Thị trường ghi nhận sức bật tốt

.

Dù phải chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng Đà Nẵng tiếp tục khẳng định là thị trường tiềm năng khi nhiều tháng liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, dự báo cho việc tăng tốc trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm.

Khách hàng mua sắm tại cửa hàng mới khai trương của Tổng Công ty May 10 trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: KHÁNH HÒA
Khách hàng mua sắm tại cửa hàng mới khai trương của Tổng Công ty May 10 trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: KHÁNH HÒA

Cuối tháng 11 vừa qua, Tổng Công ty May 10 khai trương cửa hàng thứ 3 tại thành phố Đà Nẵng. Giám đốc điều hành Tổng Công ty May 10 Hoàng Thế Nhu cho biết, ngoài hoạt động xuất khẩu, Tổng công ty còn chú trọng thị trường trong nước và tập trung ở ba thành phố lớn, đại diện cho ba vùng miền là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Tại khu vực miền Trung, nhiều năm qua Đà Nẵng đã khẳng định được vị thế của một thị trường năng động, có nhiều tiềm năng, sức lan tỏa lớn trong toàn khu vực. “Chúng tôi đánh giá cao việc nước ta nói chung, Đà Nẵng nói riêng đã khống chế nhanh dịch bệnh. Điều này cho thấy nội lực của thành phố rất lớn và là tiền đề quan trọng để tái khởi động lại thị trường.

Hiện nay, tình hình kinh doanh vẫn còn khó khăn nhưng chỉ mang tính tạm thời trước mắt, chúng tôi tin tưởng thành phố sẽ nhanh chóng lấy lại đà phát triển trong năm tới. Sau cửa hàng thứ 3 này, chúng tôi sẽ nghiên cứu để mở thêm một số cửa hàng mới trên địa bàn thành phố, tập trung vào phân khúc thời trang công sở, với các sản phẩm thế mạnh là veston, sơ mi, váy công sở…”, ông Nhu nhận định.

Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong nước đã đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Đại diện Công ty TNHH MTV Moha Việt Nam (tỉnh Nam Định) giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2020.Ảnh: KHÁNH HÒA
Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong nước đã đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Đại diện Công ty TNHH MTV Moha Việt Nam (tỉnh Nam Định) giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2020. Ảnh: KHÁNH HÒA

Không chỉ nhanh chóng khởi sắc ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, theo đánh giá và dự báo của nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh bán lẻ thì với hấp lực sẵn có, thị trường Đà Nẵng vẫn là điểm đến đáng tin cậy, lựa chọn hàng đầu đối với các đơn vị, nhà sản xuất trong nước. Ông Trần Công Danh, Giám sát khu vực Chi nhánh phân phối các sản phẩm bỉm, tả lót trẻ em của Công ty TNHH MTV Moha Việt Nam (tỉnh Nam Định) chi nhánh tại Đà Nẵng cho biết, trước khi xảy ra dịch bệnh, sức tiêu thụ các sản phẩm của công ty tại thị trường này rất tốt với mức tăng trưởng 15-20%/ năm. “Đây là thị trường màu mỡ để chúng tôi khai thác vì sức mua khá lớn. Ngoài ra, từ thành phố Đà Nẵng di chuyển qua các địa phương lân cận rất thuận lợi nên dễ dàng trong việc mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Dù sức mua hiện giảm sút nhưng chúng tôi tin tưởng vào sức bật của thị trường Đà Nẵng khi bước sang năm 2021 và dự định sẽ tiếp tục mở rộng thêm một số điểm phân phối sản phẩm ra các quận, huyện vùng ven khác”, ông Danh cho biết.

Không chỉ các doanh nghiệp ngoài địa phương mà ngay chính các đơn vị kinh doanh trên địa bàn cũng khẳng định đặt niềm tin vào sự hồi phục nhanh chóng của thị trường thành phố trong mùa mua sắm cuối năm cũng như các năm tới. “Sức tiêu thụ tại siêu thị MM Mega Market đang tốt lên trong hai tháng trở lại đây. Những năm qua, cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch - dịch vụ, Đà Nẵng luôn duy trì tốc độ phát triển ấn tượng với sức mua tăng mạnh. Hiện chúng tôi sẵn sàng kế hoạch tích trữ hàng hóa để phục vụ các dịp lễ, tết lớn trong thời gian tới. Tôi tin tưởng thị trường thành phố sẽ khởi sắc mạnh mẽ”, ông Bruno Jousselin, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam nói.

Ngoài việc dịch bệnh được kiểm soát tốt thì chính sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong thời gian qua đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn để Đà Nẵng nhanh chóng phát triển và tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những thị trường lớn, tiềm năng của cả nước. Theo báo cáo từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các chương trình hội chợ, kích cầu thị trường được tổ chức liên tục trong tháng 11 và đầu tháng 12 đều cho thấy sức tiêu thụ mạnh. Đơn cử, sau 6 ngày mở cửa, Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2020 đã thu hút gần 40.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm và vui chơi giải trí.

Doanh số bán hàng trực tiếp của doanh nghiệp tại hội chợ ước đạt hơn 10 tỷ đồng. Đây là kết quả khả quan trong thời điểm nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải ngừng hoạt động, trong khi người dân siết chặt chi tiêu do ảnh hưởng của Covid-19. “Thành phố Đà Nẵng vẫn là thị trường tiềm năng để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị phần đầu ra cho sản phẩm. Điều này được minh chứng qua việc tại hầu hết các hội chợ mà thành phố tổ chức trong thời gian qua, số lượng doanh nghiệp mới lần đầu tiên tham dự luôn vượt qua con số 10%”, ông Lê Thanh Hạ, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng cho biết.

Báo cáo tổng quan tình hình kinh tế - xã hội của Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng qua 11 tháng đầu năm cho thấy sức mua, tiêu thụ của thị trường đang khởi sắc nhanh chóng; trong đó, nội lực và nhu cầu tiêu dùng của thị trường đóng vai trò quan trọng. Riêng trong hai tháng cận kề thời điểm cuối năm (tháng 10 và 11) ghi nhận sức bật đáng kể của thị trường. Theo đó, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 11 đạt 5.284 tỷ đồng, tăng 5,3% so với tháng 10 (trước đó, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa của tháng 10 tăng 4,5% so với tháng 9). Các dịch vụ cơ bản như ăn uống, lưu trú và tiêu dùng đều ghi nhận sức tăng trưởng khả quan, cụ thể: doanh thu dịch vụ ăn uống và lưu trú tháng 11 tăng 31,8% so với tháng 10 (trước đó, ở lĩnh vực này, tháng 10 tăng 20,5% so với tháng 9).

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.