Tín hiệu tích cực từ thu ngân sách

.

Gắn liền với quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế, những tháng đầu năm 2021, thành phố Đà Nẵng ghi nhận tín hiệu tích cực trong thu ngân sách khi hầu hết các sắc thuế thu nội địa và thu xuất nhập khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Số thu tăng so với cùng kỳ.

Nhiều sắc thuế tăng so với cùng kỳ năm trước như thu thuế từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế ngoài quốc doanh.  Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ). Ảnh: MAI QUẾ
Nhiều sắc thuế tăng so với cùng kỳ năm trước như thu thuế từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế ngoài quốc doanh. TRONG ẢNH: Sản xuất tại Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ). Ảnh: MAI QUẾ

Theo báo cáo của Sở Tài chính, tính đến ngày 31-3, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 6.020 tỷ đồng, đạt 28,47% dự toán Trung ương giao (21.772 tỷ đồng). Cụ thể, thu nội địa 4.834 tỷ đồng, đạt 27,5% dự toán Trung ương giao, 26,6% dự toán HĐND thành phố giao và tăng 7,9% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ.

Nếu không kể tiền sử dụng đất, tổng thu nội địa 4.443 tỷ đồng, đạt 29,8% dự toán Trung ương và dự toán HĐND thành phố giao, tăng 10,3% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ. Thu xuất nhập khẩu 1.174 tỷ đồng, đạt 33,1% chỉ tiêu giao, đạt 27,9% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, nhiều sắc thuế đều tăng so với cùng kỳ, cụ thể, thu từ 3 khu vực kinh tế gồm: doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế ngoài quốc doanh 2.720 tỷ đồng, đạt 30,2% dự toán và tăng 9,2% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ; tỷ trọng thu từ 3 khu vực kinh tế trong quý 1-2021 là 56,3% so với tổng thu.

Thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác 1.485 tỷ đồng, đạt 27,7% dự toán, tăng 8,8% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ; tỷ trọng thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trong quý 1 là 13% so với tổng thu. Các khoản thu từ đất (thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước) 628,9 tỷ đồng, đạt 16,4% dự toán, tăng 7,8% so với số thực hiện dự toán cùng kỳ; tỷ trọng thu các khoản thu từ đất trong quý 1-2021 là 30,7% so với tổng thu…

Theo Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Phụng, trên cơ sở số thu trong 3 tháng đầu năm nay, có thể đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh trên địa bàn nhìn chung từng bước dần được phục hồi. Thu ngân sách Nhà nước bảo đảm tiến độ so với dự toán giao.

Tuy nhiên, sự phục hồi của kinh tế thành phố còn chậm và không đồng đều, một số lĩnh vực ngành, nghề tiếp tục bị tác động do Covid-19; đặc biệt nhiều ngành dịch vụ chưa đầu tư để hoạt động sau dịch. Sở Tài chính sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan tài chính trên địa bàn để có kế hoạch thu ngân sách cho các tháng tiếp theo của năm 2021, phấn đấu hoàn thành số thu ngân sách, bảo đảm nguồn chi khi phải thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách phát sinh.

Ngành hải quan tiếp tục nâng cao năng lực quản lý rủi ro, thu thập và phân tích thông tin, chống thất thu ngân sách.  Trong ảnh: Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ
Ngành hải quan tiếp tục nâng cao năng lực quản lý rủi ro, thu thập và phân tích thông tin, chống thất thu ngân sách. TRONG ẢNH: Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng. Ảnh: M.QUẾ

Nỗ lực vượt thu 3%

Đặt mục tiêu vượt thu dự toán tối thiểu 3%, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế thành phố Lưu Đức Sáu cho biết đang tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa, chuyển đổi số trong quản lý..., tạo điều kiện rút ngắn quy trình, thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục của tổ chức, công dân. Bên cạnh đó, xác định việc hỗ trợ doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, ngành thuế tiếp tục thực hiện miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất năm 2021 theo nghị định của Chính phủ nhằm khắc phục khó khăn, sớm phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh sau Covid-19.

Cục Thuế cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại nguồn thu đối với các dự án có liên quan đến giải tỏa đền bù, tái định cư, chuyển nhượng bất động sản, điều chỉnh quy hoạch làm phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành rà soát nhà, đất công sản hiện đang cho thuê trên địa bàn nhằm chống thất thu ngân sách; tập trung công tác đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất, nhất là đối với các dự án, khu đất đã có mặt bằng.

Ông Quách Đăng Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan thành phố cho hay, ngành đang tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của đơn vị; phân loại nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu để đưa ra biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, giảm nợ đọng thuế, không phát sinh nợ mới.

Ngành chủ động rà soát các mặt hàng mà doanh nghiệp làm thủ tục trên hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan để phát hiện những sai sót, nghi vấn về tên hàng, mã số, thuế suất, trị giá...; bảo đảm thu đúng, thu đủ tiền thuế vào ngân sách Nhà nước, tăng cường các biện pháp chống buôn lậu và gian lận thương mại, công tác kiểm tra sau thông quan.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.