Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản để ngư dân yên tâm bám biển

.

Cần tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển thủy sản để ngư dân yên tâm bám biển, góp phần gìn giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại hội nghị tổng việc triển khai kết thực hiện Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND ngày 12-12-2014 của UBND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ đóng mới tàu khai thác hải sản, tàu dịch vụ khai thác thải sản cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố và sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 về chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản trên địa bàn thành phố, tổ chức chiều 10-12.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ năm, phải sang) trao bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND.  		      Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (thứ năm, phải sang) trao bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện các cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển thủy sản để ngư dân yên tâm bám biển, góp phần gìn giữ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Cạnh đó, nghiên cứu để bổ sung, điều chỉnh Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố để triển khai thực hiện hiệu quả hơn. Cần thực hiện tốt việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), nhất là việc thực hiện các thủ tục khai báo nguồn gốc thủy sản. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các gói thầu thuộc dự án “Nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang”; phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và các sở, ngành, địa phương kịp thời thông báo tình hình, diễn biến thời tiết, thiên tai và triển khai kịp thời các tình huống tìm kiếm cứu nạn trên biển. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Khoa học và Công nghệ đề nghị các doanh nghiệp địa phương của Nhật Bản, Hàn Quốc chuyển giao công nghệ đánh bắt, xử lý, sơ chế, bảo quản thủy sản để nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản. Tham mưu UBND thành phố tiếp tục có văn bản gửi các bộ, ngành về việc đơn vị bảo hiểm dừng bán bảo hiểm thân tàu cho ngư dân và làm việc với các đơn vị bảo hiểm trên địa bàn thành phố để có hướng xử lý việc bán bảo hiểm thân tàu cho ngư dân.

Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2012, thành phố chỉ có 169 tàu cá có công suất 90CV trở lên, chiếm 11,5% tổng số tàu cá trên địa bàn thành phố. Trong đó có 27 tàu có công suất từ 400CV trở lên. Trước tình trạng này, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 7068/QĐ-UBND ngày 29-8-2012 về một số chính sách hỗ trợ ngư dân thành phố đóng mới tàu khai thác hải sản và tàu dịch vụ khai thác xa bờ. Sau đó, đến ngày 12-12-2014, UBND ban hành Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND thay thế Quyết định số 7068/QĐ-UBND. Sau hơn 7 năm thực hiện chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá, UBND thành phố đã hỗ trợ 112,42 tỷ đồng cho 11 chủ tàu đóng mới 141 tàu cá có công suất từ 400CV trở lên. Nhờ chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá này nên đến nay, Đà Nẵng đã có đội tàu mới, công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để vươn khơi, khai thác hải sản, vừa tăng hiệu quả kinh tế, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Đến năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản với mức hỗ trợ cho ngư dân đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới có công suất từ 800CV trở lên, sẽ được ngân sách Trung ương hỗ trợ với mức từ 6,7-8 tỷ đồng/tàu, tùy thuộc công suất máy. UBND thành phố đã quyết định dừng thực hiện chính sách hỗ trợ đóng mới tàu cá theo Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND.

Đồng thời, trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 về chính sách hỗ trợ phát triển khai thác hải sản trên địa bàn thành phố. Từ năm 2019 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND, UBND thành phố đã hỗ trợ 11,28 tỷ đồng cho 489 lượt tàu cá để mua bảo hiểm thân tàu, thiết bị giám sát hành trình, kinh phí thuê bao năm đầu tiên đối với thiết bị giám sát hành trình và hỗ trợ trang bị máy, thiết bị bảo quản cho 2 tàu cá.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị liên quan đánh giá cao 2 chính sách hỗ trợ nói trên của thành phố. Đồng thời, đề nghị tiếp tục đánh giá, nghiên cứu, tiếp tục vận dụng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND phù hợp với thực hiện nay. Cạnh đó, điều chỉnh, bổ sung chính sách hỗ trợ ngư dân theo Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố. Ngoài ra, đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương chỉ đạo các đơn vị bảo hiểm tiến hành bán bảo hiểm thân tàu để ngư dân yên tâm vươn khơi khai thác hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng Trần Văn Lĩnh cho rằng: “Hiện nay, rủi ro khi hoạt động trên biển do thiên tai rất nhiều, nhưng đơn vị bảo hiểm lại không chịu bán bảo hiểm thân tàu cho ngư dân. Do đó, đề nghị thành phố có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương chỉ đạo các đơn vị bảo hiểm tiến hành bán bảo hiểm cho ngư dân. Ngoài ra, đề nghị thành phố nâng mức hỗ trợ chi phí thay thế hầm bảo quản hải sản lên 70% và có chính sách, hỗ trợ chuyển giao công nghệ đánh bắt hải sản cho ngư dân cũng như khuyến khích các trường mở chuyên ngành đào tạo nghề cá và cấp học bổng cho con em ngư dân theo học nghề cá”.

Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố Trần Chí Cường cho rằng, lĩnh vực thủy sản - nông - lâm chỉ chiếm từ 3-4% GRDP toàn thành phố, nhưng góp phần phát triển kinh tế biển của thành phố và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh hải quốc gia... Các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản thể hiện sự quan tâm rất lớn của thành phố đối với ngư dân cũng như việc gìn giữ toàn vẹn chủ quyền lãnh hải của quốc gia. UBND thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, đánh giá thêm về Quyết định số 47/2014/QĐ-UBND để bổ sung, điều chỉnh cho Nghị quyết số 255/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố để tạo thành chính sách đặc thù về phát triển thủy sản của thành phố.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.