Khắc phục hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng bởi mưa bão

.

Trong đợt mưa bão kéo dài vừa qua, hệ thống đường giao thông trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng khá nhiều. Vì vậy, ngành giao thông thành phố đã tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh công tác khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông.

Lực lượng chức năng thu dọn cát trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp. 						             Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng thu dọn cát trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), công tác khắc phục sạt lở, đường bị hư hỏng do mưa bão trong thời gian qua đã được triển khai khẩn trương, hiệu quả. Hiện nhiều đoạn tuyến hư hỏng, sạt lở đã được khắc phục, bảo đảm cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn.

Theo thống kê của Sở GTVT thành phố, sau cơn bão số 8 và số 9 vừa qua, thiệt hại đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông ước tính khoảng 1,6 tỷ đồng. Chánh Văn phòng Sở GTVT thành phố Nguyễn Hữu Cường cho biết, nhờ chủ động triển khai sớm phương án phòng, chống mưa bão theo chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sau các đợt bão lũ vừa qua, thiệt hại đối với các công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn được giảm thiểu.

Các giải pháp kè chắn kiên cố tại các vị trí có nguy cơ sạt lở trên các tuyến đường đi qua khu vực núi, đèo như các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà, đường lên đèo Hải Vân, đường Bà Nà - Suối Mơ, đường ĐT601... được triển khai sớm, nhất là gia cố bằng cọc thép chống đỡ khối đá có nguy cơ cao về sạt lở trên quốc lộ 14G đoạn từ Km18+400 - Km18+650, nên sau khi bão số 9 vào, trên địa bàn thành phố không xảy ra điểm sạt lở nào. Đối với các công trình hạ tầng đường bộ, ước tính thiệt hại khoảng 1,8 tỷ đồng. Cụ thể: 90 trụ biển báo bị gãy và ngã đổ, 250 trụ biển báo khác bị nghiêng vẹo, 130 cọc su mềm phân cách bị gãy, khoảng 780m2 vỉa hè bị hư hỏng do cây xanh và trụ điện ngã đổ...

Các lực lượng chức năng tổ chức gia cố đóng cừ larsen để bảo đảm an toàn cho tuyến đường Bà Nà- Suối Mơ, huyện Hòa Vang. Ảnh: THÀNH LÂN
Các lực lượng chức năng tổ chức gia cố đóng cừ larsen để bảo đảm an toàn cho tuyến đường Bà Nà- Suối Mơ, huyện Hòa Vang. Ảnh: THÀNH LÂN

Giám đốc Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng Võ Thành Được cho biết, thời gian bão lũ vừa qua, công ty đã huy động hầu hết cán bộ, công nhân viên, máy móc thiết bị, phương tiện và vật tư chia làm nhiều mũi tiến hành thu dọn mặt đường, nắn chỉnh các đảo mềm bị ngã đổ, dọn dẹp và sửa chữa các biển báo hư hỏng; khôi phục hệ thống đèn tín hiệu một số nút giao chính, góp phần bảo đảm giao thông thông suốt. Các lực lượng trong ngành GTVT thành phố đã triển khai ra quân thực hiện các nhiệm vụ như hỗ trợ dọn dẹp, xử lý cây xanh, trụ điện, tủ điện, biển báo, lắp đặt barie, dải phân cách... Hiện Công ty CP Cầu đường Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Đà Nẵng và các đơn vị thi công tiếp tục xử lý các hư hỏng về hạ tầng giao thông, khôi phục biển báo, đèn tín hiệu, sửa chữa các hư hỏng khác trên toàn bộ các tuyến đường của thành phố.

Đáng chú ý, trước bão số 9, triển khai chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở GTVT đã khẩn trương phối hợp với Cục Quản lý đường bộ 3 và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp xử lý khối đá có kích thước lớn trên mái taluy dương có nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn trên trên tuyến quốc lộ 14G; trước mắt gia cố tạm bằng hệ cọc H để chống đỡ. Đồng thời, tiến hành cấm lưu thông qua quốc lộ 14G đoạn từ Km18+400 đến Km+18+650 (khu vực có nguy cơ) trong thời điểm mưa bão đến. Riêng tuyến đường ĐT601, các lực lượng đã triển khai san gạt, bảo đảm giao thông, đặc biệt là tại 5 lối tạm kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan để nhân dân lưu thông khi cần thiết. Tuyến đường ĐH2 đã san gạt, tạo êm thuận đoạn đường tạm; đồng thời bố trí lực lượng túc trực, kiểm tra thường xuyên các cầu, các đoạn đường ở các khu vực xung yếu, vị trí có nguy cơ sạt lở để kịp thời có phương án xử lý.

Trước đó, trên tuyến đường Bà Nà - Suối Mơ, đoạn gần nút giao với tuyến đường ĐT602, xuất hiện sạt lở nặng vào sát mép đường do nước lũ về, thay đổi dòng chảy suối hạ lưu cầu An Sơn. Lãnh đạo thành phố và Sở GTVT đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo, điều hành tiến hành gia cố cừ larsen xuyên đêm để bảo vệ nền đường. Giám đốc Sở GTVT thành phố Lê Văn Trung cho biết, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ trong những ngày tới, sở yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.

Đồng thời, tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các cầu yếu để kịp thời sửa chữa, khắc phục bảo đảm giao thông và bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do bão, mưa, lũ gây ra; chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích