Sức mua tăng mạnh, nhưng không có hiện tượng tích trữ hàng hóa

.

ĐNO - Sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố, trong tối 30-7, người dân một số khu vực đổ về các siêu thị mua sắm hàng hóa dẫn đến thiếu hụt cục bộ. Đến sáng 31-7, hàng hóa tại các chợ truyền thống và hệ thống siêu thị được bổ sung liên tục, phong phú, đa dạng, giá cả ổn định.

Sản phẩm gia cầm được nhiều khách hàng lựa chọn. Ảnh chụp tại Siêu thị Big C. Ảnh: QUỲNH TRANG.
Các loại trứng gia cầm được nhiều khách hàng lựa chọn. Ảnh chụp tại Siêu thị Big C. Ảnh: QUỲNH TRANG

Hàng hóa được bổ sung liên tục

Từ 18 giờ ngày 31-7, Đà Nẵng áp dụng thêm những biện pháp siết chặt để nhanh chóng kiểm soát những chùm lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trước thông tin này, trong chiều 30 và sáng 31-7, nhiều người dân đã đến mua lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận thực tế trong tối 30-7, tại một số siêu thị như Big C, Co.opMart, Danavi Mart, các cửa hàng tiện lợi… lượng người mua sắm tăng. Nhóm hàng nhu yếu phẩm, hàng tươi sống, rau và trái cây được khách hàng lựa chọn nhiều hơn cả. 

Nhiều người dân chỉ mua nhu yếu phẩm cho khoảng 2-3 ngày để không phải đến nơi đông người. Hàng hóa thiết yếu được bày đầy đủ trên các kệ hàng, khu vực rau xanh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô cũng được bổ sung liên tục.

Giá cả ổn định và các siêu thị cũng đang thực hiện nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại và bình ổn giá.

Tuy nhiên, khác với những lần trước (trước những đợt thực hiện giãn cách xã hội năm 2020 và những tháng đầu năm 2021), đã không còn tình trạng người dân đổ xô, chen lấn đến siêu thị để mua hàng về tích trữ. Đồng thời, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng chủ động tăng dự trữ hàng hóa, bảo đảm cung ứng cho khách hàng.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Siêu thị Big C Đà Nẵng cho biết, từ chiều tối 30-7, lượng khách đến siêu thị tăng hơn 40%. Các mặt hàng bán chạy nhất là rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống, trứng gia cầm, mì gói… Hàng hóa tại siêu thị được cung ứng liên tục, giá cả các mặt hàng bình ổn, không có mặt hàng nào tăng giá đột biến.

Tại Hợp tác xã Thu Bồn Mart (551 Hoàng Diệu), lượng khách hàng tăng nhẹ. Ông Lê Anh Quang, Giám đốc HTX Thu Bồn Mart cho biết, trong ngày 30-7, lượng người đến mua hàng tăng, nhưng không có tình trạng mua quá nhiều trong một lần. Nhân viên cũng giải thích cho người dân về việc cửa hàng vẫn hoạt động bình thường, không nên hoang mang, tích trữ hàng hóa.

Không có tình trạng chen lấn đông đúc tại chợ truyền thống

Trái ngược với không khí mua sắm khá nhộn nhịp ở các siêu thị lớn, tại các chợ truyền thống, mật độ mua bán bình thường. Các chợ đều thực hiện nghiêm quy định bố trí 50% tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu.

Giá các mặt hàng bình ổn. Cụ thể, thịt sườn heo 160.000 đồng/kg, ba chỉ heo 150.000 đồng/kg, thịt nạc heo vai/mông 120.000 đồng/kg, xương 100.000 đồng/kg; rau ăn lá các loại 10.000 đồng/bó…

Tại chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà), quầy hàng rau xanh, thực phẩm tươi sống nguồn cung dồi dào, không có cảnh người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ. Một tiểu thương hàng rau tại chợ cho biết, sáng nay (31-7), người dân đi chợ khá sớm. Từ 6 giờ sáng, chợ đã đón khách, lượng khách tăng 30% so với mọi ngày.

Tại chợ Đống Đa, lực lượng bảo vệ dùng loa nhắc nhở thường xuyên các hộ kinh doanh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Các cổng chợ tăng cường thêm lực lượng trực và nhân viên bên trong chợ để đo thân nhiệt, yêu cầu người dân sát khuẩn tay và đeo khẩu trang khi ra/vào chợ.

Đặc biệt, việc kiểm tra thẻ ra/vào chợ được siết chặt hơn so với những ngày trước. Người dân đi chợ phải dùng thẻ QR-code, chỉ được giải quyết vào chợ khi đi đúng ngày.

Dưới đây là ghi nhận của phóng viên qua một số hình ảnh tối 30 và sáng 31-7:

Nhân viên Big C liên tục lấp đầy hàng hóa lên các kệ. Ảnh: QUỲNH TRANG
Nhân viên Big C liên tục lấp đầy hàng hóa lên các kệ. Ảnh: QUỲNH TRANG
Nhân viên Danavi Mart đo thân nhiệt cho khách trước khi vào mua sắm. Ảnh: VĂN HOÀNG.
Nhân viên Danavi Mart đo thân nhiệt cho khách trước khi vào mua sắm. Ảnh: VĂN HOÀNG
Người dân mua hàng tại cửa hàng Thu Bồn mart. Ảnh: VĂN HOÀNG
Người dân mua hàng tại cửa hàng Thu Bồn Mart. Ảnh: VĂN HOÀNG
Người dân chỉ được giải quyết vào chợ khi dùng thẻ QR-code và đi đùng ngày. QUỲNH TRANG.
Người dân chỉ được giải quyết vào chợ khi dùng thẻ QR-code và đi đúng ngày. Ảnh: QUỲNH TRANG
Sức mua tại chợ Đống Đa tăng 30% sáng 31-7. Ảnh: VĂN HOÀNG.
Sức mua tại chợ Đống Đa tăng 30% vào sáng 31-7, nhưng nguồn hàng thực phẩm vẫn khá dồi dào. Ảnh: VĂN HOÀNG

 QUỲNH TRANG - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.