Công thương cho rằng, các chương trình hội chợ, nhất là Triển lãm hàng Việt -OCOP Đà Nẵng 2020 diễn ra đầu tháng 11 vừa qua đã góp phần quan trọng tạo động lực, kích thích doanh nghiệp, đơn vị sản xuất ổn định và có kế hoạch dài hạn trong đầu tư kinh doanh, góp phần phát triển thị trường nội địa, triển khai hiệu quả hơn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam”.

Bà Nga nhấn mạnh, đây là cơ hội để doanh nghiệp trong nước vươn lên khẳng định chỗ đứng trên thị trường nội địa, mạnh dạn tiếp cận được với thị trường nước ngoài. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần phải đưa ra các loại hàng hóa tốt nhất cho người tiêu dùng cũng như không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu từ những thị trường khó tính trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Hà Bắc, để thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm duy trì, phục hồi, tạo đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, dịch vụ để tăng sức mua, tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ... Với định hướng này, thành phố đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các địa phương trong cả nước hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Các sự kiện như EWEC - Đà Nẵng 2020; triển lãm hàng Việt - OCOP Đà Nẵng 2020, hội nghị kết nối cung cầu... quy tụ hàng trăm doanh nghiệp, cùng nhiều tổ chức quốc tế như: Nhật Bản, Italia, Nam Phi, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc, Bulgaria, Lào đến tham gia đã cho thấy sức hút lớn của thị trường thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Việc tổ chức các sự kiện này được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố kết nối với hệ thống phân phối của Đà Nẵng và cả nước.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.