Kiên cường bám biển

.

Bất chấp bao khó khăn, trở ngại, ngư dân Đà Nẵng vẫn kiên cường bám biển khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Ngư dân Nguyễn Phú Hùng (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) là một tấm gương tiêu biểu trong số đó.

Anh Nguyễn Phú Hùng, 41 tuổi, trải nhiều năm tháng sóng gió với nghề đã tôi luyện anh trở thành một ngư phủ rắn rỏi, can trường. Anh Hùng siêng năng, chăm chỉ lao động, bền bỉ tích lũy vốn, kiến thức và kinh nghiệm làm biển. Người ngư dân giàu ý chí đã tham gia hai khóa đào tạo thuyền trưởng tàu cá và đều tốt nghiệp loại giỏi. Năm 2004, anh Hùng mạnh dạn đầu tư đóng tàu đánh bắt xa bờ với công suất 730CV; thường xuyên khai thác trên vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.

Tàu anh Hùng có nhiều thiết bị tân tiến như máy định vị, máy tầm ngư, máy xua đuổi cá heo, máy liên lạc hàng hải HF ICOM M-710. Anh Hùng chia sẻ, mỗi chuyến biển kéo dài từ 15 đến 25 ngày, trừ chi phí còn lãi từ 250-400 triệu đồng. Quanh năm, anh cùng các thuyền viên liên tục bám biển khai thác, vừa có thu nhập cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển. “Trước kia, tàu tôi làm nghề câu mực với 31 thuyền viên; những năm gần đây, tôi chuyển sang đánh cá ngừ đại dương, thường xuyên có 12 lao động trên tàu”, anh Hùng cho biết.

Năng nổ, tháo vát, anh Hùng được bầu làm Tổ trưởng Tổ đoàn kết, an toàn trên biển. Anh thường xuyên gương mẫu thực hiện và quán triệt toàn tổ tuân thủ các quy định về hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác, nêu cao ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tích cực thông tin cho nhau về tình hình ngư trường, vị trí và thủ đoạn phá hoại của các tàu lạ để phòng ngừa.

Hằng năm, anh Hùng luôn tiên phong, xông xáo trong công tác cứu hộ cứu nạn và tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Anh đã điều khiển tàu cứu nạn hàng chục trường hợp. Có thể kể một số trường hợp tiêu biểu như lai dắt tàu cá của bà Nguyễn Thị Loan (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bị chết máy ở phía đông quần đảo Hoàng Sa trở vào bờ an toàn năm 2006; cứu hộ kịp thời tàu cá của ông Nguyễn Được (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) bị hỏng máy trên biển Hoàng Sa năm 2013. Tiếp đó, anh Hùng cứu hộ một tàu cá của tỉnh Bình Định gặp sự cố kỹ thuật ở gần đảo Bạch Quy (quần đảo Hoàng Sa).

Mới đây, khi khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, anh Hùng phát hiện 5 ngư dân đang trôi dạt trên biển và đã nhanh chóng cho tàu đến tiếp cứu… Chủ tịch Hội Nông dân phường Thanh Khê Đông Lê Nguyên Khánh cho biết, với nhiều thành tích xuất sắc về cứu hộ cứu nạn và tham gia hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, anh Hùng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, đồng thời được UBND thành phố Đà Nẵng và nhiều cơ quan khen thưởng.

Mặt khác, anh Hùng luôn đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và các hoạt động xây dựng khu vực biên giới biển. Anh tự nguyện gia nhập lực lượng dân quân biển, hăng hái tham gia công tác bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn vùng biển, tận tình giúp đỡ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, nêu cao ý thức phòng ngừa luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Qua đó, anh Hùng được bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB Nghề cá quận Thanh Khê. Người thuyền trưởng giàu tâm huyết đã vận động bạn bè chung tay góp sức thực hiện 3 chuyến cứu trợ tại các tỉnh bắc miền Trung, trao tặng 1.200 suất quà cho hộ nghèo và nạn nhân thiên tai, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Nguyễn Đình Khánh Vân, anh  Nguyễn Phú Hùng là gương điển hình về ý chí kiên cường bám biển, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi và vinh dự được chọn báo cáo điển hình tại hội nghị Nghề cá toàn quốc năm 2019.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.