Doanh nghiệp vượt khó

.

Trong năm qua, cùng với sự hỗ trợ của UBND quận Sơn Trà, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn quận đã từng bước nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh, đồng thời chủ động tìm kiếm các cơ hội phát triển. Năm 2021, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng triển khai thực hiện các mục tiêu mới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn quận.

Những chương trình xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp trên địa bàn quận Sơn Trà vượt khó. TRONG ẢNH: Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm từ tảo xoắn của Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt trời Việt (phường An Hải Đông) tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2020. 		                   Ảnh: VĂN HOÀNG
Những chương trình xúc tiến thương mại giúp các doanh nghiệp trên địa bàn quận Sơn Trà vượt khó. TRONG ẢNH: Gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm từ tảo xoắn của Hợp tác xã Công nghệ cao Mặt trời Việt (phường An Hải Đông) tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2020. Ảnh: VĂN HOÀNG

Năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của quận Sơn Trà ước đạt 6.797 tỷ đồng, đạt 66,27% so với kế hoạch. Theo thông tin từ UBND quận Sơn Trà, trên địa bàn quận hiện có gần 1.000 doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực dịch vụ du lịch (ngành ăn uống, nhà hàng, khách sạn, massage, spa, du lịch, lữ hành, vận tải), chiếm phần lớn trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Hiện hoạt động thương mại, dịch vụ dần được phục hồi nhưng vẫn còn chậm do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới.

Trước khó khăn chung của nền kinh tế, các doanh nghiệp có những hướng đi và định hướng phù hợp để đón đầu thị trường trong năm 2021. Chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Mặt trời Việt (phường An Hải Đông) cho biết, trong năm qua, HTX đã có cơ hội tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại để chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất và kinh doanh. Qua đó, tiếp cận và liên kết với nhiều đối tác, khách hàng để mở rộng thị trường; đồng thời nắm bắt được nhiều thông tin về các chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp từ thành phố. “Nhờ những chương trình về xúc tiến thương mại mà các sản phẩm từ tảo xoắn của chúng tôi được nhiều khách hàng lựa chọn và tin dùng. Đây chính là yếu tố góp phần giúp HTX vượt qua khó khăn trong giai đoạn trước”, chị Thư thông tin thêm. Với sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế quận Sơn Trà, cuối tháng 12-2020, sản phẩm tảo xoắn nguyên chất sấy lạnh của HTX đã được UBND thành phố công nhận là sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) và phân hạng 4 sao. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm được quảng bá và mở rộng ra nhiều kênh phân phối hơn. Trong thời gian đến, HTX sẽ triển khai thực hiện các kế hoạch, mục tiêu được đề ra như đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng; xúc tiến thương mại đối với sản phẩm trên kênh truyền thống và kênh thương mại điện tử. Đặc biệt, kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành để đón các đoàn khách du lịch đến tham quan mô hình nuôi tảo xoắn Spirulina. Qua đó, kích cầu mua sắm của du khách đối với sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Còn đối với ngành logistics, mặc dù không chịu tác động tiêu cực quá nhiều nhưng rất cần định hướng phù hợp để có thể phát triển bền vững trong thời gian tới. Theo Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty CP Asiatrans Việt Nam (phường An Hải Tây) Trần Văn Thịnh, ngành logistics đã có những bước chuyển tích cực hơn vào cuối năm 2020 khi xuất, nhập khẩu có những tín hiệu tích cực. Trong năm 2021, ngành dịch vụ logistics vẫn chiếm vai trò rất quan trọng, là “mắt xích” kết nối nhiều ngành kinh tế. Chính vì vậy, Công ty CP Asiatrans Việt Nam chủ động đổi mới mô hình hoạt động, nắm bắt thông tin thị trường để có giải pháp huy động nguồn lực, mở rộng sản xuất, kinh doanh; đồng thời tìm kiếm, liên kết với các doanh nghiệp quốc tế có uy tín để cùng phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.

Để đồng hành cùng doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội mới, trong năm 2021, UBND quận Sơn Trà tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch; tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch, duy trì và phát triển các hoạt động dịch vụ, du lịch biển. Đồng thời, phối hợp với các ngành của thành phố tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng du lịch; khuyến khích đầu tư, tăng năng lực sản xuất ở các lĩnh vực công nghiệp có nhiều tiềm năng, sản xuất những sản phẩm có thị trường tiêu thụ và có giá trị gia tăng cao, ưu tiên các ngành công nghiệp sản xuất hướng vào xuất khẩu, chế biến hàng hải sản, vật liệu xây dựng... Địa phương tiếp tục đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác xã phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích và tạo điều kiện hình thành các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch... Qua đó, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, xây dựng quận Sơn Trà phát triển bền vững, trở thành trọng điểm du lịch, dịch vụ và kinh tế của thành phố.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà Phạm Dũng cho rằng, phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn quận là doanh nghiệp dịch vụ nên năm 2021 chưa phục hồi nhanh mà phải tính toán từng giai đoạn ngắn theo tình hình kinh tế- xã hội, hướng tới phát triển bền vững. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực của thành phố nói chung và quận Sơn Trà nói riêng trong việc kích cầu du lịch - dịch vụ, tăng đầu tư phát triển sẽ tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp mở ra cơ hội hợp tác, kinh doanh mới.

VĂN HOÀNG - MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích
  • Công ty Hệ thống Thông tin FPT