Bảo đảm an toàn bãi rác Khánh Sơn

.

Hiện nay, 5 hộc rác tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) đã chôn lấp rác gần đạt cao trình 52m. Các đơn vị chức năng đã sẵn sàng triển khai công tác chôn lấp rác thêm 3m và thi công các hạng mục nâng cấp, cải tạo để phục vụ việc kéo dài thời gian hoạt động cũng như đóng cửa 5 hộc rác này khi chôn lấp rác đạt đến cao trình 55m. Bên cạnh đó, yêu cầu đặt ra là thực hiện các giải pháp bảo đảm vận hành an toàn bãi rác trong thời gian nắng nóng gay gắt kéo dài.

Các hộc rác tại bãi rác Khánh Sơn đã chôn lấp gần đạt cao trình 52m và dự kiến triển khai chôn lấp rác theo quy trình mới. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các hộc rác tại bãi rác Khánh Sơn đã chôn lấp gần đạt cao trình 52m và dự kiến triển khai chôn lấp rác theo quy trình mới. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bảo đảm vận hành bãi rác an toàn

Cách đây gần 15 năm, hạng mục bãi rác mới Khánh Sơn thuộc dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường thành phố Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng diện tích 15ha gồm 5 hộc chôn lấp rác hợp vệ sinh được đưa vào vận hành. Ngay khi vận hành, các cơ quan chức năng của thành phố đã chỉ ra một số bất cập của bãi rác, như: thiếu hệ thống thu khí gas, khoảng cách từ bãi rác đến khu dân cư và phạm vi trồng cây xanh cách ly không bảo đảm...

Trong đó, thiếu hệ thống thu gom khí gas phát sinh nhiều do trời nắng nóng gay gắt kéo dài được xác định là nguyên nhân chủ yếu gây ra vụ cháy tại mái ta-luy của hộc chôn lấp rác số 2 vào ngày 13-6-2021. Sau khi dập tắt được đám cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị đơn vị thi công dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn ưu tiên thực hiện trước hạng mục lắp đặt hệ thống thu khí gas tại các hộc rác.

Ông Hoàng Văn Tùng, đại diện Công ty CP Kỹ thuật SEEN tại Đà Nẵng (đơn vị thi công dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn) cho hay: “Chúng tôi đã liên hệ với một đơn vị có kinh nghiệm, thiết bị khoan để tiến hành lắp đặt hệ thống thu khí gas tại các hộc rác.

Hiện đang triển khai thi công”. Giám đốc Xí nghiệp Quản lý bãi và xử lý chất thải (thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng) Nguyễn Đăng Huy cho biết, trong thời gian nắng nóng gay gắt của mùa hè năm nay, đơn vị tập trung kiểm tra, xử lý rác và phối hợp với các đơn vị thi công bảo đảm vận hành bãi rác an toàn.

Hiện nay, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng (đơn vị được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn) cũng đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện hoàn thành một số  hạng mục hạ tầng xung quanh 5 hộc rác hiện trạng phục vụ cho việc kéo dài thời gian hoạt động của 5 hộc rác. Dự kiến, khi Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng hoàn thành chôn lấp rác ở cao trình 52m sẽ kích hoạt ngay lập tức quy trình vận hành mới để bảo đảm sự liên tục trong công tác tiếp nhận, chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt của thành phố.

Hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề

Để bảo đảm an toàn cho người hoạt động tại bãi rác Khánh Sơn trước nguy cơ xảy ra sự cố cháy, nổ do khí gas phát sinh nhiều bởi trời nắng nóng kéo dài và cao trình chôn lấp rác cao, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đề nghị các cấp, ngành có giải pháp hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho khoảng 300 người đang hoạt động thu nhặt phế liệu tại bãi rác Khánh Sơn để sớm chấm dứt hoạt động này tại bãi rác.

Trước đó, vào chiều 18-5-2021, tại buổi tặng quà, hỗ trợ khó khăn cho các hộ thu nhặt phế liệu tại bãi rác Khánh Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng đã thông tin với các hộ dân: “Về lâu dài, thành phố và quận Liên Chiểu sẽ hỗ trợ các hộ dân chuyển đổi ngành nghề để tiến đến đóng cửa dần từng hộc chôn lấp rác tại bãi rác Khánh Sơn theo kế hoạch, dự kiến là bắt đầu từ giữa năm 2022. Mong rằng, các hộ dân thu nhặt phế liệu tại bãi rác Khánh Sơn chủ động tính toán về nghề mới”.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Liên Chiểu khẩn trương hoàn thành quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) các công trình trong phạm vi khoảng cách an toàn vệ sinh 1.000m tính từ bãi rác Khánh Sơn hiện trạng để thực hiện đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư và kêu gọi đầu tư các dự án xử lý chất thải rắn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường, quận đã có văn bản giao UBND phường Hòa Khánh Nam thông báo cho nhân dân khu vực Đà Sơn và Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) biết chủ trương của thành phố về việc đóng 5 hộc chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt tại bãi rác Khánh Sơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường.

Đồng thời, tuyên truyền nhân dân ủng hộ chủ trương của thành phố và có các giải pháp quản lý chặt chẽ, không cho xây dựng các công trình trong phạm vi khoảng cách an toàn (cách 1.000m từ bãi rác). Bên cạnh đó, phối hợp Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng không cho phép người và súc vật ra, vào tự do, nhất là trên đỉnh hộc rác, nơi tập trung nhiều khí gas để bảo đảm an toàn; đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân thu nhặt phế liệu chuyển đổi ngành nghề...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.