Caris - Trợ lý ảo giao thông

.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người tham gia giao thông là lái xe an toàn, đúng luật, tránh bị phạt…, Công ty CP Caris (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đã đầu tư nghiên cứu và xây dựng ứng dụng Trợ lý ảo giao thông Caris, vừa ra mắt người dùng từ cuối tháng 4 vừa qua.

Giao diện chính của ứng dụng Caris (ảnh trái) và đội ngũ làm việc tại Công ty CP Caris. Ảnh: PHONG LAN
Giao diện chính của ứng dụng Caris (ảnh trái) và đội ngũ làm việc tại Công ty CP Caris. Ảnh: PHONG LAN

Anh Trần Đình Vũ, Giám đốc Công ty CP Caris cho biết, ý tưởng về một trợ lý ảo giao thông xuất phát từ chính những trải nghiệm thực tế của anh qua nhiều năm lái xe. Khi đi trên đường, nhất là những tuyến đường lạ, tài xế không chuyên nghiệp đôi lúc không để ý biển báo giới hạn tốc độ, hoặc lỡ đỗ xe vào đoạn đường cấm đỗ.

Đặc biệt, khi đi trên những tuyến đường dài, tài xế thường lo gặp những sự cố có thể xảy ra trên đường, nhẹ thì xe xì lốp, hết bình điện, nặng thì xe hỏng máy do đi vào đoạn đường ngập nước… Dù trên thị trường đã có một số thiết bị, ứng dụng giúp cảnh báo tốc độ, tìm đường…, song nếu tích hợp thì thường có giá khá cao, không tương thích với mọi dòng xe; còn nếu dùng riêng lẻ thì khá rắc rối cho người dùng.

Trước thực tế đó, anh Vũ cùng các đồng nghiệp sáng chế ứng dụng Caris miễn phí, có thể hoạt động tốt trên các dòng điện thoại thông minh dùng hệ điều hành iOS, Android và cả đầu DVD trên ô-tô. Caris có thể sử dụng trên tất cả các phương tiện tham gia giao thông, từ xe gắn máy, ô-tô (chạy xăng, dầu, điện), xe khách, xe tải… đến xe container. Ứng dụng giúp chỉ dẫn và cảnh báo tình hình giao thông bằng giọng nói, bảo đảm người dùng tuân thủ đúng luật, lái xe an toàn, tránh bị phạt vì chạy quá tốc độ, đậu xe sai chỗ, chuyển làn không đúng, đi vào đường ngược chiều…

Theo anh Vũ, Caris gồm 7 tính năng chính là: “hành trình” (giám sát tốc độ, cảnh báo khi quá tốc độ giới hạn, cảnh báo có camera giao thông, phía trước có biển ngược chiều, nhắc nhở đậu đỗ sai chỗ…); “dịch vụ” (tìm kiếm nhanh bãi đỗ xe, trạm rửa xe, cây xăng, máy ATM, khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch… gần nhất, giá cả hợp lý nhất, được đánh giá cao nhất); “tin tức” (cập nhật thông tin xe mới, luật mới, mức xử phạt mới, tình trạng giao thông tức thời như kẹt xe, ngập nước, lở tuyết, tai nạn); “nhắc nhở” (nhắc lịch bảo dưỡng, kiểm định, tra cứu phạt nguội, bảo hiểm, thay nhớt, đảo lốp…); “trợ giúp” (các chủ xe giúp nhau khi gặp sự cố nhẹ như hết bình điện, xì lốp…); “cứu hộ” (trung tâm ứng phó sự cố 24/7 của Caris sẵn sàng hỗ trợ gọi các đội cứu hộ, cứu nạn, các garage khi các chủ xe gặp các sự cố lớn) và “cộng đồng” (chia sẻ tình trạng giao thông, kinh nghiệm chăm sóc, bảo dưỡng, kỹ năng lái xe, trao đổi thông tin cho thuê, mua, bán xe…).

Cuối tháng 4 vừa qua, ứng dụng Caris chính thức ra mắt hệ điều hành iOS và Android. Sau khoảng một tháng, ứng dụng đã nhận được nhiều lượt đánh giá và phản hồi từ người dùng. Anh Phạm Quang Anh (quận Thanh Khê) cho biết, một trong những đặc điểm anh đánh giá cao ở ứng dụng này là tích hợp nhiều tính năng nhưng giao diện vẫn thoáng và dễ nhìn. Đặc biệt tính năng hữu ích nhất là nhận diện và thông báo các biển báo tốc độ.

Trong tương lai, Caris sẽ cập nhật thêm nhiều tính năng mới như: thông tin tình trạng xe, thông tin áp suất lốp, nhận dạng biển báo giao thông, chỉ đường 3D, cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn, cảnh báo có trạm thu phí phía trước, mức phí thu, thanh toán tự động phí cầu đường, đóng phạt từ xa, mua bảo hiểm trực tuyến…

Hiện Công ty Caris là một trong các doanh nghiệp khoa học và công nghệ của Đà Nẵng đang được ươm tạo tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Anh Vũ chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn Caris sẽ tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh với đầy đủ các đối tượng liên quan đến ô-tô để hỗ trợ toàn diện cho chủ xe, giúp người lái xe tham gia giao thông một cách toàn nhất, với những tính năng thiết thực, độc đáo và hoàn toàn miễn phí. Caris sẽ trở thành ứng dụng không thể thiếu cho người tham gia giao thông tại Việt Nam”.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích