Sớm nghiên cứu, xây dựng chính sách về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Ngày 10-7, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia phối hợp Đại học Kinh tế Quốc dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo trực tuyến kết nối mạng lưới nghiên cứu, xây dựng chính sách cho khởi nghiệp sáng tạo với sự tham gia của gần 300 chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên đến từ các trường đại học...

Tại điểm cầu Đà Nẵng, bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN thành phố đặt vấn đề: “Theo các nhà nghiên cứu, các chuyên gia về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì các nghiên cứu ở mảng này ngày càng tăng nhưng không hiểu sao với Đà Nẵng lại có rất ít các đề xuất về mảng này.

Riêng năm nay, Sở KH&CN Đà Nẵng nhận được gần 186 đề xuất nghiên cứu, nhưng chỉ có 1 nội dung về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong thời gian đến, mong rằng các trường đại học, nhất là Đại học Đà Nẵng và các trường đại học trên địa bàn thành phố có nhiều nghiên cứu, đề xuất và hoạt động hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho Đà Nẵng”.

Ở góc độ của trường đại học, TS Nguyễn Duy Nghiêm, Hiệu trưởng Trường Đại học Greenwich (Việt Nam), cơ sở Đà Nẵng chia sẻ: “Với hệ sinh thái khởi nghiệp, thực tế có rất nhiều hoạt động nghiên cứu đổi mới sáng tạo gắn liền với sản xuất và dịch vụ. Đây là định hướng mà Chính phủ cũng đang khuyến khích các khu công nghiệp về sản xuất sản phẩm và dịch vụ đẩy mạnh tại các địa phương.

Thực tế cho thấy, sự gắn kết giữa các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp chuyên môn liên quan đang thiếu cầu nối. Trong khi đó, đây lại là điểm mấu chốt kết nối giữa việc nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm hướng đến hiệu quả, hiệu suất sản phẩm hay sản phẩm mới....

Hội thảo đã kết nối với 30 Sở KH&CN các tỉnh, thành phố, hơn 50 viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước, quy tụ hơn 1.000 đại biểu theo dõi trực tuyến. Trong đó, có hơn 60 bài nghiên cứu với đa dạng các chủ đề liên quan tới khởi nghiệp sáng tạo đã được các nhà nghiên cứu, chuyên gia gửi về hội thảo khoa học quốc gia.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích