Giảm phí đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

.

Từ ngày 1-7-2021, ô-tô kinh doanh vận tải khách và hàng hóa tiếp tục được giảm phí sử dụng đường bộ đến hết tháng 12-2021. Đây là đợt giảm thứ 3 liên tiếp nhằm giúp doanh nghiệp giảm khó khăn trước ảnh hưởng của Covid-19...

Từ ngày 1-7, xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa được giảm phí sử dụng đường bộ. Ảnh: THÀNH LÂN
Từ ngày 1-7, xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa được giảm phí sử dụng đường bộ. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo anh Nguyễn Tấn Sơn, một tài xế xe công nghệ Grab (ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), do ảnh hưởng của Covid-19, 6 tháng qua, lượng khách sử dụng dịch vụ đã giảm đến 80-90% do không có nhu cầu đi lại. Thực tế cho thấy, chiếc xe vốn là “cần câu cơm” của các tài xế dịch vụ, giờ đành nằm một chỗ khiến cho tình hình kinh tế càng thêm khó khăn.

Trước thông tin tiếp tục được giảm phí sử dụng đường bộ, anh Đặng Ngọc Phùng (một tài xế hãng taxi Tiên Sa) vui mừng bày tỏ: “6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên hoạt động vận chuyển khách cũng rất khó khăn, lượng khách đi xe ít. Có khi cả tháng chẳng được chuyến đường dài nào, thu nhập thấp. Tôi nghe công ty thông báo là sắp tới được giảm 1/3 phí đường bộ trong 6 tháng còn lại nên rất mừng, tính ra cũng giảm được hơn 340.000 đồng”.

Ông Ngô Đức Chánh, Giám đốc Công ty CP Thương mại dịch vụ Timbow (quận Sơn Trà) cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải bao gồm cả chở hàng và khách du lịch. Sau khi thực hiện nhiều giải pháp, điều chỉnh phương thức kinh doanh, đến thời điểm hiện tại, số xe tải chở hàng hoạt động khoảng 30%, còn xe chở khách du lịch hầu như dừng hoạt động. So với những năm trước, thiệt hại của công ty rất lớn và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng cùng chung tình cảnh như vậy. Do đó, mức giảm từ 10-30% mức phí sử dụng đường bộ là không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc điều hành hãng taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố Đà Nẵng cho biết, Covid-19 tiếp tục bùng phát lần thứ 4 làm cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải taxi lâm vào tình trạng khó khăn. Lượng khách giảm đến 80-90%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, người lao động không có thu nhập, hàng loạt các doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản, nợ xấu có nguy cơ tăng cao trong hệ thống ngân hàng. Trước tình hình trên, nhằm hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp vượt khó, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng kiến nghị tăng mức giảm phí sử dụng đường bộ; giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong 6 tháng; giảm 50% lệ phí trước bạ cho các ô-tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, chỉ đạo hệ thống ngân hàng áp dụng các giải pháp hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp như: giảm từ 3-5% lãi suất cho vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; cho các doanh nghiệp vận tải được miễn nộp phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12-2021…

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng Tô Văn Hiệp cho rằng, có thể thấy rõ hiện nay, hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa chỉ ở mức cố gắng tồn tại, tần suất hoạt động rất thấp so với mức bình quân trước đây khi chưa có Covid-19, nhiều doanh nghiệp phương tiện vận tải phải tạm dừng hoạt động hơn 50%... Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải phải gánh các loại phí cố định như: bảo trì đường bộ, lãi vay ngân hàng, qua trạm BOT, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm phương tiện, chi phí quản trị doanh nghiệp và nhiều định phí khác. Vì vậy nên áp dụng mức phí 30% cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trong điều kiện ảnh hưởng của Covid-19.

Nhiều loại xe được giảm phí
Ngày 24-6-2021, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC về việc quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Có 30 khoản phí, lệ phí sẽ được giảm mức thu kể từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 31-12-2021, trong đó có nhiều loại phí về giao thông vận tải.

Với quy định này, phí đường bộ của xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký tên cá nhân kinh doanh vận tải hành khách sẽ giảm xuống còn 91.000 đồng/tháng; xe dưới 10 chỗ ngồi không đăng ký tên cá nhân và xe khách công cộng (bao gồm cả xe chở học sinh, sinh viên và công nhân) giảm phí đường bộ xuống còn 126.000 đồng/tháng; xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ giảm phí đường bộ xuống còn 189.000 đồng/tháng; xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ giảm phí đường bộ xuống còn 273.000 đồng/tháng; xe chở người từ 40 chỗ trở lên giảm phí đường bộ xuống còn 413.000 đồng/tháng. Đối với các loại xe tải, ô-tô chuyên dụng và xe đầu kéo, mức thu phí sử dụng đường bộ sẽ bằng 90%. Theo đó, mức thu phí sử dụng đường bộ của nhóm ô-tô này sẽ từ 162.000 đồng/tháng đến cao nhất 1,287 triệu đồng/tháng.

Xe dừng kinh doanh được miễn phí đường bộ
Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, phần mềm quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ đã được đưa vào sử dụng từ năm 2020. Sau khi Thông tư số 47/2021/TT-BTC về việc quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 được ban hành, đơn vị đăng kiểm sẽ cập nhật để tiếp tục tính toán giảm trừ cho đối tượng, phương tiện được thụ hưởng chính sách giảm phí đường bộ từ ngày 1-7. Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải hàng hóa, hành khách đến làm thủ tục tạm dừng kinh doanh hoạt động vận tải cho phương tiện, sau khi được Sở Giao thông vận tải địa phương xác nhận, thu hồi phù hiệu và thông báo đến trung tâm đăng kiểm sẽ được dừng nộp phí sử dụng đường bộ cho đến khi hoạt động kinh doanh vận tải trở lại.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.