Đà Nẵng có tiềm lực để trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

.

Chiều 7-1, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức chương trình “Tổng kết và gặp mặt doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020”.

Phát biểu kết luận chương trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhận định, trong thời gian đến, Đà Nẵng cần tập trung phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo trên các lĩnh vực. Các sở, ngành cần đặc biệt quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; đồng thời, các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tiếp cận các cơ chế chính sách, nắm bắt nhu cầu của thành phố. Đà Nẵng sẽ nhanh chóng triển khai đề án xây dựng thành phố thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo miền Trung - Tây Nguyên, triển khai xây dựng khu làm việc và đào tạo khởi nghiệp, vận dụng cơ chế để tạo ra những ưu đãi nhằm thu hút doanh nghiệp khởi nghiệp đến với thành phố. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế, kết nối nguồn lực, thu hút các quỹ đầu tư vào Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đặt ra bài toán làm thế nào để kết nối doanh nghiệp - nhà khoa học - chính quyền. Theo đó, doanh nghiệp Đà Nẵng phần lớn ở quy mô vừa, nhỏ hoặc siêu nhỏ. Để có thể cải tiến, đột phá công nghệ, khuyến khích các doanh nghiệp đặt hàng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố để cùng nghiên cứu, đưa sản phẩm vào thị trường. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhìn nhận, dù khởi nghiệp Đà Nẵng còn gặp một số hạn chế về thị trường, mức độ đổi mới công nghệ và chấp nhận rủi ro…, song những thành quả trong thời gian qua đã chứng minh thành phố hoàn toàn có thể xây dựng thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực và cả nước, làm động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Tại buổi gặp mặt, 3 tác giả/ nhóm tác giả có các dự án khởi nghiệp đã được trao tặng bằng khen của UBND thành phố vì những thành tích cao tại các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trong năm 2020.

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến để tiếp tục xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng trong năm 2021. Theo đó, thành phố cần tăng cường mối liên kết giữa nhà khoa học và doanh nghiệp; có các chính sách cụ thể để thúc đẩy từng thành tố trong hệ sinh thái (nhà trường, quỹ đầu tư, nhà cố vấn…); tận dụng nội lực của người dân Đà Nẵng để tạo thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các startup; đổi mới công tác truyền thông để thế hệ trẻ dễ dàng tiếp cận…

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.