Kinh tế

Tạo ấn tượng từ các điểm đến du lịch miễn phí

13:57, 09/04/2021 (GMT+7)

Được miễn phí vé vào cổng, trải nghiệm, thưởng lãm nhiều giá trị văn hóa đặc sắc… là những ấn tượng đọng lại trong lòng người dân và du khách khi tham quan Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn và các bảo tàng trên địa bàn thành phố.

Việc triển khai miễn phí vé tham quan tạo cơ hội để các bảo tàng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đến du khách. Trong ảnh: Học sinh trên địa bàn thành phố tham quan Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: VĂN HOÀNG
Việc triển khai miễn phí vé tham quan tạo cơ hội để các bảo tàng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đến du khách. TRONG ẢNH: Học sinh trên địa bàn thành phố tham quan Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: VĂN HOÀNG

Vào mỗi cuối tuần, Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) như nhộn nhịp hẳn lên với nhiều đoàn khách ghé đến tham quan. Qua ghi nhận thực tế, du khách hầu hết là khách trong nước theo đoàn, khách lẻ, khách gia đình cùng các đoàn học sinh, sinh viên và người dân địa phương.

Anh Trịnh Hoài Nam (du khách đến từ Nam Định) chia sẻ, trong lần du lịch này, thời gian lưu trú ngắn hạn nên anh tìm hiểu rất kỹ về các điểm tham quan, vui chơi trên địa bàn thành phố để lên lịch trình hợp lý.

“Lần nào đi tham quan ở Đà Nẵng, gia đình tôi đều đến Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn. Việc thành phố có những điểm tham quan miễn phí như thế này giúp chúng tôi tiết kiệm được một khoản chi phí trong chuyến đi”, anh Nam nói.

Trưởng ban quản lý (BQL) Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn Nguyễn Văn Hiền cho biết, thực hiện theo Nghị quyết số 327/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND thành phố, danh thắng Ngũ Hành Sơn miễn phí vé tham quan từ ngày 1-1-2021 đến hết năm.

Được biết, trong quý 1-2021, có khoảng 45.000 khách nội địa, gần 550 khách quốc tế tham quan nơi đây. Mặc dù chỉ đạt khoảng 10% so với cùng kì năm 2019 nhưng đây là dấu hiệu cho thấy chương trình kích cầu của thành phố đang mang lại hiệu quả sau khoảng thời gian dài vắng bóng du khách.

Hiện tại, BQL đang đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, làm mới hình ảnh của Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế; khuyến khích cán bộ, nhân viên trau dồi thêm vốn ngoại ngữ để thuận tiện giao tiếp khi du khách quốc tế quay trở lại.

“Dù không thực hiện thu phí nhưng chúng tôi vẫn luôn bố trí lực lượng hỗ trợ du khách khi cần. Đồng thời, quán triệt cán bộ, nhân viên của BQL phải luôn chu đáo, thái độ phục vụ niềm nở, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự để tạo dấu ấn trong lòng người dân và du khách khi đến đây”, ông Nguyễn Văn Hiền cho hay.

Theo thống kê từ Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, trong 3 tháng đầu năm 2021, lượng khách đến tham quan và thưởng lãm đạt khoảng 20.300 lượt. Trong đó, Bảo tàng Đà Nẵng đón khoảng 10.000 lượt; Bảo tàng Mỹ thuật đón hơn 4.300 lượt; Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón hơn 6.000 lượt...

Được biết, khách đến chủ yếu là khách nội địa theo các tour du lịch; đoàn khách học sinh, sinh viên đến học tập, tìm hiểu lịch sử, di sản văn hóa; người dân và khách quốc tế sống tại Đà Nẵng.

Vừa tham quan không gian trưng bày bộ sưu tập tranh “Houei” (Phồn vinh) tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, chị Huỳnh Thị Diệu Minh (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) bày tỏ: “Từ khi thành phố miễn phí vào cửa tham quan các bảo tàng, tôi cùng gia đình rất hay ghé đến vào ngày cuối tuần. Tôi thấy người dân và du khách ghé đến thưởng lãm rất đông. Tôi nghĩ việc miễn phí vé tham quan sẽ khích lệ người dân mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bậc phụ huynh cùng con đến để trải nghiệm, thụ hưởng những kiến thức mới, giá trị văn hóa mà bảo tàng mang lại”.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho rằng, chính sách miễn phí tham quan bảo tàng trong năm 2021 là cơ hội để các bảo tàng địa phương đẩy mạnh công tác kích cầu, quảng bá hình ảnh đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhất là dòng khách nội địa đến từ các địa phương khác. Tuy nhiên, các bảo tàng cần tạo ra nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách.

“Cùng với việc miễn phí vé, chúng tôi luôn cố gắng mang không gian bảo tàng đến gần với du khách bằng việc chủ động xây dựng những video quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội; tăng cường liên kết với công ty lữ hành. Qua đó, tạo ra các hoạt động trải nghiệm của du khách thông qua các sự kiện đi kèm với mong muốn mang đến sự sôi động, đưa bảo tàng trở thành điểm đến ấn tượng của du khách khi đến Đà Nẵng”, ông Huỳnh Đình Quốc Thiện nhấn mạnh.

Theo ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc điều hành Công ty CP Du lịch Việt Đà (Việt Đà Travel), du khách khi đến Đà Nẵng đều lựa chọn tour có các điểm tham quan quen thuộc, ấn tượng như: khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, biển Mỹ Khê, các bảo tàng...

Chính vì vậy, việc triển khai các điểm đến miễn phí là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành thuận lợi trong việc xây dựng, hình thành các sản phẩm du lịch, tour tuyến giá rẻ, phù hợp với từng đối tượng khách hàng. “Khi xây dựng tour, chúng tôi đều đưa những điểm này vào hành trình. Nhờ vậy, chương trình tour trở nên đa dạng và phong phú hơn, du khách cũng thêm nhiều sự lựa chọn để trải nghiệm khi đến với Đà Nẵng”, ông Lộc nói.

Theo Nghị Quyết số 327/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND thành phố, từ ngày 1-1-2021 đến 31-12-2021, du khách trong và ngoài nước được miễn thu phí tham quan khi đến các điểm: Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Được biết, trước đây, giá vé tham quan đối với Bảo tàng Điêu khắc Chăm là 60.000 đồng/người/lượt; giá vé dành cho sinh viên 10.000 đồng/người/lượt; tại Bảo tàng Đà Nẵng, Bảo tàng Mỹ thuật là 20.000 đồng/lượt; Khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn là 40.000 đồng/người/lượt đối với người lớn, học sinh sinh viên là 20.000 đồng/người/lượt; điểm tham quan Động Âm Phủ là 20.000 đồng/người/lượt.

VĂN HOÀNG

.